Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT kiến nghị sử dụng 22.000 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài hơn 117km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84km. Điểm đầu dự án tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà (Khánh Hòa); Điểm cuối tại điểm giao cắt khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk).
Theo tính toán, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng hơn 938ha. Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 771 hộ, số hộ tái định cư khoảng 593 hộ
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô là 4 làn xe.
Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị đoạn Km0+000 - Km7+700 (nút giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông) đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường.
Đoạn Km7+700 - Km117+500 (cuối tuyến) đầu tư quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Tại các vị trí công trình hầm, một số cầu qua địa hình khó khăn, yếu tố kỹ thuật phức tạp và các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao theo quy mô hoàn thiện, đảm bảo phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.
Sơ bộ tổng mức dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư, hoàn thành dự án vào năm 2026. Trong đó, nhu cầu sử dụng vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 ước tính hơn 16.100 tỷ đồng, chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 5.800 tỷ đồng.
Đối với nguồn vốn để đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến phân bổ hơn 6.500 tỷ đồng trong tổng số Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 17/8/2021; Sử dụng khoảng 2.320 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển KT-XH được Quốc hội thông qua. Kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cả nước khoảng 7.251 tỷ đồng.Phân cấp địa phương làm chủ đầu tư một số đoạn tuyến
Cũng theo Bộ GTVT, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ được Quốc hội, Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công 304.000 tỷ đồng, cao gấp hơn 1,3 lần giai đoạn 2016 - 2020. Ngoài ra, Bộ GTVT dự kiến được Quốc hội, Chính phủ tiếp tục giao 87.000 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu giải ngân trong 2 năm 2022 và 2023.
Để giải ngân được số vốn nêu trên, Bộ GTVT rất cần sự chia sẻ, tham gia hỗ trợ của các địa phương có dự án đi qua. Do đó, việc nghiên cứu, phân chia các dự án thành phần phù hợp để xem xét phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện 1 đoạn tuyến cao tốc có quy mô phù hợp và không có các công trình kỹ thuật phức tạp là rất cần thiết.
Bộ GTVT dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần.Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng sẽ do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa qua.
Chiều 18/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ và tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Sẽ có tới 19 Dự án Nhà ở xã hội sẽ được khởi công hoặc khánh thành trên địa bàn cả nước trong ngày 19/12 tới đây với tổng mức đầu tư lên đến 26 nghìn tỷ đồng.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.