Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định bãi bỏ Quyết định 53/2012, mở đường cho lộ trình mới: từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì phải được phối trộn thành E10.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định 46/2025/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Việc bãi bỏ văn bản cũ mở đường cho quy định mới áp dụng từ ngày 1/6/2026 đối với xăng E10 và E5.
Bộ Công Thương đánh giá, sau gần một thập kỷ triển khai, Quyết định số 53 đã góp phần mở đường cho nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, tuy nhiên cũng bộc lộ nhiều bất cập khi bước vào giai đoạn phát triển sâu rộng, vì vậy cần được thay thế.
Tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP, việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ về quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống được phân cấp cho Bộ Công Thương thực hiện.
 |
| Từ 1/6/2026, xăng không chì phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc. |
Theo lộ trình quy định trong Thông tư 50/2025 do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.
Trong khi đó, việc phối trộn, pha chế xăng E5 RON 92 để sử dụng cho động cơ xăng được triển khai đến hết tháng 12/2030.
E5, E10 là ký hiệu của xăng sinh học, thể hiện tỷ lệ pha trộn cồn sinh học (bioethanol) với xăng truyền thống, được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy.
Theo đó, xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống.
Xăng sinh học E10 là nhiên liệu chứa 10% thể tích cồn sinh học và 90% thể tích xăng truyền thống.
Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các phế phẩm nông nghiệp khác. Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam hiện nay là sắn lát khô.
Khác với xăng không chì thông thường, ethanol được xem là phần nào trung tính với carbon, vì trong quá trình sinh trưởng, cây trồng hấp thụ nhiều CO₂ hơn lượng được thải ra khi sản xuất và đốt cháy nhiên liệu. Điều này giúp bù đắp một phần lượng khí nhà kính phát sinh.
Phần lớn ô tô, xe máy sản xuất từ khoảng năm 2011 trở đi đã được thiết kế tương thích với xăng E5, E10, không cần điều chỉnh gì. Tuy nhiên, để chắc chắn, người dùng nên kiểm tra khuyến nghị từ hãng xe, nhất là xe sử dụng chế hòa khí.
Thông tin nhiên liệu thường có trong sách hướng dẫn sử dụng xe, nhãn dán ở mặt trong của nắp bình xăng, hoặc bạn có thể liên hệ với hãng xe. Nếu xe không được thiết kế tương thích mà tài xế vô tình hoặc cố ý bơm xăng E5, E10 vào thì có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống phun nhiên liệu, gioăng cao su và buồng đốt, do cồn sinh học có đặc tính hút ẩm và ăn mòn.
Các loại xe tương thích với xăng sinh học được trang bị các hệ thống đường ống, vật liệu bảo vệ bình nhiên liệu đáp ứng được các điều kiện an toàn.
Ngay cả với xe tương thích với xăng sinh học, nếu để lâu không sử dụng (3-4 tuần) thì hãy xả sạch bình xăng hoặc cân nhắc sử dụng chất ổn định xăng.
Lý do là xăng E5, E10 có đặc tính "háo nước", dễ xảy ra hiện tượng tách lớp ethanol ngậm nước và xăng sau vài tuần, đặc biệt là khi xe đứng im một chỗ thời gian dài; nước nặng hơn lắng bên dưới, còn xăng nổi lên trên. Phần nước sẽ gây han gỉ bình xăng, và khi sử dụng xe trở lại, nước lọt vào làm hỏng bơm xăng.
Hạn sử dụng của xăng E5, E10 thường là 3 tháng, nhưng bạn khó có thể biết vào thời điểm đổ xăng vào xe, xăng đã được sản xuất từ khi nào, nên 3-4 tuần không sử dụng xe là mốc thời gian nhiều chuyên gia khuyến cáo nên xả sạch bình xăng.
Bên cạnh đó, chủ xe nên thay lọc xăng định kỳ thường xuyên hơn so với khi sử dụng xăng A92 và A95 thông thường.