Khối lượng giải ngân hơn 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2022 là rất lớn, Tư lệnh ngành giao thông vận tải nhấn mạnh, chúng ta không có đường lùi mà chỉ có thể tìm giải pháp bứt tốc ngay từ đầu năm...
Ngày 25/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 2/2022.
Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước.
Tính đến cuối tháng 2, số vốn giải ngân ước đạt 2.200 tỷ đồng, tương đương 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ trưởng giao chi tiết. Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.
MẠNH TAY ĐIỀU CHUYỂN CÁN BỘ, QUY TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Đánh giá cao các bộ phận, lĩnh vực đều bám sát, đạt nhiệm vụ, cơ bản đáp ứng chỉ tiêu, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thẳng thẳn nhìn nhận: “Cùng một cơ chế hoạt động, một khung pháp lý như nhau, tại sao có đơn vị làm tốt, có đơn vị làm chưa tốt, đặc biệt thể hiện rõ qua công tác giải ngân”.
“Vấn đề này chỉ có một nguyên nhân là công tác chỉ đạo của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu tại một số đơn vị chưa tốt. Các chủ đầu tư chưa đổi mới trong tư duy và công tác quản lý, điều hành, chưa đưa ra các giải pháp tháo gỡ thật sự hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, áp lực giải ngân năm 2022 rất lớn, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư giải ngân chậm cần phải phân tích kỹ nguyên nhân, tìm hướng giải quyết.
"Khối lượng giải ngân hơn 50.000 tỷ đồng trong năm 2022 là rất lớn, chúng ta không có đường lùi mà chỉ có thể tìm giải pháp bứt tốc ngay từ đầu năm", Bộ trưởng khẳng định.
Riêng các dự án chuẩn bị đầu tư, đơn vị nào được giao phải tập trung làm, khi nào đủ điều kiện thì ký, chưa đủ điều kiện thì làm xong chờ. Nếu đợi thủ tục hành chính xong mới làm thì chưa ổn.
Nghị quyết của Quốc hội cho thực hiện song song một số thủ tục, phải vận dụng. Không chuẩn bị đầu tư thì không thể triển khai dự án, nguồn vốn sẽ tồn đọng.
“Những đơn vị giải ngân không đáp ứng yêu cầu, làm mất uy tín của ngành, Bộ Giao thông vận tải sẽ xử ngay cán bộ, điều chuyển công việc, tuyệt đối không xuề xòa”, Tư lệnh ngành giao thông vận tải cương quyết nhắc nhở.
Sốt ruột trước thời gian hoàn thiện trình duyệt nhóm dự án quan trọng quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án quan trọng quốc gia: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng phải báo cáo Quốc hội trước 15/3/2022.
Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội, toàn bộ các dự án nhóm A, nhóm B phải được phê duyệt. Trên cơ sở đó, từ nay đến ngày 15/3, phải dồn lực hoàn thiện báo cáo các dự án cao tốc phải trình Quốc hội xem xét. Từ sau ngày 15/3 đến trước ngày 20/5 phải hoàn thành trình phê duyệt các dự án nhóm B, C.
“Nếu xảy ra chậm trễ, người đứng đầu các ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo các Cục chuyên ngành phải tăng cường công tác tổng kết, tiến tới đề xuất sửa đổi Luật phù hợp với thực tiễn, trọng tâm là 4 bộ luật: Luật Hàng không, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng hải và Luật Đường sắt. Kết quả đánh giá, tổng kết phải báo cáo lãnh đạo Bộ chậm nhất trong quý 3/2022 để sớm đề xuất các hướng sửa đổi, tạo cơ chế đột phá cho lĩnh vực.
"SỐT RUỘT" TIẾN ĐỘ CÁC DỰ ÁN KHỞI CÔNG MỚI
Trước đó, thông tin về tình hình triển khai các dự án chuẩn bị đầu tư, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Trí Đức cho biết, theo thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 dự án quan trọng quốc gia, gồm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 2 dự án nhóm A gồm cao tốc An Hữu-Cao Lãnh, cầu Đại Ngãi.
