Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bộ GD&ĐT trình Chính phủ phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Dân sự & tố tụng dân sự
16/11/2023 15:55
Hoa Tiên
aa
Trong Dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa được trình Chính phủ, Bộ GD&ĐT kiến nghị thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.


Kiến nghị thi 2 môn bắt buộc

Theo đó, Bộ GD&ĐT trình Chính phủ 3 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi và Bộ đã đề xuất chọn phương án 1 với mục đích nhằm giảm tải áp lực thi cử cho thí sinh, tạo điều kiện để học sinh tự do lựa chọn, phát huy hết khả năng, sở trường học tập. Đồng thời, việc để học sinh tự chọn 2 môn thi giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích của bản thân.

Phương án 1: 2 + 2 - thí sinh thi 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Phương án 2: 3 + 2 - thí sinh thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn (Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Phương án 3: 4 + 2 - thí sinh thi 4 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn (Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).

z4467523244036-8b05c4a3f8f1de3-3974-9281-1694528948

Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT

Mới đây, tại phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (gọi tắt là Hội đồng) thảo luận về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đa số các thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2 (phương án thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và 2 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học. Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Các thành viên Hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; Không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; Tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP HCM chọn phương án 2+2 mà Bộ GD&ĐT đề xuất. TS Ngô Thị Phương Lan phân tích, về lý luận, bản chất của giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức kỹ năng nền tảng. Kỳ thi một mặt xét tốt nghiệp THPT, mặt khác đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu cho giáo dục ĐH, nghề nghiệp. Về pháp lý, phương án 2+2 thực hiện đúng chủ trương giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.

Đặc biệt sẽ không gò bó trong khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng trong tất cả các môn học.

ptt

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp. Ảnh Moet.gov

Ủng hộ phương án 2+2, các ý kiến từ GS.TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội), GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội), GS.TSKH Dương Quý Sỹ - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, PGS.TS Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, trường ĐH Y Dược TP HCM, PGS.TS Lê Huy Hoàng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương, GS.TS Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP HCM)… cũng đặt ra những vấn đề như việc xây dựng, công bố dạng thức đề thi, tổ chức thi gắn với đào tạo nguồn nhân lực, ngoài kỳ thi tốt nghiệp cần quan tâm tới đánh giá quá trình học tập của học sinh…

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ GD&ĐT về dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Hôm nay các thành viên Hội đồng đã chọn phương án 2+2. Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT có đề án toàn diện, bài bản, trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới việc đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục khi xây dựng đề án về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

bài liên quan
Bảo đảm quyền được giáo dục ở Việt Nam hiện nay

Bảo đảm quyền được giáo dục ở Việt Nam hiện nay

Quyền được giáo dục ở Việt Nam hiện nay là một trong các quyền được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục phải ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt

Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục phải ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì phiên họp của Ủy ban về định hướng, giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo.
Giáo viên nào phải học Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp?

Giáo viên nào phải học Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp?

Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.
Bộ GD&ĐT nhắc Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội hoàn thiện Hội đồng trường

Bộ GD&ĐT nhắc Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội hoàn thiện Hội đồng trường

Bộ GD&ĐT đã có văn bản số 6167/BGDĐT-TCCB gửi Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về việc tổ chức và hoạt động của Trường, trong đó có việc hoàn thiện Hội đồng trường.
Hội thảo khoa học Kỷ niệm 85 năm ngày sinh nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương

Hội thảo khoa học Kỷ niệm 85 năm ngày sinh nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương

Sáng nay ngày 24/12, tại Hội trường Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhạc sỹ, nhà viết kịch Trương Minh Phương” nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của ông (1931-2016).
Cần phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”

Cần phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”

Thủ tướng nhấn mạnh, ngành Giáo dục phải lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng phát triển nhân cách, đạo đức, tính sáng tạo của học sinh. Phải lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy, cô giáo làm động lực để thành công. Trong quá trình đó, cần phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sau sáp nhập, tính gọn, những chức danh nào ở cấp xã dự kiến sẽ không còn?

Sau sáp nhập, tính gọn, những chức danh nào ở cấp xã dự kiến sẽ không còn?

