Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt

Hành chính
03/03/2025 14:34
Đức Lộc - Duy Trinh
aa
Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị giao các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt nối 2 sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đuờng sắt từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó có nhiệm vụ quan trọng về phát triển hạ tầng, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đuờng sắt từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, các bộ, cơ quan, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; các dự án quan trọng, động lực như: đường Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh, các tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, các cảng khu vực...

Các bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao theo tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội.

Giao Bộ Giao thông vận tải rà soát

Về nội dung này, trước Tết nguyên đán, trong đợt kiểm tra thực tế Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo liên quan đến việc làm đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành bằng tuyến tàu điện ngầm. Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rà soát, nghiên cứu phương án giao thông metro, tàu điện ngầm hoặc đường sắt tốc độ cao để kết nối các sân bay Long Thành, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để kết nối hai sân bay này.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành hồi trước Tết nguyên đán.

Còn theo báo cáo cuối kỳ về Lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt đầu mối TP.HCM của liên danh tư vấn (Công ty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT) trình Bộ GTVT, có đề xuất phương án kết nối các Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành bằng đường sắt.

Theo đó, Quy hoạch mạng đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch 1769), kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành qua tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro 4b kéo dài và tuyến số 2).

Việc kết nối giữa các nhà ga (T1, T2, T3) Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành cũng như liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài, với hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM cần được nghiên cứu và xem xét phù hợp, thuận tiện cho hành khách trong quá trình di chuyển, báo cáo cuối kỳ nêu rõ.

Trong báo cáo cuối kỳ, Liên danh tư vấn nghiên cứu hướng tuyến bắt đầu từ ga Bà Quẹo (tuyến metro số 2) kết nối với nhà ga T3, T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó tuyến đi theo đường Bạch Đằng, đến công Viên Gia Định, tuyến đi theo trục đường Phạm Văn Đồng. Đến ga Bình Triệu, qua ga Bình Triệu tuyến rẽ phải và đi theo hành lang đường Vành Đai 2, đến khu vực nút giao Phú Hữu.

Tại đây tuyến kết nối/trung chuyển với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi Cảng HKQT Long Thành. Chiều dài dự kiến khoảng 22km. Hướng tuyến kết nối nhà ga T3, T2 và T1 của CHKQT Tân Sơn Nhất, trong đó có đoạn dự kiến đi ngầm qua khu vực kỹ thuật của sân bay.

Hai sân bay tạo thành cụm cảng hàng không hiện đại

Theo quy hoạch, Sân bay Long Thành là sân bay cấp 4F, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công.

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành là hai cảng hàng không tạo thành một cụm cảng hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông.

Với vị thế là những sân bay lớn nhất cả nước, việc kết nối giao thông giữa 2 sân bay này sẽ góp phần hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau. Tuy nhiên, theo đánh giá của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hiện nay, việc kết nối giữa 2 sân bay chỉ bằng các tuyến đường bộ và các tuyến giao thông này còn hạn chế, nhiều đoạn tuyến đã mãn tải. Đặc biệt tình trạng ùn, tắc đã xảy ra thường xuyên trên các tuyến quốc lộ 51, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

“Với quy mô, tầm quan trọng và nhu cầu giao thông của 2 sân bay, việc nghiên cứu phương án tổng thể kết nối giao thông giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành đóng vai trò quan trọng và là một phần của nhiệm vụ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Sân bay Long Thành với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”- báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đánh giá.

Đề xuất 5 phương án kết nối

Trong báo cáo tổng thể kết nối giao thông giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đã trình bày 5 phương án kết nối tổng thể đang được nghiên cứu. Trong đó có 2 phương án kết nối bằng đường bộ và 3 phương án kết nối bằng đường sắt.

Cụ thể, đối với đường bộ, phương án 1 được nghiên cứu là kết nối đường bộ đi trên mặt đất và đi ngầm đoạn từ nút giao Cộng Hòa đến hết đường Phạm Văn Đồng. Từ đường Phạm Văn Đồng có 3 hướng kết nối về Sân bay Long Thành thông qua đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cầu Cát Lái để kết nối với 2 tuyến giao thông (T1, T2) vào Sân bay Long Thành. Với 3 hướng này, chiều dài tuyến từ 48-62km.

Với phương án 2, kết nối đường bộ giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành đi theo các tuyến đường đô thị. Phương án này cũng có 3 hướng kết nối với chiều dài tuyến từ 43-53km.

Với đường sắt, 3 phương án được nghiên cứu gồm có: phường án 1, kết nối bằng đường sắt qua tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với hướng tuyến từ nút giao Cộng Hòa - nhà ga T3 - nhà ga T1, T2 - Hồng Hà - Phạm Văn Đồng - đường sắt quốc gia - đường vành đai 2 - Võ Chí Công kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 45km).

Phương án 2, kết nối bằng đường sắt theo tuyến đường sắt đô thị số 2 từ Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 43km).

