Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết không có hiện tượng tiêu cực cũng như việc ép lái xe “làm luật”, bao che cho xe quá tải.
“Cuộc chiến” giữa thanh tra giao thông và “chim lợn”
Với chiều dài khoảng 16km, tỉnh lộ 388 cũ, thuộc huyện Kinh Môn (Hải Dương) là tuyến đường giao thông huyết mạch, có một đầu nối với Quốc lộ 18 tại thị trấn Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh và một đầu nối với Quốc lộ 5, tại thị trấn Phú Thái, tỉnh Hải Dương.
Trên tuyến này có nhiều khu dân cư đông đúc như thị trấn Kinh Môn, thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn) và hàng loạt các công trình xây dựng, nhà máy xi măng, các điểm tập kết vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và nhiều điểm tập kết than trên khu vực sông Đá Vách và sông Kinh Thầy.
Mật độ phương tiện giao thông trên tuyến đường này rất đông với nhiều loại phương tiện “hạng nặng” so với sức vóc của con đường.
Các loại xe có trọng tải lớn như xe container, xe bồn loại 20ft, 40ft nối đuôi nhau chạy theo Quốc lộ 18 đi Quốc lộ 5 hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm.
Do đó, con đường 388 là một điểm nóng giao thông với nhiều diễn biến phức tạp khi mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn, xe quá tải hoạt động.
Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên, dù phương tiện tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải xuất hiện đậm đặc song lực lượng kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này thì rất mỏng.
Tại đây có một trạm cân của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương nhưng nhiều lần lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã gặp phải sự cản trở của nhóm “chim lợn” chuyên bảo kê cho xe quá tải.
Chúng lộng hành tới mức sẵn sàng ép, đâm vào xe công vụ của thanh tra giao thông chỉ nhằm mục đích cho xe quá tải “thoát cân”.
|
| Người đàn ông thường xuyên đeo bám xe của TTGT Hải Dương. |
Người dân địa phương cho biết, đỉnh điểm của hoạt động cản trở là vào tháng 12/2016, khi đó, trạm cân cũng được đặt tại tỉnh lộ 388 nhưng thường xuyên xuất hiện nhóm chuyên bảo kê cho xe chở hàng quá tải. Mỗi khi xe của thanh tra rời khỏi trạm cân, những chiếc xe ô tô bán tải lập tức truy đuổi theo sau với tốc độ cao, sau đó tìm cách vượt lên trên xe của lực lượng thanh tra.
Chúng sẽ đột ngột giảm tốc độ và thay phiên nhau quần thảo, lạng lách trước đầu xe công vụ không cho thanh tra vượt lên trên.
Ngoài xe bán tải, lực lượng “chim lợn, cò mồi” này còn đi xe máy ém hai bên đường, cùng với xe bán tải chèn ép, chặn đầu xe công vụ, cản trở thanh tra trong quá trình tiếp cận, xử lý những xe chở quá tải.
“Nếu xe của lực lượng thanh tra bất ngờ quay đầu nhằm chặn bắt những chiếc xe có dấu hiệu quá tải thì ngay lập tức 4 đến 5 xe bán tải sẽ áp sát, chặn đầu không cho tiến lên.
Thậm chí, chúng luôn có gần chục xe túc trực để khi cần thiết sẽ chặn đầu một cái, đuôi một cái và khóa ngang một cái khiến anh em không quay đi đâu được. Chỉ đến khi nào các xe tải chở hàng của chúng đã về bến đỗ an toàn thì mới chịu “tha” cho xe của thanh tra thoát ra”, một người dân nhớ lại.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Đức Hạnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương thuộc Sở Giao thông Hải Dương cho hay: “Thời điểm đó, việc phối hợp giữa lực lượng thanh tra giao thông với công an đang bị đứt đoạn do quy định mới nên việc tham gia hỗ trợ của công an gần như không có, thanh tra rất vất vả, khó khăn trong quá trình làm nhiệm vụ tại trạm cân”.
Được biết, sau một loạt hành vi chống đối của các xe trên, UBND tỉnh Hải Dương đã ra văn bản đề nghị công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an khẩn trương bố trí lực lượng, tăng cường tham gia hỗ trợ đến nay tình trạng xe chở quá tải hoạt động tại tỉnh lộ 388 ở đã “tạm lắng”, tuy nhiên lực lượng “chim lợn” vẫn được bố trí dọc tuyến đường này để nắm bắt tình hình.