Sau khi sáp nhập, dự kiến có những chức danh ở cấp xã sẽ không còn, tuy nhiên tùy thuộc vào từng địa phương.
Bắt đối tượng vận chuyển trái phép khoảng 1kg chất ma tuý với tiền công 5 triệu đồng

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép khoảng 1kg chất ma tuý với tiền công 5 triệu đồng

Nguyễn Minh Giới khai nhận được một người quen tên Phong liên hệ thuê Giới vận chuyển gói “hàng” nghi là ma túy đá với trọng lượng khoảng 1kg từ thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Rạch Giá để giao cho một người phụ nữ (không rõ lai lịch) với tiền công 5
Hội nông dân tỉnh Kiên Giang tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ hội viên 5 huyện

Hội nông dân tỉnh Kiên Giang tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ hội viên 5 huyện

Sau khi tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”,
Tin bài khác
Ô tô mang biển số nước ngoài lao ra ngoài cao tốc, 3 người bị thương

Ô tô mang biển số nước ngoài lao ra ngoài cao tốc, 3 người bị thương

Xe đầu kéo biển số nước ngoài lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì đâm đổ thành cầu, lao ra ngoài khiến 3 người bị thương.
Từ năm 2025 đến 2034, triển khai dạy tiếng Nhật ở cấp phổ thông

Từ năm 2025 đến 2034, triển khai dạy tiếng Nhật ở cấp phổ thông

Theo Bản Thoả thuận khung về việc dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông Việt Nam, từ năm 2025 đến nawm2034, triển khai giảng dạy tiếng Nhật ở các cấp học phổ thông (từ lớp 3 đến lớp 12) trên toàn quốc.
Bộ Công an đề xuất bổ sung thẩm quyền điều tra cho công an xã

Bộ Công an đề xuất bổ sung thẩm quyền điều tra cho công an xã

Sau sáp nhập, để giải quyết tốt vụ việc tại cơ sở, Bộ Công an đề nghị bổ sung quyền hạn của điều tra viên công an tỉnh được bố trí trưởng/ phó công an xã phụ trách phòng, chống tội phạm.
Yêu cầu làm rõ tránh chiệm của cơ sở cung ứng thuốc và chính quyền địa phương liên quan đến thuốc giả

Yêu cầu làm rõ tránh chiệm của cơ sở cung ứng thuốc và chính quyền địa phương liên quan đến thuốc giả

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3700/VPCP-KGVX ngày 28/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về xử lý vấn đề thuốc chữa bệnh giả.
Gần 1,7 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Gần 1,7 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 28/4, đã có 1.165.289 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
3,41 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp tháng 5

3,41 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp tháng 5

Tính đến 15 giờ ngày 28/4, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cơ bản hoàn thành chi trả đối với 3,41 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, bảo đảm nhanh gọn, thuận lợi, an toàn, đúng quy định.
Xử lý nhóm thanh, thiếu niên đua xe, gây rối tại TP Cao Bằng

Xử lý nhóm thanh, thiếu niên đua xe, gây rối tại TP Cao Bằng

Trong hai ngày 26 và 27/4, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Cao Bằng đã chủ trì, phối hợp với Công an các phường Đề Thám, Hợp Giang, Sông Bằng (TP Cao Bằng) tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát.
TP HCM: Sắp tổ chức cho 180.000 học sinh lớp 9, 11 thi khảo sát Tiếng Anh theo chuẩn mới

TP HCM: Sắp tổ chức cho 180.000 học sinh lớp 9, 11 thi khảo sát Tiếng Anh theo chuẩn mới

Ngày 28/4, Sở GD&ĐT TP HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức kỳ khảo sát năng lực ngoại ngữ năm học 2024-2025. Theo đó, gần 180 nghìn học sinh lớp 9 và lớp 11 trong và ngoài công lập sẽ phải làm bài khảo sát trong thời gian 60 phút.
Giới hạn điểm cộng khuyến khích trong tuyển sinh đại học

Giới hạn điểm cộng khuyến khích trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025. Những thay đổi này, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm công bằng, minh bạch và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1690/UBND-KGVX về việc chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.