Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 20 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 20°C

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt

Hành chính
03/03/2025 14:34
Đức Lộc - Duy Trinh
aa
Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị giao các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt nối 2 sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đuờng sắt từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó có nhiệm vụ quan trọng về phát triển hạ tầng, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đuờng sắt từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, các bộ, cơ quan, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; các dự án quan trọng, động lực như: đường Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh, các tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, các cảng khu vực...

Các bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao theo tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội.

Giao Bộ Giao thông vận tải rà soát

Về nội dung này, trước Tết nguyên đán, trong đợt kiểm tra thực tế Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo liên quan đến việc làm đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành bằng tuyến tàu điện ngầm. Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rà soát, nghiên cứu phương án giao thông metro, tàu điện ngầm hoặc đường sắt tốc độ cao để kết nối các sân bay Long Thành, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để kết nối hai sân bay này.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành hồi trước Tết nguyên đán.

Còn theo báo cáo cuối kỳ về Lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt đầu mối TP.HCM của liên danh tư vấn (Công ty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT) trình Bộ GTVT, có đề xuất phương án kết nối các Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành bằng đường sắt.

Theo đó, Quy hoạch mạng đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch 1769), kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành qua tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro 4b kéo dài và tuyến số 2).

Việc kết nối giữa các nhà ga (T1, T2, T3) Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành cũng như liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài, với hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM cần được nghiên cứu và xem xét phù hợp, thuận tiện cho hành khách trong quá trình di chuyển, báo cáo cuối kỳ nêu rõ.

Trong báo cáo cuối kỳ, Liên danh tư vấn nghiên cứu hướng tuyến bắt đầu từ ga Bà Quẹo (tuyến metro số 2) kết nối với nhà ga T3, T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó tuyến đi theo đường Bạch Đằng, đến công Viên Gia Định, tuyến đi theo trục đường Phạm Văn Đồng. Đến ga Bình Triệu, qua ga Bình Triệu tuyến rẽ phải và đi theo hành lang đường Vành Đai 2, đến khu vực nút giao Phú Hữu.

Tại đây tuyến kết nối/trung chuyển với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi Cảng HKQT Long Thành. Chiều dài dự kiến khoảng 22km. Hướng tuyến kết nối nhà ga T3, T2 và T1 của CHKQT Tân Sơn Nhất, trong đó có đoạn dự kiến đi ngầm qua khu vực kỹ thuật của sân bay.

Hai sân bay tạo thành cụm cảng hàng không hiện đại

Theo quy hoạch, Sân bay Long Thành là sân bay cấp 4F, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công.

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành là hai cảng hàng không tạo thành một cụm cảng hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông.

Với vị thế là những sân bay lớn nhất cả nước, việc kết nối giao thông giữa 2 sân bay này sẽ góp phần hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau. Tuy nhiên, theo đánh giá của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hiện nay, việc kết nối giữa 2 sân bay chỉ bằng các tuyến đường bộ và các tuyến giao thông này còn hạn chế, nhiều đoạn tuyến đã mãn tải. Đặc biệt tình trạng ùn, tắc đã xảy ra thường xuyên trên các tuyến quốc lộ 51, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

“Với quy mô, tầm quan trọng và nhu cầu giao thông của 2 sân bay, việc nghiên cứu phương án tổng thể kết nối giao thông giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành đóng vai trò quan trọng và là một phần của nhiệm vụ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Sân bay Long Thành với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”- báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đánh giá.

Đề xuất 5 phương án kết nối

Trong báo cáo tổng thể kết nối giao thông giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đã trình bày 5 phương án kết nối tổng thể đang được nghiên cứu. Trong đó có 2 phương án kết nối bằng đường bộ và 3 phương án kết nối bằng đường sắt.

Cụ thể, đối với đường bộ, phương án 1 được nghiên cứu là kết nối đường bộ đi trên mặt đất và đi ngầm đoạn từ nút giao Cộng Hòa đến hết đường Phạm Văn Đồng. Từ đường Phạm Văn Đồng có 3 hướng kết nối về Sân bay Long Thành thông qua đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cầu Cát Lái để kết nối với 2 tuyến giao thông (T1, T2) vào Sân bay Long Thành. Với 3 hướng này, chiều dài tuyến từ 48-62km.

Với phương án 2, kết nối đường bộ giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành đi theo các tuyến đường đô thị. Phương án này cũng có 3 hướng kết nối với chiều dài tuyến từ 43-53km.

Với đường sắt, 3 phương án được nghiên cứu gồm có: phường án 1, kết nối bằng đường sắt qua tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với hướng tuyến từ nút giao Cộng Hòa - nhà ga T3 - nhà ga T1, T2 - Hồng Hà - Phạm Văn Đồng - đường sắt quốc gia - đường vành đai 2 - Võ Chí Công kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 45km).

Phương án 2, kết nối bằng đường sắt theo tuyến đường sắt đô thị số 2 từ Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 43km).

