Ngày 9/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã ký kết hợp tác với Đoàn Luật sư TP Hà Nội; Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các tổ chức Tín dụng trên địa bàn TP Hà Nội nhằm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng tới phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.
 |
| Ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ. |
Hợp tác vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (Trung tâm) đã đi vào hoạt động được hơn 7 tháng. Tuy nhiên, hoạt động cung cấp dịch vụ công mới chính thức được thực hiện từ đầu tháng 3 tại 2 Chi nhánh và đầu tháng 10 tại 10 Chi nhánh còn lại.
Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh phải đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Nghị quyết 66 NQ-CP của Chính phủ và Công điện 69/CĐ-TTg của Thủ tướng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm 2025 là phải bảo đảm 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.
Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị nêu trên, gắn với sứ mệnh phục vụ người dân và doanh nghiệp của Thủ đô, Trung tâm đã triển khai các phương án tái cấu trúc để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, điển hình là 5 thủ tục lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đồng thời triển khai tiếp nhận 100% bằng hình thức trực tuyến đối với 12 thủ tục lĩnh vực cấp phép xây dựng từ ngày hôm nay. Cùng với đó, để cung cấp sự hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện TTHC, Trung tâm đã ban hành Đề án 02 – về thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ, tư vấn trực tiếp – trực tuyến.
Để triển khai có hiệu quả trên thực tế các ý tưởng nêu trên, Trung tâm Phục vụ hành chính công tổ chức Hội nghị triển khai Đề án 02, đồng thời thực hiện ký kết hợp tác quan trọng với các đơn vị: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Bưu điện HN và các ngân hàng trong việc hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Ông Cù Ngọc Trang – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, việc ký kết với các đơn vị để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến với phương châm thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, và chuyển trạng thái từ thụ động sang chủ động phục vụ. Trung tâm nhận thức việc tăng cường hợp tác với các đơn vị là yêu cầu cần thiết để triển khai hiệu quả các giải pháp Trung tâm đặt ra.
Do đó, trên cơ sở hợp tác với Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Đoàn sẽ phân công luật sư và người tập sự hành nghề luật sư hỗ trợ trực tiếp các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC tại các điểm tiếp nhận của Trung tâm; đóng góp ý kiến cho các phương án tái cấu trúc do Trung tâm xây dựng; trung gian hòa giải giữa người dân, doanh nghiệp với Trung tâm và các cơ quan chuyên môn để giải quyết nhanh chóng các phản ánh, kiến nghị trong quá trình thực hiện TTHC. Đồng thời, Đoàn Luật sư TP Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức tập huấn một số chuyên đề cho cán bộ Trung tâm, đặc biệt là đội ngũ nhân sự trẻ.
 |
| Khu vực trợ giúp pháp lý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. |
Việc hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) sẽ cung ứng bưu chính công ích để thực hiện một số công việc trong hoạt động cung cấp dịch vụ công, như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả… Để chính sách này đi vào thực tiễn, giảm tải áp lực cho bộ máy hành chính và tăng nguồn nhân lực phục vụ, VN Post hợp tác với Trung tâm để cung cấp nhân sự làm việc tại các chi nhánh, điểm tiếp nhận của Trung tâm với nguyên tắc: ổn định, miễn phí, trách nhiệm cao.
Cuối cùng, việc hợp tác ba bên giữa Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng – đơn vị sự nghiệp của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, Bưu điện Thành phố Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hang nhằm để giải tỏa khối lượng lớn hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, nâng cao chất lượng phục vụ, và không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến các cá nhân, tổ chức khác. Phương án ký kết 3 bên để khai thác dịch vụ bưu chính trong việc luân chuyển hồ sơ sẽ là giải pháp khả thi để phân luồng đối tượng hiệu quả, giúp tăng năng suất tiếp nhận và hạn chế tình trạng xếp hàng chờ đợi tại các điểm tiếp nhận của Trung tâm.
Giải quyết những "điểm nghẽn" về pháp lý và nhân lực
Tại sự kiện, Luật sư Đào Ngọc Chuyền – Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, Đoàn Luật sư TP Hà Nội sẽ thực hiện các hoạt động hợp tác cụ thể bao gồm các nội dung chính:
Tổ chức phân công luật sư và người tập sự hành nghề luật sư hỗ trợ trực tiếp các tổ chức, cá nhân tại trung tâm, các chi nhánh, điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP khi có đề nghị; phối hợp tham vấn, tư vấn các đề án tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn TP Hà Nội; cung cấp, hỗ trợ nguồn nhân lực phục vụ công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân, tổ chức hướng tới phối hợp xây dựng tổng đài hỗ trợ, tư vấn người dân thực hiện TTHC; trung gian hòa giải giữa người dân, doanh nghiệp, tổ chức - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP - cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC nhằm giải quyết nhanh chóng, triệt để phản ánh, kiến nghị phát sinh liên quan đến hồ sơ TTHC; phối hợp tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho công chức, viên chức và người lao động tại Trung tâm, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tư vấn và xử lý tình huống thực tiễn trong quá trình hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện TTHC.
 |
| Luật sư Đào Ngọc Chuyền - Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội. |
Sau lễ ký kết ngày hôm nay Đoàn Luật sư TP Hà Nội sẽ phát động phong trào thi đua tới hơn 1.800 tổ chức hành nghề luật sư với hơn 6.000 luật sư, cùng hơn 5.000 người tập sự hành nghề luật sư sẽ tiếp tục trao đổi, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho thành viên tham gia hỗ trợ pháp lý, hướng tới việc phục vụ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân của TP có nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính công.
 |
| Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công cùng Đoàn Luật sư TP Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác. |
Đại diện cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ông Lê Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc cam kết sẽ bố trí nguồn lực tốt nhất và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất để tiếp tục phát huy vai trò là cành tay nối dài, đồng hành cùng tại Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội trong việc phục vụ, đáp ứng nhu cầu hành chính của người dân Thủ đô, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân, vì dân.
 |
| Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ký kết hợp tác. |
Cũng tại buổi lễ, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP, Bưu điện TP Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hàng ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
Theo đó, từ ngày 1/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính giao dịch đảm bảo. Các bên thống nhất hợp tác trong việc triển khai có hiệu quả lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội.
 |
| Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP, Bưu điện TP Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hàng ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên. |
Thông qua hợp tác này, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian di chuyển và chờ đợi; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình. Đồng thời, được minh bạch hóa việc tiếp nhận trong quá trình nộp hồ sơ, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra, cùng người dân và doanh nghiệp xây dựng Chính quyền số - Công dân số, hướng tới hành chính "Không giấy tờ - không tiếp xúc - toàn trình - liền mạch".