Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Ông bà tiên” của những bệnh nhân nghèo

Dân sự
20/09/2024 19:42
Nguyễn Thuận
aa
Dù đã ngoài 80 tuổi, ông Mai Văn Phấn và bà Lê Thị Dồi vẫn ngày ngày cùng nhau đi tìm cây thuốc nam quý để làm thuốc chữa bệnh giúp bà con khắp nơi. Đối với ông bà, hành trình hơn 20 năm khám chữa bệnh miễn phí không chỉ là công việc mà là một sứ mệnh đong đầy ý nghĩa và lòng nhân ái.

Một ngày đầu tháng 7, tôi có dịp đến “Phòng khám 0 đồng” của ông Mai Văn Phấn (87 tuổi, còn gọi là ông Năm Phấn) và vợ là bà Lê Thị Dồi (81 tuổi, cùng ngụ phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Nói là phòng khám nhưng thực chất đây chỉ là 3 gian nhà được ông tận dụng để bốc thuốc nam miễn phí cho bà con nghèo. Ngôi nhà nhỏ nằm ven kênh, gần sông Hậu, với khu vườn rộng rãi và thoáng mát. Trên sân, các loại thuốc nam được phơi khô như gừa, rau mác, từ bi, đinh lăng, vông đồng... từ xa đã nghe mùi thuốc nam thoảng khắp không gian, tạo nên nét đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Dù đã 87 tuổi nhưng ôngNăm Phấn vẫn tận tụy, miệt mài chữa bệnh giúp người.
Dù đã 87 tuổi nhưng ông Năm Phấn vẫn tận tụy, miệt mài chữa bệnh nhân nghèo giúp người.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Năm Phấn kể, tuổi thơ của ông từng trải qua những năm tháng khó khăn, làm đủ nghề từ nuôi vịt, chạy đồng, cày cấy, dệt chiếu, cho đến khi chuyển sang trồng cây ăn trái để cải thiện kinh tế gia đình. Thế nhưng, khi cuộc sống dường như đã ổn định, ông lại phải đối mặt với bệnh tật. May mắn thay, ông được một người cứu chữa miễn phí bằng thuốc nam. Từ đó, ông bà Năm quyết định tìm cây thuốc để giúp người.

Nhưng để làm được công việc này không dễ dàng gì. Ở cái tuổi lẽ ra phải được nghỉ ngơi bên con cháu, thì ông và bà phải học hỏi từ những thầy thuốc và tư liệu sách báo để nhận biết các loại cây thuốc. Cứ hễ nghe một ai biết về loài dược liệu quý, giúp ích cho đời là ông lại nghiên cứu, tìm tòi về nó. Cứ thế, suốt hơn 20 năm qua ông bà vẫn kiên trì với công việc thiện nguyện này.

Những hôm rảnh rỗi không có ai đến khám, ông bà Năm lại tất bật với  công việc sơ chế thuốc nam.
Những khi rảnh rỗi, ông bà Năm lại tất bật với công việc sơ chế thuốc nam.

Nhiều người bệnh vì quá nghèo tìm đến ông bà như hy vọng cuối cùng của cuộc sống. Ấy vậy mà khá nhiều người “hợp với thuốc” của ông Năm và hồi phục sức khỏe, tiếp tục cuộc sống của mình. Đã từng có người mang những gì quý nhất còn lại trong ngôi nhà đến tạ ơn nhưng ông tuyệt đối không nhận vì ông biết cuộc sống của họ vẫn còn nhiều khó khăn. Tiếng lành đồn xa về việc bốc thuốc chữa bệnh “mát tay” cũng như đức độ của ông bà, ngày càng có nhiều người tìm đến để hốt thuốc nam miễn phí.

Trước nhu cầu khám chữa bệnh của bà con ngày càng đông nhưng số thuốc dược liệu ông lấy về từ vùng khác còn hạn chế, vào năm 2008, ông quyết định tự nhân giống các loại cây dược liệu quý như cây chó đẻ, óc chó, hà thủ ô... để trồng tại vườn nhà, giúp gia tăng nguồn dược liệu phục vụ công việc. Nhờ đó, lượng dược liệu luôn dồi dào, trung bình mỗi tháng ông bà làm được khoảng 50 bao thuốc nam. Không chỉ phát miễn phí cho nhân dân, số dược liệu trên còn được ông Năm chia sẻ, hỗ trợ một phần cho các phòng thuốc nam miễn phí ở Cần Thơ.

 Bà Dồi bên sân dược liệu.
Bà Dồi bên sân dược liệu phục vụ cho việc cứu chữa bệnh nhân nghèo.

Bà Nguyễn Thị Hương Sa (ngụ tỉnh Hậu Giang) cho biết, bà tìm đến ông Năm khám vì được người quen giới thiệu và chỉ đường. Gia đình nghèo nên chi phí điều trị căn bệnh mất ngủ kinh niên của bà cũng làm gia đình rơi vào kiệt quệ. May mắn, bà được ông Năm Phấn khám bệnh và bốc thuốc miễn phí nên nên gần một năm qua đã tiết kiệm kha khá chi phí, đồng thời căn bệnh đã phần nào thuyên giảm.