Trong khi đó, phương án 3 sẽ kết nối bằng đường sắt theo hướng tuyến đường sắt đô thị số 4 từ nhà ga T1, T2 Sân bay Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành kết nối vào tuyến đường sắt đô thị số 2 đến Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 42km).

bài liên quan
Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 699/TB-VPCP ngày 17/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến đường giao thông kết nối.
Đếm ngược ‘giờ G’ tại đại công trường sân bay Long Thành

Đếm ngược ‘giờ G’ tại đại công trường sân bay Long Thành

Chỉ còn hơn 10 ngày đến thời điểm đón chuyến bay đầu tiên, đại công trường sân bay Long Thành bước vào giai đoạn nước rút với nhịp thi công 3 ca 4 kíp, hàng ngàn kỹ sư, công nhân chạy đua cùng thời gian.
Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù kéo dài metro về sân bay Long Thành

Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù kéo dài metro về sân bay Long Thành

Đồng Nai đề nghị bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên để kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao hiệu quả kết nối vùng.
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có báo cáo nhanh cập nhật đến 6h sáng 24/11 về tình hình mưa lũ lịch sử ở miền Trung - Tây Nguyên và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Ngày 21/11, ông Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã tiếp và làm việc với Công ty HH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng làm Trưởng đoàn.
Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Việc sáp nhập đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội không chỉ giúp Đồng Nai tinh gọn bộ máy và tối ưu nguồn lực, mà còn tái cấu trúc lại toàn bộ không gian phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Một Đồng Nai có quy mô lớn hơn, quản trị linh hoạt hơn và hướng phát triển rõ ràng hơn đang hình thành, đặt nền tảng cho giai đoạn bứt phá 2025 - 2030. Từ hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ đến chất lượng sống, tất cả đều cho thấy một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ (SN 2006; thường trú tại: xã Tu Vũ, tỉnh Phú Thọ).
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cắt giảm điều kiện kinh doanh trước ngày 31/12

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cắt giảm điều kiện kinh doanh trước ngày 31/12

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương bãi bỏ ngay các rào cản, hoàn thành mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và chi phí tuân thủ trước khi bước sang năm 2026.
Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Tối ngày 20/12/2025, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm), Công an thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng long trọng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt.
Tin bài khác
Phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Thái Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An.
Nghệ An: Hỗ trợ nhà ở đối với 3.137 hộ gia đình người có công và thân nhân liệt sỹ

Nghệ An: Hỗ trợ nhà ở đối với 3.137 hộ gia đình người có công và thân nhân liệt sỹ

Tổng nguồn vốn ngân sách cần có để hỗ trợ là 136.290 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ xây mới cần khoảng 84.360 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa là 51.930 triệu đồng.
Tự động thông báo vi phạm giao thông chỉ sau 2 giờ trên VNeTraffic

Tự động thông báo vi phạm giao thông chỉ sau 2 giờ trên VNeTraffic

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với các đơn vị liên quan phát triển ứng dụng giao thông dành cho công dân - VNeTraffic để hỗ trợ tối đa người tham gia giao thông.
Hà Nội đặt chỉ tiêu 80% số ngày trong năm có không khí sạch

Hà Nội đặt chỉ tiêu 80% số ngày trong năm có không khí sạch

Lần đầu tiên, chỉ tiêu chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội thủ đô năm 2026, với trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình.
Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Thủ tướng Chính phủ cắt giảm, đơn giản hóa một số thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương (lần2).
Đề nghị giữ nguyên các thôn, tổ dân phố tại các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập

Đề nghị giữ nguyên các thôn, tổ dân phố tại các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập

Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương giữ nguyên thôn, tổ dân phố và xem xét kéo dài nhiệm kỳ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhằm đảm bảo ổn định hệ thống chính trị.
Đồng loạt kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm ATGT đối với học sinh và phụ huynh

Đồng loạt kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm ATGT đối với học sinh và phụ huynh

Ngày 9/12, đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát lệnh kiểm tra chuyên đề đối với học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Luật Thương mại điện tử chính thức được Quốc hội thông qua

Luật Thương mại điện tử chính thức được Quốc hội thông qua

Sáng 10/12, với 444/446 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thương mại điện tử.
Xử lý nghiêm, công khai cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp

Xử lý nghiêm, công khai cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp

Chiều 10/12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Nội chính Đảng. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và kết nối trực tuyến tới các điểm cầu Thành ủy, Tỉnh ủy trên cả nước.
Từ 1/7/2026, viên chức được góp vốn, lập doanh nghiệp, hành nghề cá nhân

Từ 1/7/2026, viên chức được góp vốn, lập doanh nghiệp, hành nghề cá nhân

Luật Viên chức sửa đổi mở rộng đáng kể quyền làm thêm, hành nghề và tham gia kinh doanh cho viên chức từ 1/7/2026, đồng thời siết chặt yêu cầu về minh bạch và tránh xung đột lợi ích.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.