Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại nghị trường chiều 5/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) nêu sự việc Hà Nội có dự án di dời và chặt bỏ 2.000 cây xanh để thực hiện việc xén vỉa hè và dải phân cách mở rộng trong lòng đường.
“Quỹ hỗ trợ và phát triển cộng đồng sống bền vững của chúng tôi đã gửi đi nhiều văn bản đề nghị các cơ quan chức năng chia sẻ và cung cấp thông tin nhưng hiện nay vẫn chưa có câu trả lời. Xin đề nghị Bộ trưởng nghiên cứu đề xuất Sở Giao thông vận tải tạm dừng chặt cây xanh. Thông tin chi tiết về kế hoạch dự án, kế hoạch trồng bù số cây nếu bắt buộc phải chặt để tránh lặp lại những sai phạm năm 2015 khi chúng ta chặt 6.700 cây xanh” – Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nói.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, việc xén vỉa hè, chặt cây mà Hà Nội hiện nay đang triển khai thì trách nhiệm chính là của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải.
“Tuy nhiên, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ phối hợp với thành phố Hà Nội để có tư vấn, xem xét vấn đề này vì vấn đề cây xanh đang là vấn đề rất cần thiết cho người dân đô thị”- ông Thiện nói.
Trước đó, Quỹ Hỗ trợ & Phát triển Cộng đồng Sống bền vững (được cấp phép hoạt động vào ngày 07/11/2018 tiền thân là Dự án Nhà Chống Lũ) đã có đơn gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đề nghị công bố thông tin dự án di dời cây xanh tại Hà Nội.
Theo đơn đề nghị này, UBND TP Hà Nội vừa thông qua quyết định cho phép Sở GTVT thực hiện việc xén vỉa hè và dải phân cách để mở rộng lòng đường trên 15 tuyến phố thuộc 12 quận. Song song đó, Sở GTVT Hà Nội dự kiến cần di chuyển và chặt bỏ khoảng 2.000 cây xanh nằm trong phạm vi thi công.
“Đứng từ góc độ cộng đồng và Quỹ phát triển, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, chỉnh trang đô thị, hè phố của Sở GTVT. Tuy nhiên, trước thực trạng môi trường đang ngày một ô nhiễm nghiêm trọng hơn, trái đất đang nóng lên từng ngày cũng như bài toán cơ sở hạ tầng giao thông đô thị vô cùng phức tạp, Quỹ Sống rất quan tâm đến việc Sở GTVT triển khai dự án này. Chúng tôi kiến nghị UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, bằng văn bản, công bố thông tin về kế hoạch thực hiện dự án cho Quỹ Sống và cộng đồng” – đơn đề nghị viết.
Những vấn đề mà tổ chức này muốn được Hà Nội công khai bao gồm: Lộ trình quy hoạch lại các tuyến phố, thời gian, kế hoạch thi công và dự toán ngân sách; Giải pháp dịch chuyển cây xanh, những loại cây nào sẽ bị chặt bỏ, loại cây nào sẽ di chuyển, tiến độ và chi phí thực hiện (đối với những cây được di dời thì địa điểm di chuyển, kế hoạch chăm sóc cây và cơ quan quản lý sẽ như thế nào. Đối với những cây bị chặt thì nguồn gỗ sẽ được sử dụng vào mục đích gì…); Kế hoạch phục hồi mảng xanh đối với các tuyến đường có cây bị chặt bỏ và di dời cùng với dự toán chi phí cho việc trồng lại cây mới.
Theo Quỹ Hỗ trợ & Phát triển Cộng đồng Sống bền vững, việc minh bạch các thông tin trên sẽ tạo điều kiện để các chuyên gia, các tổ chức và cộng đồng yên tâm trong việc phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả.
“Là một Quỹ phát triển cộng đồng có hoạt động trồng cây xanh thông qua chương trình Hạnh Phúc Xanh phối hợp với Trung Ương Đoàn, chúng tôi rất mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến và phối hợp với UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội trong việc triển khai dự án. Vì vậy, chúng tôi đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội chia sẻ và cung cấp thông tin kế hoạch của dự án mở rộng đường giao thông này để Quỹ Sống cũng như cộng đồng có thể cùng yên tâm và chung tay vì một Hà Nội - “thành phố xanh” của Việt Nam” – lá đơn ghi rõ.
UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
Tối ngày 2/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Sáng 2/12, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm mức báo động khi chỉ số AQI đạt 283 – ngưỡng “rất xấu”. Lớp mù dày đặc bao trùm khiến nhiều tòa nhà cao tầng chìm khuất trong sắc trắng xám, tầm nhìn thu hẹp rõ rệt.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc ủy quyền cho UBND xã Bát Tràng tổ chức lập quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới tại xã Bát Tràng và xã Gia Lâm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông và vệ sinh môi trường tại các khu vực trong thời gian diễn ra Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025.
Một người đàn ông bất ngờ nhận được số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản, ngay sau đó người này đã trình báo Công an địa phương và hoàn trả số tiền cho người chuyển nhầm.
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.