Thanh tra Chính phủ vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo kế hoạch thực hiện kết luận của Bộ Chính trị và Ban Bí thư liên quan đến việc sắp xếp lại hệ thống tổ chức cơ quan thanh tra.
Theo đó, 12 đơn vị Thanh tra cấp Bộ sẽ dừng hoạt động và chuyển về Thanh tra Chính phủ, đồng thời sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
Quy trình tiếp nhận, điều chuyển công chức, bàn giao nhiệm vụ, hồ sơ và tài liệu có liên quan sẽ do Thanh tra Chính phủ trực tiếp chủ trì thực hiện, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/5/2025.
 |
Dừng hoạt động Thanh tra cấp Bộ, chuyển về Thanh tra Chính phủ (Ảnh: CP). |
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị hợp nhất Trường Cán bộ Thanh tra và Viện Chiến lược Khoa học Thanh tra nhằm thống nhất đầu mối đào tạo và nghiên cứu trong ngành thanh tra. Việc hợp nhất này được cho là sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động, giảm chồng chéo và tiết kiệm nguồn lực.
Tại địa phương, Thanh tra Chính phủ đề xuất kết thúc hoạt động Thanh tra cấp huyện, Thanh tra sở và Thanh tra tỉnh hiện tại.
Theo đó, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì xây dựng và triển khai phương án sắp xếp, bố trí nhân sự theo hướng bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ, hồ sơ tài liệu có liên quan từ Thanh tra cấp huyện, Thanh tra sở về Thanh tra tỉnh.
Thời hạn sắp xếp bộ máy thanh tra địa phương phải hoàn thành đồng bộ với việc thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Cũng trong thời gian này, Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động thanh tra. Theo đó, Thanh tra Chính phủ sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ theo trình tự, thủ tục, rút gọn.
Về việc bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, kế hoạch đề xuất sắp xếp theo nguyên tắc tận dụng tối đa trụ sở, cơ sở vật chất hiện có của Thanh tra Chính phủ.
Trong trường hợp cần thiết, có thể sử dụng trụ sở dôi dư của các cơ quan nhà nước khác hoặc thuê tạm để đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn. Quan điểm chung là tiết kiệm, hiệu quả và tránh lãng phí ngân sách.