Không chỉ làm việc thiện mà ông bà còn là người thầy dạy, truyền nghề cho con cháu. Con gái ông, chị Mai Thị Hẹ, cho biết việc thấy cha mẹ làm công việc thiện nguyện mà vui vẻ, khỏe mạnh là nguồn động viên lớn cho các con, là bài học về tình nghĩa và đạo đức sống.

Được biết, năm 1975, ông bà Năm Phấn còn cho địa phương mượn nền đất để xây trường học bằng cây lá, giúp các em nhỏ có nơi học tập. Khi ngôi trường này được dời về nơi khác, ông bà đã biến nơi đây thành điểm chặt và phơi thuốc từ thiện. Ngôi trường tuy đã “kết thúc sứ mệnh” nhưng việc nghĩa của ông bà thì cứ lan tỏa mãi. Nhiều thế hệ học trò của ngôi trường xưa vẫn thường ghé thăm, nhắc lại tấm lòng của ông bà.

Dù đã ngoài 80 tuổi, nhưng ông Năm dồi vẫn ngày ngày bốc thuốc chữa bệnh giúp người.
Dù tuổi đã cao, nhưng ông Năm Phấn vẫn ngày ngày cần mẫn làm thuốc chữa bệnh giúp người.

Ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Tân Phú (quận Cái Răng), cho biết: "Chúng tôi trân quý tấm lòng của ông bà Năm Phấn. Tuy tuổi cao nhưng vẫn miệt mài làm việc thiện giúp đỡ người bệnh mà không hề than vãn. Chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện cũng như động viên tinh thần ông bà để tiếp tục nối dài sự yêu thương cộng đồng lan tỏa khắp nơi".

Câu chuyện của ông bà Năm Phấn là tấm gương sáng để chúng ta học tập, noi theo, để cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mà tình thương và lòng nhân ái luôn được đề cao và lan tỏa.

bài liên quan
Quy định thời gian thực hành để cấp giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh

Quy định thời gian thực hành để cấp giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh

Thời gian thực hành khám bệnh, chữa bệnh đối với chức danh bác sỹ là 12 tháng, trong đó, thời gian thực hành chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh là 09 tháng; thời gian thực hành chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh về hồi sức cấp cứu là 03 tháng.
Các chiến sĩ Công an nhân dân mang xuân đến vùng Biên cương

Các chiến sĩ Công an nhân dân mang xuân đến vùng Biên cương

Đầu năm 2024 chuyến xe thiện nguyện của các đơn vị Cục Truyền thông CAND, Cục Công nghiệp An ninh, Học viện An ninh Nhân dân, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Nhà hát Tuổi trẻ đến với vùng đất địa đầu Tổ quốc Cao Bằng.
Sao Việt hội tụ trong đêm nhạc thiện nguyện đặc biệt “Nhịp đập trái tim”

Sao Việt hội tụ trong đêm nhạc thiện nguyện đặc biệt “Nhịp đập trái tim”

Hàng chục sao Việt lại hội tụ trong chương trình “Nhịp đập trái tim” nhằm gây quỹ giúp người mù mổ mắt cườm và trẻ em ung thư.
Lấy ý kiến sửa đổi Dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh

Lấy ý kiến sửa đổi Dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh

Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi gồm 10 chương và 99 điều. Về cơ bản nội dung chính vẫn dựa trên nền tảng của Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009.
Tung tin về việc sử dụng "nước 7 màu" chữa được Covid-19, người phụ nữ bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Tung tin về việc sử dụng "nước 7 màu" chữa được Covid-19, người phụ nữ bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Với hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên không gian mạng, bà T.Th.H.L đã bị lực lượng chức năng xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng.
Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải sắp nghỉ hưu

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải sắp nghỉ hưu

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định nghỉ hưu đối với Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải. Theo đó, ông Huỳnh Quang Hải sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8/2021.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Khi nghe tin đường dây “tín dụng đen” huy động hàng trăm tỉ đồng vỡ nợ, trong đêm, nhiều người đã mang loa, phát nhạc trước nhà chủ nợ để đòi tiền
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Sao Thái Lan sẵn sàng hợp tác đóng phim Việt

Sao Thái Lan sẵn sàng hợp tác đóng phim Việt

Nam thần Thái Lan - Nadech Kugimiya hào hứng khi đến Việt Nam, đồng thời mong muốn có thể đóng phim tại dải đất hình chữ S.
Người chiến thắng cuộc thi Hoa hậu doanh nhân sẽ nhận phần thường 2,5 tỷ đồng

Người chiến thắng cuộc thi Hoa hậu doanh nhân sẽ nhận phần thường 2,5 tỷ đồng

Tân Hoa hậu Cộng đồng Doanh nhân thế giới 2024 sẽ nhận tổng trị giá 2,5 tỷ đồng, bao gồm hiện kim và hiện vật. Theo Ban tổ chức, người đẹp sẽ dành hết hiện kim để làm thiện nguyện.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.