Gần 13.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân cùng gần 3.000 thiết bị đang được huy động thi công xuyên mưa tại công trường Sân bay Long Thành, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tại đại công trường Sân bay quốc tế Long Thành, gần 13.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân cùng gần 3.000 thiết bị cơ giới đang ngày đêm thi công xuyên mưa, nỗ lực bám sát tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025, bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi và khó khăn trong việc huy động nhân lực.
Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), tính đến ngày 7/7, Dự án thành phần 3, được xem là “trái tim” của sân bay với các hạng mục trọng điểm như nhà ga hành khách, đường cất, hạ cánh, sân đỗ máy bay... đang được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng, chia làm 14 gói thầu.
Hiện đã có 3 gói hoàn thành, 9 gói đang thi công, và 2 gói còn lại đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu.
 |
| Đến tháng 7/2025, cả 4 dự án thành phần đều bám sát tiến độ, hướng tới hoàn thành vào cuối năm. |
Đáng chú ý là gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách, được ví như “đường găng tiến độ” của toàn bộ dự án, hiện đang triển khai với hơn 4.400 nhân sự và 1.000 máy móc thiết bị.
Công trình phần thô đã đạt gần 79,5%, các hạng mục hoàn thiện như sơn nước, lắp vách kính, trần nhôm cũng đang được gấp rút triển khai.
Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống xử lý hành lý, thang máy, soi chiếu an ninh, thang cuốn, dẫn đậu tàu bay... cũng đang được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo đồng bộ vào thời điểm hoàn thành.
Tại Dự án thành phần 4, nơi triển khai các công trình dịch vụ mặt đất như hangar bảo dưỡng tàu bay, khu suất ăn hàng không, kho giao nhận..., không khí thi công cũng diễn ra khẩn trương không kém.
Một ngày đầu tháng 7, giữa mùa mưa, phóng viên có mặt tại công trường chứng kiến hàng loạt máy móc hoạt động liên tục, xe ben chở vật liệu ra vào tấp nập.
Công nhân Nguyễn Tới Tiến chia sẻ: “Trời mưa nắng thất thường, nhưng anh em tranh thủ từng khoảng nắng để thi công.
Có lúc vừa tạnh mưa đã lôi máy móc ra làm ngay. Mệt nhưng ai cũng hào hứng, vì biết mình đang góp sức vào công trình trọng điểm quốc gia”.
Công nhân Nguyễn Hoàng Tâm cho biết thêm: “Mỗi chi tiết thi công đều được giám sát kỹ lưỡng.
Đây là công trình yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao, nên anh em rất chú trọng từng công đoạn, làm kỹ, làm đẹp”.
 |
| Gần 13.000 nhân lực và 3.000 thiết bị đang được huy động thi công xuyên mưa tại công trường Sân bay Long Thành. |
Tại khu vực bảo dưỡng máy bay, ông Trần Quốc Hoài - Tổng Giám đốc VAECO cho biết: Dự án hangar bảo dưỡng tàu bay số 1 sẽ là một trong những tổ hợp kỹ thuật hàng không hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Công trình có khả năng bảo dưỡng cùng lúc 2 tàu bay thân rộng và 2 tàu bay thân hẹp, đi kèm xưởng thiết bị, khu kỹ thuật và kho vật tư, với công suất thiết kế tối thiểu 250.000 giờ bảo dưỡng/năm.
Ngay bên cạnh, dự án suất ăn hàng không số 1 do VACS đầu tư trên diện tích hơn 30.000m², công suất giai đoạn đầu 20.000 suất/ngày, có thể tăng lên 40.000 suất trong giai đoạn 2.
Theo Tổng Giám đốc VACS - ông Hoàng Xuân Hiệp, dây chuyền sản xuất của đơn vị đạt các tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000, 9001 và 45001, trong đó có riêng khu bếp Halal rộng 1.672m² với quy trình tách biệt hoàn toàn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các hãng hàng không trong và ngoài nước.
Theo ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù từng gặp khó khăn trong giai đoạn khởi động các dự án thành phần 4, nhưng đến nay hàng loạt dự án đã đồng loạt triển khai.
Cục đã yêu cầu các chủ đầu tư lập đường găng tiến độ (Gantt chart) cho từng hạng mục, đồng thời có phương án thi công mùa mưa cụ thể, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, mỹ quan và an toàn tuyệt đối.
Khởi công ngày 5/1/2021, Sân bay quốc tế Long Thành có quy mô gần 5.000 ha, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế cấp 4F cấp cao nhất hiện nay.
Khi đi vào vận hành, sân bay có khả năng phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án Sân bay Long Thành được chia thành 4 thành phần chính.
Thành phần 1 tập trung xây dựng các trụ sở cho cơ quan quản lý nhà nước. Thành phần 2 bao gồm các công trình phục vụ công tác quản lý bay.
Thành phần 3 là hạ tầng thiết yếu như nhà ga hành khách, đường cất, hạ cánh và sân đỗ máy bay.
Thành phần 4 triển khai các hạng mục dịch vụ mặt đất, logistics và khu bảo trì, bảo dưỡng tàu bay.
Tính đến tháng 7/2025, cả 4 dự án thành phần đều đang bám sát tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn bộ hạng mục vào cuối năm 2025, đưa sân bay vào vận hành thương mại từ nửa đầu năm 2026, đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.