Tham gia buổi chạy thử nghiệm có lãnh đạo Thành phố và những vị khách đặc biệt là Tổng Lãnh sự các nước tại TP.HCM, cựu chiến binh Điện Biên Phủ.
Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên. (Ảnh: TTBC) |
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chào mừng các Tổng Lãnh sự đến tham quan và trải nghiệm tuyến Metro số 1, đồng thời giới thiệu về dự án tuyến Metro số 1 với Tổng Lãnh sự của các nước tại TP.HCM. Ông Bùi Xuân Cường nói sự hiện diện đông đảo của các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP.HCM cho thấy mối quan tâm rất lớn mà bạn bè quốc tế dành cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM.
"Sự kiện chạy trải nghiệm toàn tuyến Metro số 1 lần này càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động. Chúng tôi tin rằng, những trải nghiệm trên tuyến Metro số 1 sẽ giúp các Tổng Lãnh sự hiểu hơn về định hướng phát triển trong tương lai của TP.HCM". Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường bày tỏ.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giới thiệu khu bán vé nhà ga. (Ảnh: TTBC) |
Chuyến đi mang ý nghĩa để tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế, giới thiệu thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đạt được trong giai đoạn hiện nay. Không chỉ là đầu mối kết nối nhiều tuyến Metro, phát triển hệ thống giao thông đô thị mà tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ trở thành công trình mang tính biểu tượng mới cho TP.HCM.
Chuyến đi giới thiệu đến khách tham quan về 14 ga tàu nằm dọc theo tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, khởi hành từ Metro Bến Thành đi qua các nhà ga: Nhà hát Thành phố - Ba Son - Công viên Văn Thánh - Tân Cảng - Thảo Điền - An Phú - Rạch Chiếc - Phước Long, Bình Thái - Thủ Đức, Khu Công nghệ cao - Đại học Quốc gia - Suối Tiên.
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cùng Tổng Lãnh sự của các nước tại TP.HCM xuống nhà ga. (Ảnh: TTBC) |
Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là tuyến Metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống các tuyến Metro, tàu điện (dự kiến 6 tuyến) sẽ được xây dựng trong khu vực TP.HCM theo quy hoạch đường sắt đô thị. Các tuyến đường sắt đô thị này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đóng góp vào sự phát triển đô thị hiện đại, văn minh, nhờ vào ưu thế của hệ thống Metro là vận chuyển nhanh, tự động khi tích hợp với các hệ thống xe buýt và các loại hình giao thông khác.
Lãnh đạo Thành phố, Tổng Lãnh sự các nước tại TP.HCM, cựu chiến binh Điện Biên Phủ cùng nhiều đơn vị đã tham gia cuộc hành trình xuyên qua một phần không gian thành phố dưới lòng đất và cả trên cao. Từ sự trải nghiệm trên chuyến tàu điện chạy toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, mọi người đều có cảm nhận đặc biệt về chuyến tàu này của thành phố đã được hoàn thành, đang thực hiện những chuyến đi thử nghiệm, để khẳng định thêm tính hiệu quả, giá trị, tiện ích của mô hình giao thông công cộng hiện đại.
Cựu chiến binh Điện Biên Phủ tham gia trải nghiệm tàu điện chạy tự động trên toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: TTBC) |
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đây là lần đầu Metro số 1 chạy tự động, nhân viên lái tàu không cần phải làm việc, đoàn tàu được chuẩn bị và vận hành hoàn toàn bằng hệ thống tự động. Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8-18h hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở.
Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án.
Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Tuyến Metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn ngầm. Hiện toàn dự án đã đạt 98% khối lượng công việc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và các nhà thầu đang tập trung hoàn thành thi công, tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật khắt khe của Nhật Bản. Đồng thời tiến hành kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) từng hạng mục và toàn dự án; thực hiện, hoàn thành công tác đào tạo nhân sự để sẵn sàng đưa dự án vào vận hành.