Ngày 31/10 ông Kiều Vũ Hiệp, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu quản lý đường bộ IV, Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, trước diễn biến mưa lũ đặc biệt lớn gây thiệt hại nghiêm trọng tại miền Trung, đặc biệt ở Huế, Đà Nẵng, ngành đường bộ đã có động thái khẩn cấp nhằm ứng phó thiên tai. Khu Quản lý đường bộ IV thuộc Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức điều chuyển 40.000 rọ thép từ kho dự phòng tại TP.HCM ra hỗ trợ các đơn vị đang căng mình khắc phục hậu quả thiên tai.
![]() |
| Các rọ thép đưa ra miền Trung. |
Đây là nguồn vật tư thiết yếu, phục vụ trực tiếp cho việc xử lý các điểm sạt lở, gia cố mái taluy, bảo vệ nền đường và bờ kè, đảm bảo giao thông thông suốt trong bối cảnh mưa lớn kéo dài khiến hàng loạt tuyến quốc lộ miền Trung bị hư hỏng, chia cắt.
Động thái này được kích hoạt ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản hỏa tốc số 5861/CĐBVN-TCGT ngày 29/10/2025, yêu cầu bổ sung vật tư cứu hộ, trong đó rọ thép là hạng mục trọng yếu, triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu QLĐB IV, cho biết toàn bộ 40.000 rọ thép dự phòng đã được xuất kho tại Lồ Ồ (TP.HCM) và khẩn trương vận chuyển bằng đường bộ ra miền Trung.
Trong đó, mỗi đơn vị được tiếp nhận gồm Khu quản lý đường bộ II (khu vực Quảng Trị - Đà Nẵng) và Khu quản lý đường bộ III (khu vực Đà Nẵng - Tây Nguyên). Bao gồm 15.000 rọ thép bọc nhựa PVC (2,0 x 1,0 x 0,5m); 5.000 rọ thép mạ kẽm (2,0 x 1,0 x 0,5m); Kèm đầy đủ dây buộc và phụ kiện
Từ nhiều ngày qua, hoàn lưu bão số 12 gây mưa lớn diện rộng, khiến nhiều tuyến quốc lộ qua miền Trung bị sạt lở, ngập sâu, nền đường bị xói mòn, tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt. Riêng các tuyến đèo dốc qua Huế, Đà Nẵng đã ghi nhận hàng trăm điểm sạt lở ta luy, gây ách tắc và đe dọa an toàn giao thông.
Trong bối cảnh nước lũ vẫn dâng cao từng giờ, rọ thép trở thành “lá chắn” tạm thời, giúp cố định mái taluy, gia cố các điểm sạt lở, bảo vệ nền đường và hạn chế thiệt hại lan rộng. Nhiều vị trí đang được khẩn trương triển khai phương án chèn, xếp rọ thép, kết hợp đổ đá nhằm đảm bảo thông tuyến nhanh nhất.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, đây không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là lời khẳng định tinh thần đoàn kết nội ngành, sẵn sàng chia sẻ nguồn lực giữa các khu quản lý. “Miền Trung đang gồng mình trước thiên tai, nên chúng tôi xem đây là nhiệm vụ cấp bách, là trách nhiệm phải chung tay hỗ trợ”, ông Thành nhấn mạnh.
Các chuyến xe vận tải đang nối đuôi nhau hướng về miền Trung. Cùng lúc, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các khu tiếp nhận nhanh chóng tổ chức lực lượng, chủ động lập phương án thi công, sử dụng hiệu quả vật tư vừa được điều chuyển, bảo đảm an toàn và thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Tags: