Thời gian qua việc kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm có nhiều diễn biến phức tạp khi nhiều sản phẩm làm đẹp được giới thiệu có hàng loạt công dụng như thuốc điều trị, thậm chí được “hô biến” thành thần dược, bất chấp các quy định pháp luật về công bố, quảng cáo mỹ phẩm.
Muốn cải thiện tình trạng giảm thị lực và mỏi mắt, anh Bùi Văn Quang (quận Gò Vấp) đã tìm kiếm sản phẩm hỗ trợ thị lực thông qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội thì biết đến sản phẩm “Thảo dược đắp mắt Doctor Eye”.
Quảng cáo mỹ phẩm nhưng dùng trang phục ngành y tế và hù dọa khách hàng.
Sản phẩm được giới thiệu sản xuất theo công nghệ độc quyền của Hồng Kông, do Công ty TNHH Mỹ Phẩm Hancos Việt Nam (Quận 1, TP HCM) phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam. Anh Quang cho biết, vì sản phẩm mang tên “Doctor Eye”, lại được nhiều người gọi là thảo dược đắp mắt, được giới thiệu là kết tinh từ 36 loại thảo dược nên ấn tượng ban đầu của anh thì đây là loại thuốc dành cho mắt. Ngoài ra, sản phẩm được giới thiệu có nhiều công dụng như thuốc.
Cụ thể như: “bổ sung dưỡng chất giúp mắt sáng rõ, ngăn ngừa các bệnh lý về tật khúc xạ mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị… Dứt điểm các vấn đề mắt đang gặp phải, như: đau mắt, nhức mắt, chảy nước mắt sống, đau đầu, đau tiền đình…”.
Hơn thế nữa, sản phẩm còn được cho là “An toàn tuyệt đối, phù hợp cho mọi lứa tuổi” và được “Bộ Y tế cấp phép lưu hành sản phẩm trên toàn quốc”. Tuy nhiên tìm hiểu kỹ hơn, anh Quang lại thấy nhiều điều bất thường, bởi sản phẩm bản chất là miếng đắp mắt – sản phẩm làm đẹp thường được thấy trong lĩnh vực mỹ phẩm.
Thế nhưng “Thảo dược đắp mắt Doctor Eye” ở đây lại có quá nhiều công dụng đến khó tin như trị… đau đầu, đau tiền đình. “Đọc những lời quảng cáo xong thì thật sự hoang mang, bởi lúc này mình không rõ đây là mỹ phẩm hay là thuốc. Nếu là sản phẩm làm đẹp thì tại sao lại quảng cáo như là thuốc?”, anh Quang nghi vấn.
Vấn đề mà anh Quang cũng như nhiều người tiêu dùng lo ngại, vùng mắt là vùng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương từ các yếu tố bên ngoài thế nên khi dùng sản phẩm nào cũng phải thận trọng, nếu không dễ rơi vào tình trạng “trâu lành thành trâu què”. Và với những lời quảng cáo có dấu hiệu thổi phồng công dụng mỹ phẩm từ những tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm như Doctor Eye thì điều gì đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng?
Lập lờ từ nhãn mác đến quảng cáo
Rõ ràng mặt nạ mắt Doctor Eye đang được nói tới ở đây là mỹ phẩm và đã có nhiều quy định pháp luật về việc ghi nhãn mác, quảng cáo cũng như công bố mỹ phẩm, mục đích là để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn giữa các loại sản phẩm. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm Doctor Eye đến người tiêu dùng thì đơn vị kinh doanh dường như muốn đánh tráo khái niệm.
Nhãn sản phẩm in hoa chữ “DOCTOR EYE”, có thành phần nghĩa liên quan đến “bác sỹ y khoa”, với kích thước có tỷ lệ lớn nhất, nổi bật nhất. Trong khi đó dòng chữ “Eye Mask” – có thể hiểu là mặt nạ mắt, được in với kích thước nhỏ hơn nhiều. Cách trình bày nhãn mác sản phẩm như vậy rất dễ khiến người tiêu dùng nghĩ rằng đây là dược phẩm cho mắt hơn là sản phẩm làm đẹp.
