Câu chuyện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu dọa ngừng chạy tàu, trước đó là những hình ảnh xuống cấp, hỏng hóc tại 2 sân bay lớn Nội Bài, Tân Sơn Nhất được phơi bày…, rồi việc đi hay ở của doanh nghiệp chuyển vốn về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (SMSC) cho thấy, cần sớm có giải pháp rốt ráo cho vấn đề này.
Trước đây, khi SMSC chưa ra đời, các tài sản công như đường sắt, đường cao tốc, sân bay, đường dây truyền tải điện… dù không được tính vào tài sản doanh nghiệp, nhưng do các bộ quản lý nên vẫn thường được gắn vào các doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc các bộ chuyên ngành.
Khi doanh nghiệp về SMSC, cơ quan chủ quản chuyển giao vốn nhà nước, bao gồm vốn được tính trong báo cáo tài chính, cũng như các tài sản khác của doanh nghiệp.
Các tài sản công nói trên lâu nay doanh nghiệp nhà nước quản lý, nhưng không thuộc sở hữu của doanh nghiệp nên hiện nay thuộc về các bộ làm đại diện chủ sở hữu.
Theo Nghị định 32/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách, có hiệu lực từ tháng 6/2019, vốn ngân sách không được giao cho doanh nghiệp.
Trong trường hợp này, các tài sản công nói trên đều có vốn ngân sách nhà nước chi cho việc duy tu, nâng cấp, bảo dưỡng.
Song đường đi của dòng tiền nay khác trước, vốn ngân sách được phân giao về các bộ, những bộ này sau đó thực hiện vai trò như các chủ đầu tư, sử dụng vốn theo cơ chế đặt hàng, đấu thầu, đấu giá công khai minh bạch tới các doanh nghiệp.
Như vậy, việc duy tu bảo trì đường sắt, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phải thực hiện theo cơ chế này.
Tổng công ty Đường sắt và 20 đơn vị thành viên đang thực hiện các dịch vụ bảo trì, duy tu đường sắt, muốn có dự án, có tiền buộc phải tham gia cuộc chơi, đấu giá, đấu thầu, cạnh tranh.
Vậy nút thắt ở đây là gì, tại sao Bộ Giao thông - Vận tải vẫn muốn giao thẳng cho Tổng công ty Đường sắt mà không trực tiếp đứng ra thực hiện phân bổ vốn theo cơ chế đấu thầu, đấu giá công khai, minh bạch?
Đại diện Bộ Tài chính, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ nhằm gỡ khó cho Tổng công ty Đường sắt mới đây, đã gay gắt nói rằng, Bộ Giao thông - Vận tải đã không chủ động chuẩn bị để thích ứng với những thay đổi của Luật Ngân sách.
Dù Tổng công ty Đường sắt có về SMSC hay không, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn phải thực hiện việc giao vốn theo quy định mới tại Nghị định 32/2019.
Tuy nhiên, cả Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt lại muốn tiếp tục làm theo cách cũ. Tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và SMSC tuần trước, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đề nghị tiếp tục giao cho Tổng công ty Đường sắt thực hiện đến năm 2025.
Để thực hiện được việc phân bổ vốn và các gói thầu nhịp nhàng, Bộ Giao thông - Vận tải phải chuẩn bị nhân lực, ban hành các quy trình, quy chuẩn, nắm lại nhiều phần việc mà lâu nay vốn được khoán thẳng cho Tổng công ty Đường sắt, chưa kể còn gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc sử dụng đồng tiền ngân sách hiệu quả.
Còn Tổng công ty nếu không được nhận thẳng ngân sách như trước kia, rất có thể 20 doanh nghiệp thành viên đang là các công ty cổ phần có thể nhận được dự án trực tiếp từ Bộ mà không phải qua Tổng công ty.
Vô hình trung, Tổng công ty Đường sắt mất quyền phân bổ tiền, phân bổ dự án. Vì vậy, làm theo cách cũ dường như là giải pháp thuận tiện nhất cho cả đôi bên.
20 công ty thành viên của Tổng công ty Đường sắt là các công ty cổ phần nên theo quy định của pháp luật phải tổ chức đấu thầu.
Còn ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, 20 công ty thành viên của Tổng công ty Đường sắt là các công ty cổ phần nên theo quy định của pháp luật phải tổ chức đấu thầu và khẳng định, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết 87 của Quốc hội và các quy định pháp luật khác đều đầy đủ để xử lý câu chuyện trên.
Câu chuyện của Tổng công ty Đường sắt không phải là cá biệt, nếu không được xử lý rốt ráo sẽ tiếp tục trở thành tiền lệ ở nhiều lĩnh vực khác.
Cũng theo lời Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, trong số 5 doanh nghiệp ngành giao thông chuyển sang SMSC thì gặp khó khăn vướng mắc lớn nhất là đường sắt, hàng không và Tổng công ty Quản lý đường cao tốc (VEC).
Đây đều là những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan đến tài sản công như đường sắt, sân bay, đường bộ…
Kiểm toán Nhà nước ngày càng khẳng định là công cụ quan trọng, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; cung cấp nhiều thông tin xác thực, có chất lượng, giúp Quốc hội có thêm căn cứ quan trọng để xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước…
Thực hiện triển khai kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1138/QĐ-BTC về việc triển khai kiểm kê thử nghiệm tại một số bộ, địa phương.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch ngày 20/5/2024 về việc triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Ngày 26/2/2024, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan về việc xử lý các vướng mắc nhằm hoàn thiện phương án xử lý dứt điểm Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất (DQS).
Năm 2023 đánh dấu mốc chặng đường 5 năm Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động, khẳng định mô hình và chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh công tác quản lý vốn nhà nước một cách minh bạch, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, năm 2023, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Ủy ban và 19 Tập đoàn, Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa những cơ hội để hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ được giao.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.