Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt

Hành chính
03/03/2025 14:34
Đức Lộc - Duy Trinh
aa
Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị giao các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt nối 2 sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đuờng sắt từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó có nhiệm vụ quan trọng về phát triển hạ tầng, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đuờng sắt từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, các bộ, cơ quan, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; các dự án quan trọng, động lực như: đường Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh, các tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, các cảng khu vực...

Các bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao theo tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội.

Giao Bộ Giao thông vận tải rà soát

Về nội dung này, trước Tết nguyên đán, trong đợt kiểm tra thực tế Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo liên quan đến việc làm đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành bằng tuyến tàu điện ngầm. Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rà soát, nghiên cứu phương án giao thông metro, tàu điện ngầm hoặc đường sắt tốc độ cao để kết nối các sân bay Long Thành, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để kết nối hai sân bay này.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành hồi trước Tết nguyên đán.

Còn theo báo cáo cuối kỳ về Lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt đầu mối TP.HCM của liên danh tư vấn (Công ty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT) trình Bộ GTVT, có đề xuất phương án kết nối các Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành bằng đường sắt.

Theo đó, Quy hoạch mạng đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch 1769), kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành qua tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro 4b kéo dài và tuyến số 2).

Việc kết nối giữa các nhà ga (T1, T2, T3) Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành cũng như liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài, với hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM cần được nghiên cứu và xem xét phù hợp, thuận tiện cho hành khách trong quá trình di chuyển, báo cáo cuối kỳ nêu rõ.

Trong báo cáo cuối kỳ, Liên danh tư vấn nghiên cứu hướng tuyến bắt đầu từ ga Bà Quẹo (tuyến metro số 2) kết nối với nhà ga T3, T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó tuyến đi theo đường Bạch Đằng, đến công Viên Gia Định, tuyến đi theo trục đường Phạm Văn Đồng. Đến ga Bình Triệu, qua ga Bình Triệu tuyến rẽ phải và đi theo hành lang đường Vành Đai 2, đến khu vực nút giao Phú Hữu.

Tại đây tuyến kết nối/trung chuyển với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi Cảng HKQT Long Thành. Chiều dài dự kiến khoảng 22km. Hướng tuyến kết nối nhà ga T3, T2 và T1 của CHKQT Tân Sơn Nhất, trong đó có đoạn dự kiến đi ngầm qua khu vực kỹ thuật của sân bay.

Hai sân bay tạo thành cụm cảng hàng không hiện đại

Theo quy hoạch, Sân bay Long Thành là sân bay cấp 4F, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt
Dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công.

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành là hai cảng hàng không tạo thành một cụm cảng hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông.

Với vị thế là những sân bay lớn nhất cả nước, việc kết nối giao thông giữa 2 sân bay này sẽ góp phần hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau. Tuy nhiên, theo đánh giá của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hiện nay, việc kết nối giữa 2 sân bay chỉ bằng các tuyến đường bộ và các tuyến giao thông này còn hạn chế, nhiều đoạn tuyến đã mãn tải. Đặc biệt tình trạng ùn, tắc đã xảy ra thường xuyên trên các tuyến quốc lộ 51, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

“Với quy mô, tầm quan trọng và nhu cầu giao thông của 2 sân bay, việc nghiên cứu phương án tổng thể kết nối giao thông giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành đóng vai trò quan trọng và là một phần của nhiệm vụ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Sân bay Long Thành với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”- báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đánh giá.

Đề xuất 5 phương án kết nối

Trong báo cáo tổng thể kết nối giao thông giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đã trình bày 5 phương án kết nối tổng thể đang được nghiên cứu. Trong đó có 2 phương án kết nối bằng đường bộ và 3 phương án kết nối bằng đường sắt.

Cụ thể, đối với đường bộ, phương án 1 được nghiên cứu là kết nối đường bộ đi trên mặt đất và đi ngầm đoạn từ nút giao Cộng Hòa đến hết đường Phạm Văn Đồng. Từ đường Phạm Văn Đồng có 3 hướng kết nối về Sân bay Long Thành thông qua đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cầu Cát Lái để kết nối với 2 tuyến giao thông (T1, T2) vào Sân bay Long Thành. Với 3 hướng này, chiều dài tuyến từ 48-62km.

Với phương án 2, kết nối đường bộ giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành đi theo các tuyến đường đô thị. Phương án này cũng có 3 hướng kết nối với chiều dài tuyến từ 43-53km.

Với đường sắt, 3 phương án được nghiên cứu gồm có: phường án 1, kết nối bằng đường sắt qua tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với hướng tuyến từ nút giao Cộng Hòa - nhà ga T3 - nhà ga T1, T2 - Hồng Hà - Phạm Văn Đồng - đường sắt quốc gia - đường vành đai 2 - Võ Chí Công kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 45km).

