Nhiều năm trở lại đây, một số trường đại học tại Hà Nội đang có xu hướng sử dụng quỹ đất, các tòa nhà dành cho sinh viên đại học nghiên cứu khoa học để xây dựng thành các trường phổ thông (trường tiểu học, THCS, THPT). Như vậy các trường đại học này đã phá vỡ quy hoạch của trường Đại học.
Chức năng đào tạo phổ thông không thuộc các trường đại học nên đã làm giảm chất lượng đào tạo sinh viên, giảm cơ sở vật chất dành cho nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Về trình độ và hình thức đào tạo của giáo dục đại học: “Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học bao gồm trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ”.
Các Trường đại học lấy lý do dùng hệ phổ thông để làm nơi thực hành cho sinh viên của trường ĐH là không đúng.
Bởi lẽ, sinh viên của trường ĐH muốn phát triển, muốn có trải nghiệm thực tế, muốn có sáng tạo thì sinh viên cần đi thực hành ở nhiều nhà máy, nhiều trường học phổ thông, nhiều Bệnh viện, nhiều Công ty, nhiều cơ quan,…với các mô hình khác nhau.
Cách thực hành tại cơ sở giáo dục của trường đại học đã làm hạn chế rất lớn sự phát triển nhiều mặt của sinh viên. Với cách này thì không khác gì "lấy anh dạy cho em".
Các loại hình này đã lấy ngân sách Nhà nước dành cho trường đại học về cơ sở vật chất, về tiền lương,… để phục vụ cho hệ phổ thông và thu tiền. Do đó loại hình này cũng khá giống loại hình trường công lập tự chủ.
![]() |
| Bộ Giáo dục cần kiểm tra, rà soát lại việc các trường Đại học mở thêm các trường TH, THCS, THPT trong trường đại học có đúng quy định pháp luật. |
Ngày 19/7/2025, Ban Chấp hành TW khẳng định: “Cải cách thể chế là khâu đột phá, là động lực then chốt để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành là chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn; Xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, minh bạch, khả thi, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân” .
Vì vậy nếu cho thành lập Trường phổ thông trong trường Đại học thì mâu thuẫn cả về chức năng, nhiệm vụ, quy hoạch và ảnh hưởng nhiều đến Chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu của Sinh viên và chồng chéo với Chức năng các trường Phổ thông. Điều này cần sửa đổi lại cho đồng bộ, thống nhất để không mâu thuẫn.
Do vậy, một số ý kiến của chuyên gia giáo dục cho rằng, nên bỏ loại hình trường phổ thông nằm trong khuôn viên trường ĐH công lập.
Vấn đề liên kết quốc tế, sự mâu thuẫn giữa Luật Thủ đô và Nghị định 86/2018/NĐ-CP: Điều 22 của Luật Thủ đô (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định "Cơ sở giáo dục công lập được phép liên kết với các trường nước ngoài", trong khi Điều 6 của Nghị định 86/2018/NĐ-CP lại quy định " chỉ có sở giáo dục tư thục được liên kết nước ngoài ".
Việc Liên kết nước ngoài dễ gây khó kiểm soát tài chính khi chuyển tiền ra nước ngoài. Việc này đất nước mình cũng đã có nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm.
![]() |
| Các Trường đại học lấy lý do dùng hệ phổ thông để làm nơi thực hành cho sinh viên của trường ĐH là không đúng. |
Việc liên kết giữa Công và Tư là khó tránh khỏi thất thoát tài chính và đặc biệt liên kết ra Nước ngoài lại càng khó kiểm soát.
Vậy Điều 22 của Luật Thủ Đô và Điều 6 của Nghị định 86/2018/NĐ-CP này mâu thuẫn nhau, cần được sửa cho thống nhất và tránh tiêu cực.
Việc liên kết với các trường nước ngoài của Trường Công lập cần có hỗ trợ của Sở Giáo dục, Bộ Giáo dục, của Chính phủ để Liên kết này được tài trợ không mất chi phí.
Trên cơ sở đất nước đã bước vào Kỷ nguyên mới, luật pháp chặt chẽ, nghiêm minh, mở cửa cho các thành phần kinh tế để phát triển giáo dục một cách minh bạch, cái gì còn mâu thuẫn, còn chưa đúng thì sửa.
Vì vậy, nhiều chuyên gia công tác trong lĩnh vực giáo dục đề nghị Bộ trưởng Bộ giáo dục Nguyễn Kim Sơn cho nghiên cứu các quy định trong thời gian gần đây để sửa lại những cái chưa phù hợp, những cái gây bất bình đẳng để thúc đẩy Giáo dục quốc dân được phát triển mạnh, để thu hút được nguồn lực của toàn dân, của nhà đầu tư Nước ngoài. Có như vậy, ngành giáo dục ở Việt Nam mới phát triển một cách lành mạnh và bình đẳng.
Tags: