Quảng Ninh ban hành kế hoạch phát triển logistics giai đoạn 2025–2030, định hướng 2050, với mục tiêu xây dựng ngành dịch vụ này thành trụ cột kinh tế và đầu mối kết nối khu vực.
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Tỉnh Quảng Ninh xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, đóng vai trò động lực, góp phần tăng cường liên kết vùng và kết nối quốc tế, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
 |
| Quảng Ninh đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics quan trọng của vùng và cả nước |
Theo mục tiêu giai đoạn 2025 – 2030, tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong GRDP của tỉnh đạt trên 11%, tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 16%. Quảng Ninh sẽ hình thành 6 trung tâm logistics hiện đại, đóng vai trò đầu mối kết nối chuỗi cung ứng khu vực.
Trong đó, Trung tâm logistics Quảng Yên sẽ gắn với các khu công nghiệp trong Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; Trung tâm logistics Móng Cái kết nối các cửa khẩu, cảng cạn ICD và cảng biển Hải Hà; Trung tâm logistics Hạ Long kết nối KCN Cái Lân – Việt Hưng; Trung tâm logistics Vân Đồn gắn với cảng hàng không và cảng biển; Trung tâm logistics Hải Hà kết nối Cửa khẩu Bắc Phong Sinh và KCN cảng biển Hải Hà; Trung tâm logistics Bình Liêu liên kết Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn.
Đến năm 2050, Quảng Ninh đặt mục tiêu tỷ trọng đóng góp logistics vượt 15%, duy trì mức tăng trưởng trên 16% mỗi năm. Tỉnh hướng tới xây dựng một trung tâm logistics hiện đại đạt tầm quốc tế, đủ năng lực kết nối chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Để hiện thực hóa mục tiêu, tỉnh yêu cầu hoàn thiện chính sách, pháp luật và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực logistics. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu và cảng biển sẽ được phối hợp chặt chẽ theo quy chế thống nhất. Đồng thời, tỉnh khuyến khích xây dựng cơ chế ưu đãi nhằm thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics.
Quảng Ninh cũng sẽ đẩy mạnh liên kết với các đơn vị chuyên sâu để thành lập trung tâm tư vấn đầu tư logistics giai đoạn đến 2035; mở rộng kết nối hạ tầng giao thông và vận tải đa phương thức với các nước trong khu vực như Trung Quốc, ASEAN, Ấn Độ, cũng như các hành lang kinh tế quan trọng: Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Nam Ninh – Bằng Tường – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Tỉnh ưu tiên phát triển dịch vụ logistics gắn với các tuyến hành lang kinh tế và vành đai biển Vịnh Bắc Bộ; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc rút ngắn thời gian xử lý thủ tục đầu tư, thuế, hải quan; tăng cường đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát huy vai trò các hiệp hội và doanh nghiệp tiên phong.
Kế hoạch nêu rõ 32 nhiệm vụ thuộc 7 nhóm lĩnh vực, giao cho các sở, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, hướng tới mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics quan trọng của vùng và cả nước.