Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026.
Xăng sinh học E10 là loại nhiên liệu sinh học bao gồm 90% xăng không chì thông thường và 10% ethanol, một loại cồn sinh học được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo như mía, sắn, bắp...
Theo đó, xăng sinh học E10, trước khi triển khai trên phạm vi cả nước sẽ được thí điểm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng từ ngày 1/8.
Tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu bán xăng E10 cho người dân có nhu cầu từ ngày 29 và 30/7.
 |
| Từ hôm nay 1/8 sử dụng xăng sinh học E10. |
Theo các chuyên gia, nhờ hàm lượng oxy cao, ethanol giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy triệt để hơn trong buồng đốt, qua đó giúp giảm lượng khí thải độc hại như CO và HC tới 20% so với xăng khoáng.
Đây được xem là một cải tiến quan trọng trong bối cảnh ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Bên cạnh lợi ích về môi trường, xăng E10 còn được đánh giá cao về mặt kỹ thuật. Việc pha trộn ethanol có chỉ số Octan cao, giúp tăng trị số Octan của xăng, từ đó làm quá trình cháy trong động cơ ổn định hơn, nâng cao hiệu suất vận hành, đồng thời giảm thiểu tình trạng kích nổ.
Do sử dụng ethanol sinh học rẻ hơn so với xăng khoáng, giá bán lẻ xăng E10 thường thấp hơn một số loại xăng cao cấp như A95 hoặc A98.
Các nghiên cứu trong nước và quốc tế cho thấy, phần lớn xe ô tô đời mới và xe máy sản xuất sau năm 2010 (đặc biệt là xe có phun xăng điện tử) đều tương thích với xăng E10.
Trong khi đó, những xe đời cũ sản xuất trước năm 2000 hoặc không có hệ thống phun xăng điện tử sẽ không hoàn toàn tương thích với xăng E10.
Để kiểm tra xe có sử dụng được xăng E10 hay không, người dùng cần tìm hiểu thông tin nhiên liệu trong sách hướng dẫn sử dụng xe, trên nắp bình xăng, hoặc liên hệ với hãng xe.
Các hãng xe đều ghi rõ thông tin loại nhiên liệu có thể sử dụng cho xe. Nếu ghi "E10 compatible", đồng nghĩa với việc xe dùng được xăng E10.