Tới xóm miếu Âm Linh, nhiều người sẽ lạnh tóc gáy khi thấy những ngôi nhà nằm lẫn trong các ngôi mộ, ban đêm nằm ngủ người chỉ "cõi âm" vách tường.
Dừng chân tại khu vực Tổ dân phố Hải Thành, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chúng tôi không khỏi ớn lạnh khi đập vào mắt là những ngôi nhà nằm len lỏi, lẫn vào với những ngôi mộ của người chết. Có những nhà mộ nằm ngay trong sân, phòng ngủ của người sống chỉ cách mộ người chết một vách tường.
|
Gần 20 năm nay, hơn 30 hộ dân ở Hải Thành lâm vào cảnh 'chung vách' v "cõi âm" |
Người làm “hàng xóm với...ma”
Ngược về quá khứ, trận lũ lịch sử năm 1999 khiến biển xâm thực sâu hàng trăm mét, cướp đi hàng chục ha đất của bà con ở ven biển thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Nhiều hộ dân ở đây lâm vào cảnh “đất chật, người đông”… họ quyết định dời đến nghĩa địa Âm Linh (tên người dân tự đặt vì ở đó có ngôi miếu Âm Linh), chấp nhận đi chung đường, sống chung đất với người chết.
|
Một ngôi mộ nằm ngay trong sân nhà ông Lê Văn Phúc. |
|
Nhiều ngôi nhà phòng ngủ chỉ cách mộ người chết một vách tường. |
Bất đắc dĩ, nhiều gia đình đã trở thành “hàng xóm với ma” gần 20 năm nay. Trước kia chỉ một số gia đình tới nương náu tại nghĩa địa này, nhưng lâu dần, người tới làm “hàng xóm với ma” càng nhiều. Theo thống kê của UBND thị trấn Thuận An, khu vực Tổ dân phố Hải Thành hiện đã có hơn hơn 30 hộ dân sinh sống xen lẫn với các ngôi mộ ở nghĩa địa Âm Linh.
Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Lê Đình Tĩnh (40 tuổi, trú tại Tổ dân phố Hải Thành) cho biết: Trước kia gia đình ông ở gần biển, nhưng sau trận lũ lịch sử năm 1999, nhà cửa, đất đai đều bị cuốn trôi tất cả khiến gia đình ông phải chuyển vào nghĩa địa để dựng nhà. Đến nay cũng đã hơn 17 năm ăn chung, ngủ chung với những ngôi mộ ở nghĩa địa này.
|
Nhiều nhà chỉ cần mở cửa với tay ra là chạm tới mộ. |
|
Những đứa trẻ ở đây từ bé đã chơi đùa bên cạnh những ngôi mộ khiến chúng không còn khái niệm 'sợ ma'. |
Với hàng chục ngôi mộ lớn, nhỏ nằm bao vay quanh những ngôi nhà, thậm chí mộ nằm ngay trong sân nhà, cảnh tượng đó có lẽ sẽ khiến những người lạ lần đầu thấy sẽ không khỏi rùng mình, nhưng với người dân ở đây, việc đó đã trở nên bình thường.
“Khi mới chuyển về đây ở cũng sợ lắm, vẫn rùng mình, lạnh gáy mỗi khi nghĩ tới việc tứ phía quanh nhà đều là mộ người chết. Nhiều đêm liền trằn trọc, không thể chợp mắt. Nhưng dần rồi cũng quen, việc đi chung đường, ở chung đất với người chết không còn sợ như xưa nữa” - Ông Tĩnh cho hay.
Theo quan sát của PV, ở đây có những ngôi nhà được làm tạm bợ, che mái tôn, nhưng cũng có những nhà được xây khang trang, kiên cố. Nhà nằm sát đường lớn thì may mắn không bị ngôi mộ nào chắn cửa, nhưng có những ngôi nhà, muốn vào cổng thì người phải đi len lỏi qua nhiều ngôi mộ, vào nhà bằng con hẻm nhỏ xung quanh dầy đặc mộ phần.
Được biết, người dân khu vực này chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển, buôn bán nhỏ, kinh tế không ổn định, đất đai không có khiến họ phải chấp nhận ở lại nghĩa địa này, sống chung với những ngôi mộ của người chết.
Ông Lê Văn Phúc (52 tuổi, một người sống trong khu nghĩa địa Âm Linh từ những năm 2000) cho biết: “Ngay trong sân nhà tôi là ngôi mộ của một người trong thị trấn, được chôn cất cũng trên 50 năm rồi. Mỗi dịp lễ, giỗ chạp, người nhà họ đều tới thấp hương, cúng bái ngay trong sân nhà tôi. Nhà tôi cũng vậy, lễ lạc thì cũng phải ra hương khói cho chủ mộ, vì mộ nằm ngay trong nhà mình”.
Ông Phúc cũng tiết lộ, tuy là ăn chung, sống chung với mộ người chết, nhưng về mặt tâm linh, từ xưa tới nay gia đình ông chưa một lần thấy hay bị chủ mộ “quấy rầy”, cũng chưa từng nghe người dân nào trong khu nghĩa địa nói về chuyện này.
Khu dân cư này được bao phủ giữa hàng chục ngôi mộ, người dân khu vực này không dám đào giếng lấy nước sinh hoạt vì họ sợ nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều nhà phải đầu tư hệ thống giếng khoan hàng chục mét để lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, người dân cũng chỉ dám dùng nước giếng khoan để tắm rửa, không dám dùng để uống.
Một số gia đình có thể sử dụng được nước máy để nấu nướng, nhưng có nhà không có nước máy, họ phải mua những bình nước lọc sẵn về để uống, để nấu ăn hàng ngày.
Quy hoạch di dời cả người lẫn ma.
Trước hiện trạng trên, nhiều người dân sống lâu năm ở khu này cho biết, họ đều muốn có một cuộc sống ổn định hơn, có một mảnh đất “lành” để an cư lập nghiệp, tuy nhiên, với những người chỉ biết quanh năm bám biển như họ thì điều đó là rất khó.
Họ cũng ngỏ ý, nếu chính quyền có phương án di dời hợp lý, phù hợp với cuộc sống sinh hoạt, kinh tế của người dân thì họ cũng muốn di dời để cuộc sống ổn định hơn.
|
Những ngồi nha nằm len lỏi sau những ngôi mộ khiến nhiều người rùng mình khi tới đây. |
|
Người dân ở đây phải khoan giếng thật sau để lấy nước sinh hoạt. |
Qua đó, PV Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Đủ - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, ông Đủ cho biết, hiện trạng này diễn ra gần 20 năm nay. Khu vực nghĩa địa ở Hải Thành có diện tích khoảng 3,5 ha, có khoảng 30 hộ dân sinh sống xen kẽ trong đó, đều chưa được cấp sổ đỏ sử dụng đất. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần vận động bà con di dời, tìm nơi ở mới phù hợp, vì môi trường khu vực này không đảm bảo an toàn sức khỏe tối thiểu cho người dân.
“Hiện nay, khu nghĩa địa này đã được quy hoạch, giải tỏa làm khu Dịch vụ du lịch thương mại, đồng thời chính quyền đã chi trả tiền bồi thường cho 62 hộ dân có phần mộ ở đây để họ di dời mộ tới nơi khác. Còn những hộ dân dựng nhà sống trong nghĩa trang, chính quyền sẽ có kế hoạch di dời, bố trí đất tái định cư để người dân ổn định cuộc sống”. Ông Đủ cho biết thêm.