Trong khi Sở GTVT Hải Phòng và UBND Thành phố Hải Phòng vẫn đang loay hoay tìm cách quy hoạch lại số tuyến để giải quyết tình trạng “thừa xe thiếu khách” thì bến xe Đồ Sơn vừa nhận quyết định được nâng cấp để trở thành bến xuất phát mới, do công ty Gia Bảo Linh “độc quyền” đầu tư.
Quá tải vẫn tiếp tục mở bến
Hàng ngày, với 7 bến xe và các điểm bắt khách tại các huyện của Hải Phòng các hãng xe như Hải Âu, Đất Cảng, Thanh Long, Hoàng Long, Ô hô, Hoàng Ngân,...đang khai thác tuyến Hải Phòng – Hà Nội, có tới 502 chuyến xe xuất bến, gây ra tình trạng thừa nhiều xe mà khách lại không có. Nhiều hãng xe đua nhau tìm cách “giật khách” tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
|
Quyết định "nâng cấp" bến xe Đồ Sơn |
Nhận chỉ thị của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về việc siết chặt quản lí hoạt động khai thác kinh doanh tại các bến xe, tuyến xe trên lộ trình Hải Phòng – Hà Nội, ngày 25/11 đại diện Cục đường bộ, Sở GTVT Hải Phòng, Sở GTVT Hà Nội đã họp bàn để tìm cách khắc phục vấn nạn trên.
Tưởng rằng phương án hợp lí nhất để giải quyết tình trạng quá tải vào thời điểm này là quy hoạch, giảm thiểu tối đa số tuyến đang hai thác, nhưng tại cuộc họp này lại thống nhất chấp thuận mở thêm tuyến Hải Phòng – Hà Nội, xuất phát từ bến xe Đồ Sơn.
Lí do được đưa ra là tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội sắp được hoàn thiện và đưa vào khai thác nên việc tiếp tục mở thêm tuyến mới lên lộ trình này cũng không ảnh hưởng gì liệu có thực sự thuyết phục?
Điều đáng nói ở đây là, lộ trình mới xuất phát từ bến xe Đồ Sơn nhưng không chạy thẳng theo Quốc lộ 5 mới về bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) mà lại vòng vào nội thành Hải Phòng rồi mới tiếp tục chạy đi Hà Nội, trong khi nội thành Hải Phòng đang “nhốn nháo” với tình trạng “thừa xe, thiếu khách”.
Độc quyền trong khai thác tuyến mới
|
Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? (Ảnh minh họa) |
Lộ trình Đồ Sơn – nội thành Hải Phòng – Yên Nghĩa, với sự khai thác của duy nhất một doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Gia Bảo Linh được UBND quận Đồ Sơn cho phép bằng văn bản số 757/UBND-QLĐT, ngay lập tức bị đại diện các hãng xe khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội phản đối gay gắt vì đã biến bến xe công thành bến xe tư và khai thác độc quyền.
Trả lời câu hỏi của báo chí ngày 23/11, Phó chủ tịch UBND Quận Đồ Sơn, ông Vũ Đình Hưng cũng lên tiếng thừa nhận sai sót ở văn bản này và hứa sẽ ra quyết định thu hồi sớm. Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây nhất vào ngày 25/11, đại diện hai sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội cùng Cục Đường bộ lại thống nhất về việc thêm tuyến mới đi từ Đồ Sơn, vào nội thành rồi mới chạy đi Hà Nội này cho một mình công ty TNHH Gia Bảo Linh.
Trước đó, UBND quận Đồ Sơn đã giao cho Ban quản lí bến xe Đồ Sơn ký hợp đồng liên danh với Công ty TNHH vận tải Gia Bảo Linh để đầu tư nâng cấp, cải tạo bến xe Đồ Sơn. Công ty Gia Bảo Linh đã đầu tư kinh phí để nâng cấp, cải tạo bến xe khách Đồ Sơn thành một bến xe liên tỉnh cấp 6 và được quyền khai thác sử dụng bến xe Đồ Sơn vào hoạt động tuyến Đồ Sơn – Yên Nghĩa. Việc các doanh nghiệp khác đăng ký tham gia hoạt động tại bến xe khách Đồ Sơn chạy tuyến Đồ Sơn – Yên Nghĩa phải được sự chấp thuận của công ty này.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? Phải chăng đang có sự ưu tiên đặc biệt gì ở đây, bởi chắc chắn rằng, với hợp đồng đã kí kết với UBND quận Đồ Sơn, sau khi công ty Gia Bảo Linh đầu tư nâng cấp bến xe thì các doanh nghiệp vận tải khác khó có “cửa” để vào được bến xe Đồ Sơn, cạnh tranh với công ty này. Và tại sao khi các hãng xe khác đang phải chật vật cạnh tranh giành khách với nhau thì một mình Gia Bảo Linh được “độc quyền” khai thác tuyến mới trên lộ trình Hải Phòng – Hà Nội đã quá tải nguồn cung.