Tính đến 15/5/2024, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang EU đạt 134 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ.
|
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU có xu hướng tăng tốt trong các tháng gần đây. (Ảnh: tapchitaichinh.vn) |
Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tính đến 15/5/2024, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang EU đạt 134 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ.
Mặc dù con số lũy kế từ đầu năm chỉ tăng nhẹ nhưng XK tôm sang thị trường này đã có xu hướng tăng tốt trong các tháng gần đây.
Tính đến 15/5/2024, XK tôm sang Nhật Bản đạt 161 triệu USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ. Thị trường Nhật Bản cũng có xu hướng tương tự thị trường EU. Giá trị XK lũy kế từ đầu năm giảm nhẹ những đã có dấu hiệu tăng từ tháng 4.
Các đơn hàng từ EU và Nhật Bản dự kiến tăng trong quý 2 năm nay. Nhất là thị trường EU, có dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng, nhất là với các sản phẩm tôm có chứng nhận.
Nhu cầu từ Nhật Bản cũng khá tích cực tuy nhiên đơn đặt hàng chậm hơn do đồng yên mất giá và tuần lễ (Golden Week).
Tính đến 15/5/2024, XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 223 triệu USD, tăng 31%. Mặc dù con số lũy kế sang thị trường Trung Quốc& HK tăng nhưng XK sang thị trường này đã có dấu hiệu giảm trong những tháng gần đây.
Dự kiến, XK tôm sang thị trường này trong quý 2 sẽ khó có thể tăng trưởng mạnh. Nguyên nhân là do nhu cầu tôm đông lạnh của Trung Quốc chậm lại.
Trên thị trường này, Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh với Ecuador. Bắt đầu từ 1/5/2024, Trung Quốc giảm thuế NK xuống 0% cho tôm Ecuador theo Hiệp định Thương mại Tự do song phương.
Bên cạnh đó, các nhà cung cấp tôm cho Trung Quốc còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ sản lượng tôm nội địa tăng gây áp lực lên giá tôm NK.
Hầu hết các nhà máy chế biến lớn XK sang thị trường Trung Quốc đã phải điều chỉnh giá nguyên liệu giảm 1-3%...
Cũng theo Vasep, XK tôm Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như giá XK giảm, áp lực cạnh tranh mạnh từ các nguồn cung đối thủ, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng mạnh, xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế thế giới.
Các DN XK tôm đã và đang nỗ lực vạch ra các chiến lược để phát triển như gia tăng chất lượng, tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình trên thị trường. Bên cạnh đó, áp dụng khoa học công nghệ vào cả khâu sản xuất và khâu nuôi để nâng hiệu suất và giảm giá thành sản phẩm.