Phương án 2, kết nối bằng đường sắt theo tuyến đường sắt đô thị số 2 từ Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 43km).

Trong khi đó, phương án 3 sẽ kết nối bằng đường sắt theo hướng tuyến đường sắt đô thị số 4 từ nhà ga T1, T2 Sân bay Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành kết nối vào tuyến đường sắt đô thị số 2 đến Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến Sân bay Long Thành (chiều dài khoảng 42km).

bài liên quan
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có báo cáo nhanh cập nhật đến 6h sáng 24/11 về tình hình mưa lũ lịch sử ở miền Trung - Tây Nguyên và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Ngày 21/11, ông Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã tiếp và làm việc với Công ty HH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng làm Trưởng đoàn.
Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Việc sáp nhập đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội không chỉ giúp Đồng Nai tinh gọn bộ máy và tối ưu nguồn lực, mà còn tái cấu trúc lại toàn bộ không gian phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Một Đồng Nai có quy mô lớn hơn, quản trị linh hoạt hơn và hướng phát triển rõ ràng hơn đang hình thành, đặt nền tảng cho giai đoạn bứt phá 2025 - 2030. Từ hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ đến chất lượng sống, tất cả đều cho thấy một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.
Cấp thiết tìm nhân lực cho siêu sân bay Long Thành sắp cất cánh

Cấp thiết tìm nhân lực cho siêu sân bay Long Thành sắp cất cánh

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng nhu cầu nhân lực trong giai đoạn vận hành ban đầu lên tới gần 14.000 người, trải rộng ở 5 lĩnh vực với hơn 2.900 lao động trong ngành hàng không, gần 900 ở lĩnh vực quản lý bay, khoảng 830 cho vận tải hàng không, gần 8.900 ở mảng dịch vụ hàng không.
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt TP HCM - Tây Ninh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9013/VPCP-CN ngày 23/9/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Tin bài khác
Phú Thọ: Xử phạt người đăng tải video AI sai sự thật liên quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Phú Thọ: Xử phạt người đăng tải video AI sai sự thật liên quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện tài khoản TikTok đăng tải các video với nội dung phát ngôn, bình luận không có thật của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước liên quan chính sách thu nộp thuế với hộ kinh doanh nhỏ lẻ, được tạo dựng bằng công nghệ AI nhằm gây hoài nghi và làm nhiễu loạn thông tin trong dư luận.
Hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng không bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng không bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên phải dùng hóa đơn điện tử có mã hoặc từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế, còn nhóm dưới 1 tỷ đồng được khuyến khích áp dụng.
Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Bệnh viện Tâm thần Nghệ An vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định về việc điều động, bổ nhiệm có thời hạn (5 năm) ông Hồ Giang Nam - Chánh Văn phòng Sở Y tế Nghệ An giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An
Ông Trần Huy Phương được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa I tổ chức Hội nghị lần thứ hai, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ 2: Phấn đấu thực hiện nhiều kết quả quan trọng

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ 2: Phấn đấu thực hiện nhiều kết quả quan trọng

Sáng 4/12, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Quyết cùng các Phó Bí thư đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2.
Gia Lai: Kịp thời ngăn chặn 2 xe ô tô tải chở lợn bệnh đi tiêu thụ

Gia Lai: Kịp thời ngăn chặn 2 xe ô tô tải chở lợn bệnh đi tiêu thụ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 02 xe ô tô tải chở 72 con lợn nghi nhiễm bệnh khi di chuyển trên Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Tuy Phước.
Nâng mức chịu thuế từ 200 triệu lên 500 triệu đồng, 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp

Nâng mức chịu thuế từ 200 triệu lên 500 triệu đồng, 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
Các địa phương rà soát thủ tục hành chính, báo cáo về Bộ Tư Pháp trước 5/12

Các địa phương rà soát thủ tục hành chính, báo cáo về Bộ Tư Pháp trước 5/12

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện rà soát thủ tục hành chính gửi kết quả về Bộ Tư pháp trước ngày 5/12.
Năm 2025, tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh Nghệ An đạt 85,1%

Năm 2025, tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh Nghệ An đạt 85,1%

Trong năm 2025, tổng số đơn thư tiếp nhận trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An là 9.987 đơn (tăng 1,3%).
Quốc hội tiếp tục thảo luận những nội dung quan trọng liên quan đến giáo dục, y tế

Quốc hội tiếp tục thảo luận những nội dung quan trọng liên quan đến giáo dục, y tế

Trong tuần làm việc gần cuối cùng của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiếp tục bàn thảo và thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về mục tiêu quốc gia về y tế và giáo dục.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.