Tháng 11/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và EU vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số; xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc ghi nhận tăng trưởng 1 con số.
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho hay, xuất khẩu (XK) tôm 11 tháng của năm 2024 mang về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 11/2024, XK tôm sang Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và EU vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số; XK sang Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc ghi nhận tăng trưởng 1 con số.
Tháng 11/2024, XK tôm sang Mỹ đạt hơn 55 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 11 tháng, XK sang thị trường này, đạt 702 triệu USD, tăng 10%.
Giá tôm bán buôn tại Hoa Kỳ chứng kiến mức tăng rộng trong tuần thứ 2 của tháng 12.
Tính tới tháng 11/2024, XK tôm sang Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng tốt 34% đạt 761 triệu USD.
Nhu cầu tiêu thụ tôm phục vụ Tết Nguyên đán làm tăng nhập khẩu (NK) tôm của thị trường này, khiến thị trường này vượt qua Mỹ trở thành thị trường NK tôm lớn nhất trong 11 tháng đầu năm nay.
|
Xuất khẩu tôm Việt Nam mang về gần 3,6 tỷ USD sau 11 tháng. (Ảnh minh hoạ cho bài viết) |
Theo VASEP, giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng, đặc biệt là tôm chân trắng, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Giá nguyên liệu tôm cũng đang ở mức tích cực, điều này sẽ hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, sản phẩm tôm chế biến đang có sự phát triển mạnh mẽ, là tín hiệu tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng sang sản phẩm giá trị gia tăng.
Tuy nhiên, ngành hàng tôm Việt Nam vẫn có những thách thức nội tại cần sớm vượt qua để có sự tăng trưởng bền vững.
Cụ thể, tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Trong đó, cần nâng cao các vấn đề về kiểm dịch chất lượng con giống, mùa vụ, mật độ nuôi, quản lý dịch bệnh, giảm giá thành sản xuất và dự báo tình hình tiêu thụ của các thị trường nhập khẩu, để góp phần thúc đẩy chuỗi giá trị xuất khẩu con tôm và thu nhập cho người nuôi tôm.
Bên cạnh đó, cần thay đổi tư duy, thay vì chạy theo sản lượng, công nghệ cao thì cần phải chú trọng vấn đề bền vững và hiệu quả, đặc biệt là về chất lượng, môi trường, sức khỏe và giá bán.
Ngoài ra, người nuôi cần nắm bắt được xu hướng chuyển đổi đối tượng nuôi; xu hướng nuôi tôm công nghệ cao, thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và bền vững; xu hướng phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học.
Đặc biệt là sự liên kết sản xuất theo chuỗi ngành gắn với các tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu thị trường.
Việt Nam là một trong 5 quốc gia sản xuất tôm lớn nhất thế giới (cùng với Ecuado, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia). Năm quốc gia này cung ứng 74% sản lượng tôm cho toàn cầu. Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện diện tích nuôi tôm của cả nước đạt khoảng 737.000 ha. Kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 79/QĐ-TTg ngày 18/1/2018 đề ra mục tiêu đến năm 2025, tổng diện tích nuôi tôm cả nước sẽ đạt 750.000 ha, sản lượng đạt trên 1 triệu tấn, giá trị xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD. Riêng trong năm 2024, ngành tôm phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 4 - 4,3 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng này, có thể nói mục tiêu xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD là vô cùng khó khăn. |