Trong khi đó, phương án 3 sẽ kết nối bằng đường sắt theo hướng tuyến đường sắt đô thị số 4 từ nhà ga T1, T2 Sân bay Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành kết nối vào tuyến đường sắt đô thị số 2 đến Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 42km).

bài liên quan
Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trước ngày 31/12/2026

Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trước ngày 31/12/2026

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Sân bay Long Thành đặt ra bài toán lớn về nhân lực. Làm sao chuẩn bị kịp đội ngũ giỏi chuyên môn, thành thạo công nghệ để vận hành siêu sân bay thời công nghiệp 4.0.
Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 4: Những người xây nên kỳ tích

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 4: Những người xây nên kỳ tích

Giữa mùa hè rực lửa, hàng ngàn kỹ sư, công nhân bám trụ công trường sân bay Long Thành, quyết tâm vượt tiến độ cho biểu tượng hạ tầng mới của Việt Nam.
Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Bài 3: Sân bay Long Thành và trật tự phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ

Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia mà còn là nhân tố quan trọng đang tái định hình toàn bộ không gian phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Siêu dự án sân bay Long Thành- Bài 2: Hạ tầng đi trước, đón đầu sân bay

Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hạ tầng kết nối, giải quyết đồng bộ giao thông trước khi sân bay Long Thành hoạt động.
Bài 1: Sân bay Long Thành và Giấc mơ xuyên ba thập kỷ

Bài 1: Sân bay Long Thành và Giấc mơ xuyên ba thập kỷ

Từ ý tưởng năm 1995 đến đại công trình quốc gia, sân bay Long Thành đang trở thành hạt nhân phát triển vùng Đông Nam Bộ, biểu tượng của khát vọng, thể chế và hội nhập quốc gia.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đường Hồ Chí Minh trên biển (Bến Vàm Lũng) biểu tượng vinh quang, tự hào của dân tộc

Đường Hồ Chí Minh trên biển (Bến Vàm Lũng) biểu tượng vinh quang, tự hào của dân tộc

Tối 24/4, tại Bến Vàm Lũng (huyện Ngọc Hiển), tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Đường Hồ Chí Minh trên biển. Đây là sự kiện đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhấ
Nhà văn Phụng Thiên: “Tôi vẫn chưa đủ tự tin mình là tác giả văn học!”

Nhà văn Phụng Thiên: “Tôi vẫn chưa đủ tự tin mình là tác giả văn học!”

Nhà văn Phụng Thiên quê ở xã Tiên Lục (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Anh được biết đến là nhà văn viết cho thiếu nhi. Văn của anh trong trẻo, giản dị. Lối văn mạch lạc, dễ hiểu, hướng đến điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tới đây, anh xuất bản cuốn sách “Bóng thi sĩ - Hình văn nhân” dày gần 200 trang viết về các văn nhân, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hoá. Nhân sự kiện này, anh đã có những chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam.
Nghệ An tạm dừng nghiên cứu xây dựng lò hỏa táng tại huyện Diễn Châu

Nghệ An tạm dừng nghiên cứu xây dựng lò hỏa táng tại huyện Diễn Châu

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa có yêu cầu tạm dừng nghiên cứu xây dựng nghĩa trang sinh thái "5 không", tại xã Diễn Lợi, (huyện Diễn Châu) sau một thời gian dài quyết liệt để triển khai dự án.
Tin bài khác
Công an tỉnh Bình Thuận sôi nổi hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Công an tỉnh Bình Thuận sôi nổi hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của sách; giúp khơi dậy, cổ vũ tinh thần ham đọc, ham học, say mê nghiên cứu của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bình Thuận.
Dự kiến chấm dứt nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch huyện từ 1/7

Dự kiến chấm dứt nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch huyện từ 1/7

Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp huyện dự kiến sẽ chấm dứt việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động từ ngày 1/7.
Duy trì 6 ngạch công chức nhưng loại bỏ chế độ biên chế suốt đời

Duy trì 6 ngạch công chức nhưng loại bỏ chế độ biên chế suốt đời

Bản dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi vừa được chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội quy định phương thức quản lý công chức theo vị trí việc làm, giữ nội dung về ngạch công chức hiện hành.
Chính phủ cho ý kiến về các dự án Luật quan trọng

Chính phủ cho ý kiến về các dự án Luật quan trọng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 23/4/2025 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2025 (Phiên thứ 2).
Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau (mới) có 64 đơn vị hành chính cấp xã

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau (mới) có 64 đơn vị hành chính cấp xã

Chiều 23/4, ông Nguyễn Hồ Hải - Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Phạm Thành Ngại - Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị cho ý kiến về dự thảo Đề án hợp nhất tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu.
Cà Mau quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị

Cà Mau quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị

Chiều 23/4, Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến 03 cấp trên địa bàn tỉnh triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang được Ban Bí thư chỉ định chức vụ Đảng

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang được Ban Bí thư chỉ định chức vụ Đảng

Đại tá Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020-2025.
Bình Dương sau sắp xếp còn 36 đơn vị hành chính

Bình Dương sau sắp xếp còn 36 đơn vị hành chính

UBND tỉnh Bình Dương thông qua dự thảo tờ trình, Đề án và Nghị quyết sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh Bình Dương năm 2025. Hiện tại tổng số đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Bình Dương là 91 đơn vị hành chính, theo đề án sau sắp xếp còn lại 36 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 24 phường và 12 xã.
Nam Định: Lấy ý kiến cử tri đề án sắp xếp xã, hợp nhất tỉnh

Nam Định: Lấy ý kiến cử tri đề án sắp xếp xã, hợp nhất tỉnh

Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, hợp nhất tỉnh được chính quyền tỉnh Nam Định triển khai linh hoạt, đồng bộ bằng hình thức công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, huyện, thành phố và xã; niêm yết tại trụ sở cấp xã, các điểm sinh hoạt cộng đồng…để lấy ý kiến cử tri.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đảm nhiệm thêm chức vụ mới

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đảm nhiệm thêm chức vụ mới

Ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Quảng Ninh.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.