Ghi nhận vào sáng ngày 28/6 cho thấy, trong quá trình tuần tra, kiểm soát của thanh tra giao thông trên tuyến đường 388 này luôn có một nam thanh niên đi xe máy BKS 34 – C1. 054.18, đầu không đội mũ bảo hiểm, tay cầm theo một chiếc điện thoại liên tục bám sát theo xe tuần tra.
Khi xe của thanh tra giao thông dừng lại, đối tượng này cũng dừng lại và ngồi ở một quán nước ven đường, cầm điện thoại quay phim, chụp ảnh để theo dõi mọi nhất cử nhất động của lực lượng thanh tra.
Không có hiện tượng “bảo kê”
Ông Hạnh cho biết, hiện nay tình trạng xe chạy quá tải trên địa bàn tỉnh Hải Dương thường xảy ra ở hầu hết các phương tiện xe lưu thông trong nội bộ với cự li đường đi ngắn, những xe chạy đường dài qua Hải Dương đi các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội ít khi quá tải.
Thế nhưng, mỗi khi nhận được tin tức phản ánh có xe chở hàng quá tải từ quần chúng nhân dân lực lượng thanh tra đều lập tức yêu cầu kiểm tra các xe đó ngay.
Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp các xe quá tải luôn tìm mọi cách để “né” trạm cân, đặc biệt là các xe chạy trong nội bộ ở khu vực Kinh Môn.
Nhiều hôm lực lượng thanh tra đang đứng chốt ở một địa điểm này, để tạo điều kiện cho xe quá tải ở đó có thể “thoát” cân, một số đối tượng giả danh người dân hoặc người ở cơ quan này nọ gọi điện đến cho người ở trạm cân theo đường dây nóng báo tin có xe quá tải ở địa điểm khác để nhằm đánh lạc hướng, “dụ” thanh tra rời khỏi vị trí chốt đang đứng để tới khu vực có xe quá tải. Nhưng “chiêu trò” đó chỉ “qua mặt” được thanh tra được một vài lần.
Ông Hạnh chia sẻ, Hải Dương hiện có 2 trạm cân tải trọng được đặt ở Km88 Quốc lộ 37 và Km12 + 900 Quốc lộ 17B (đường tỉnh 388 cũ). Trạm cân hoạt động 24/24h, ngoài lực lượng thanh tra giao thông ra còn có cán bộ vận hành cân và kiểm soát quân sự.
Nhằm tránh xảy ra hiện tượng tiêu cực, mỗi tháng các cán bộ của trạm cân sẽ được luân chuyển, đảo vị trí một lần.
Tháng này có thể họ làm nhiệm vụ tại trạm cân nhưng tháng sau sẽ được phân công làm nhiệm vụ khác. Theo ông Hạnh, việc các cán bộ được luân chuyển thường xuyên như vậy, nếu bảo họ nhận tiền bảo kê mỗi xe từ 3 – 5 triệu một tháng thì rất vô lý.
Bởi không ai đủ khả năng để “nhận” làm việc đó khi bản thân cán bộ đó cứ một tháng lại được đảo vị trí công việc một lần.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Lê Qúy Tiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết, trước đây cũng có lác đác một số doanh nghiệp gọi điện để phản ánh hiện tượng tiêu cực của lực lượng thanh tra giao thông, Sở lập tức cho kiểm tra, xác minh thông tin nhưng sau đó không phải như vậy.
“Lần này, sau khi nhận được phản ánh, Sở cũng đã yêu cầu các tổ công tác tường trình vấn đề theo từng thời gian làm việc để xác minh sự việc. Bước đầu kiểm tra không có hiện tượng tiêu cực như một số thông tin đã phản ánh”, ông Tiệp cho biết.
Trước thông tin nhiều cán bộ TTGT trại trạm cân còn sử dụng điện thoại cá nhân để liên lạc, nghe gọi với các lái xe và chủ phương tiện để trao đổi về chuyện “làm luật” cho các xe mà theo quy định của Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã có quy định cấm các cá nhân sử dụng điện thoại trong lúc làm việc.
Ông Tiệp nói: “Sở có quy định như vậy nhưng không rõ điện thoại mà một số thông tin phản ánh là điện thoại công vụ hay điện thoại cá nhân bởi thanh tra giao thông của Sở vẫn được phép sử dụng điện thoại công vụ để trao đổi, bàn giao công việc.
Cụ thể, tại mỗi trạm cân đều được bố trí 2 điện thoại công vụ, mỗi tổ công tác lại được bố trí thêm một điện thoại công vụ nữa để tiếp nhận thông tin”.