Đồng thời, rà soát danh mục và mức vốn dự kiến bố trí thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho từng nhiệm vụ, dự án trong 2 năm 2022-2023 và từng năm thuộc phạm vi quản lý.
“Đối với các dự án trọng điểm, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tổ chức họp định kỳ hàng tuần để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và triển khai dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đến nay, cơ bản tiến độ thực hiện 2 dự án được kiểm soát”, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức khẳng định.
Liên quan đến công tác phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho hay, Vụ tham mưu Bộ trưởng ban hành quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 1 cho các dự án đầy đủ thủ tục, tổng số hơn 41.300 tỷ đồng, đạt 82,1%. Trong đó, vốn nước ngoài là 4.877; vốn trong nước là hơn 36.400 tỷ đồng.
“Sau khi Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 đợt 2, Vụ Kế hoạch - Đầu tư kịp thời tham mưu Bộ trưởng có quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 2 khoảng 650 tỷ đồng để đẩy nhanh công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi, sớm trình Bộ trưởng phê duyệt theo thẩm quyền làm cơ sở tiếp tục giao vốn thực hiện cho các dự án khởi công mới”, ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Về công tác quyết toán các dự án hoàn thành, ông Huy cho biết, hiện 3 dự án, hạng mục công trình hoàn thành được phê duyệt quyết toán với giá trị hơn 4.400 tỷ đồng.
Về công tác giải ngân, tính đến cuối tháng 2, số vốn giải ngân 2.200 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ trưởng giao chi tiết. Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.
Điểm danh các Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân đạt tương đối cao trong 2 tháng đầu năm, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư chỉ rõ, Ban Quản lý dự án Thăng Long giải ngân đạt 9% kế hoạch vốn (603/6.830 tỷ đồng); Ban Quản lý dự án Đường sắt giải ngân đạt 15% (277/1.802 tỷ đồng); Ban Quản lý dự án Đường thủy giải ngân 10% (102/930 tỷ đồng); Sở Giao thông vận tải Điện Biên giải ngân 23% (98/417 tỷ đồng).
"Đối với các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các ban quản lý dự án căn cứ những mốc tiến độ đề ra, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm giải trình, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đáp ứng mục tiêu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022", Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị.
Đối với 43/51 dự án nhóm B, C khởi công mới được duyệt chủ trương đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở sớm giao kế hoạch vốn thực hiện, triển khai các công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu để khởi công đúng tiến độ.
Với 8/51 dự án nhóm B, C khởi công mới chưa duyệt chủ trương đầu tư, cần phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục để sớm phê duyệt.
Bao gồm 2 dự án lồng ghép nguồn vốn Quốc lộ 8C Hà Tĩnh và Quốc lộ 14B Đà Nẵng; phương án, vị trí đấu nối dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; dự án khối khác hệ thống thông tin phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề và 3 dự án ODA dự kiến sử dụng nguồn vốn từ Chương trình hỗ trợ chính sách phát triển (DPO) về phục hồi bền vững và bao trùm tại Việt Nam” do Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ quản, gồm: Quốc lộ 62 qua Long An; Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si; tuyến Nam sông Hậu…
“Với kế hoạch vốn đầu tư công chưa phân bổ khoảng hơn 8.300 tỷ đồng, Vụ Kế hoạch - Đầu tư sẽ tham mưu Bộ trưởng giao bổ sung kế hoạch để thực hiện dự án ngay sau khi các dự án khởi công mới được phê duyệt đầu tư. Trong quá trình điều hành kế hoạch, căn cứ kết quả giải ngân của các đơn vị, Vụ Kế hoạch - Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu Bộ trưởng điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt”, ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công 38 dự án, hoàn thành 30 dự án và giải ngân vốn đầu tư công cao chưa từng có. Ngoài 50.300 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn, ngành giao thông vận tải còn được phân bổ khoảng 103.164 tỷ đồng tổng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sẽ giải ngân trong hai năm 2022, 2023.
Theo Nghị định, có 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 đạt 55,7% kế hoạch vốn năm 2024, tăng 2,0% so cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư công đã được các Bộ ngành và địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh thực hiện và giải ngân ngay từ các tháng đầu năm.
Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.