Nhiều ý kiến cùng có đánh giá rằng những “phản biện” của Bộ KH&CN là chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục trước các đề xuất góp ý của Bộ Công an; chỉ là những phản biện kiểu “cho xong”; tiếp tục chưa đưa ra hướng khắc phục tình trạng lộn xộn xăng giả, xăng thật...
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu được soạn thảo, đưa ra lấy ý kiến đúng vào quãng thời gian bùng nổ vấn nạn xăng giả.
Công an các địa phương đã triệt phá hàng loạt đường dây chế xăng giả với quy mô từ hàng triệu tới hàng trăm triệu lít. Thủ đoạn của các đối tượng là dùng dung môi pha với xăng A95 tỉ lệ từ 30-50%, hòa với chất tạo màu nhằm nhân đôi, nhân ba khối lượng “xăng A95”. Dung môi mà các đối tượng sử dụng có thể là các sản phẩm trong quá trình chưng cất dầu mỏ được dùng trong công nghiệp, pha trộn sơn, phụ gia… Cũng có trường hợp các đối tượng dùng dung môi và chất kích RON, cộng với bột màu cũng có thể làm “sinh sôi nảy nở” “xăng A95”.
Sau khi bắt giữ hơn 2 triệu lít xăng giả tại Nghệ An; năm 2019 công an phát hiện đường dây tiêu thụ 137 triệu lít xăng giả, 1,6 triệu lít dầu DO giả của nhóm đối tượng Trịnh Sướng tại Sóc Trăng. Mới đây công an tiếp tục phát hiện đường dây hơn 200 triệu lít xăng giả tại miền Tây.
Theo cơ quan điều tra, những mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng. Trong thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ các phương tiện khi tham gia giao thông.
Chính vì vậy, khi dự thảo Nghị định trên được lấy ý kiến, Bộ Công an đã có ý kiến đóng góp về vấn đề quản lý chất lượng, đo lường xăng dầu. Theo Bộ này, công tác quản lý về số lượng, chất lượng đầu ra xăng dầu tại các cửa hàng, đại lý bán lẻ còn nhiều bất cập, sơ hở; để các đối tượng xấu tuồn xăng dầu giả, xăng dầu lậu vào tiêu thụ.
Bộ Công an nhấn mạnh, dự thảo chưa đưa ra hướng khắc phục tình trạng trên. Vì vậy, dự thảo cần có các quy định ví dụ bắt buộc kẹp chì niêm phong đồng hồ tổng các bể chứa xăng dầu; hay kết nối dữ liệu cột bơm bán hàng tại cửa hàng, đại lý xăng dầu đến cơ quan chức năng.
Trước góp ý nêu trên, Ban soạn thảo dự thảo (Bộ Khoa học và Công nghệ được phân công trả lời nội dung kiến nghị liên quan đến quản lý chất lượng xăng dầu) “phản biện”, việc kẹp chì niêm phong chỉ thực hiện với các thiết bị liên quan việc giao nhận giữa các chủ thể khác nhau, chỉ thực hiện với các bồn chứa xăng dầu trên các phương tiện vận chuyển xăng dầu khi mua bán hàng hóa. Còn với các bể chứa xăng dầu của DN, do chỉ để tồn chứa; chất lượng, số lượng xăng dầu trong bể chứa do DN tự chịu trách nhiệm nên không cần kẹp chì niêm phong bắt buộc và “không cần quy định về kết nối dữ liệu cột bơm xăng dầu đến cơ quan chức năng”.
Nhiều ý kiến cùng có đánh giá rằng những “phản biện” của Bộ KH&CN là chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục trước các đề xuất góp ý của Bộ Công an; chỉ là những phản biện kiểu “cho xong”; tiếp tục chưa đưa ra hướng khắc phục tình trạng lộn xộn xăng giả, xăng thật.
Theo quy định pháp luật hiện hành, Bộ KH&CN là cơ quan chủ trì thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu nhập khẩu; chủ trì thanh tra, kiểm tra hoạt động pha chế xăng dầu của thương nhân đầu mối; chủ trì, phối hợp các bộ, ngành quản lý, kiểm tra, kiểm soát đo lường, chất lượng xăng dầu sản xuất, pha chế, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường… Thế nhưng với những “phản biện” kiểu như trên của Bộ KH&CN thì nạn xăng giả còn chưa bị xử lý tận gốc rễ, chúng ta còn phải sống chung với hệ lụy xăng giả đến “mút mùa”, những chiến sĩ công an còn phải tốn công, tốn sức đấu tranh với tội phạm xăng giả.
Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.