Tiếp đến khi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên website doanh nghiệp, trang thương mại điện tử và mạng xã hội như Faceboook, cách mô tả và quảng bá sản phẩm dù không hề tuyên bố rằng đây là thuốc điều trị nhưng ngầm ý hướng người đọc đến nhận định sản phẩm này có công dụng tương tự như thuốc, thậm chí còn “thần thánh” hơn cả thuốc.
Ngoài nhãn mác với chữ “Doctor” để đánh vào ấn tượng ban đầu, nhân vật nữ quảng cáo sản phẩm thường xuất hiện trong hình ảnh, clip quảng cáo với chiếc áo blouse trắng – trang phục gắn liền với những bác sỹ, y tá hay dược sỹ. Việc quảng cáo đề cập đến khá nhiều những triệu chứng, tình trạng bệnh như đau nhức mắt, chảy nước mắtsống, nguy cơ mù lòa… thay vì những vấn đề thẩm mỹ liên quan đến mắt. Kèm theo đó là việc lặp đi lặp lại những từ ngữ chuyên ngành y học, điều trị bệnh như “thảo dược, ngăn ngừa, dứt điểm, bệnh lý, triệu chứng...”.
Chưa dừng lại, nhiều người kinh doanh còn tung hô cho rằng sản phẩm Doctor Eye thẩm thấu nhanh vào da, có tác dụng nhanh hơn việc uống thuốc bổ mắt nhiều lần, nhiều ưu điểm hơn cả thuốc nhỏ mắt hay thực phẩm chức năng cho mắt. Thậm chí miếng đắp mắt mỏng như tờ giấy này còn được quảng cáo là có thể điều tiết nội tiết, nâng cao tinh thần giúp não tỉnh táo.
Với chiêu trò quảng cáo tinh vi, lập lờ từ nội dung cho đến câu chữ, thông tin về sản phẩm Doctor Eye khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm có những tác dụng như một loại thuốc điều trị. Với phần lớn người tiêu dùng có thói quen mua hàng qua mạng như hiện nay, thì chiêu trò lập lờ câu chữ trên lại khá thành công trong việc lợi dụng lòng tin, đánh trúng tâm lý khách hàng.
Với việc tung hô mỹ phẩm Doctor Eye có những công dụng như thuốc điều trị, đơn vị phân phối là Công ty TNHH Mỹ Phẩm Hancos Việt Nam và các cá nhân kinh doanh rõ ràng có dấu hiệu vi phạm hàng loạt quy định pháp luật, lừa dối khách hàng, trục lợi trên niềm tin, sức khỏe của người tiêu dùng.
Ths, Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 06/2011/TT-BYT thì khái niệm mỹ phẩm đã được nêu rõ.
Theo Bộ Y tế thì mỹ phẩm hoàn toàn không có chức năng phòng bệnh hay chữa bệnh như dược phẩm. Về nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì phải đảm bảo theo các quy định tại Nghị định 181/2013/NĐCP của Chính phủ.Đặc biệtlà không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Trong trường hợp này, việc quảng cáo mỹ phẩm gây nhầm lẫn cho khách hàng thì đây được coi là một trong những hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo, đồng thời rơi vào trường hợp những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 15 Điều 6 Luật dược 2016.
Theo đó, nghiêm cấm hành vi thông tin, quảng cáo, tiếp thị… có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh đối vớisản phẩm không phải là thuốc.
Ngày 13/11, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc các sản phẩm kem chống nắng, mỹ phẩm.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Trước tình trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm kém chất lượng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe không rõ nguồn gốc diễn biến ngày càng phức tạp, UBND TP Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Sáng nay (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra cảnh báo, thời gian qua, lợi dụng nhu cầu xuất cảnh của người dân để du lịch thăm thân, thăm quan, làm việc…một số đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bàn giao một đối tượng truy nã đỏ của Interpol cho cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.