UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày về việc phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Kế hoạch nhằm tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, tổ chức nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh "điểm nóng" trong suốt thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật.
Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
![]() |
| Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN) |
Nội dung triển khai: Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV là đầu mối thông tin về tình hình khiếu kiện của công dân và việc tiếp công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
Phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ quan thuộc UBND Thành phố chủ động nắm chắc tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, không để bị động, bất ngờ làm mất an ninh, trật tự; Giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định; tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật.
Thực hiện chế độ trực theo dõi, nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan để xử lý các tình huống xảy ra.
Công an Thành phố đảm bảo an ninh trật tự; xử lý nghiêm hành vi sử dụng biểu ngữ, khẩu hiệu, hô hoán, chặn, đón xe Đại biểu Quốc hội tại các khu vực trên theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, công an các tỉnh, thành phố liên quan tổ chức tuyên truyền vận động, thuyết phục công dân của các tỉnh, thành khác khiếu kiện đúng nơi quy định tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; kiên quyết giải tỏa, đưa về nơi cư trú đối với các trường hợp cố tình không chấp hành theo quy định pháp luật.
Sở Y tế chủ động phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao; Chỉ đạo các Bệnh viện và Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xử lý, cấp cứu kịp thời các trường hợp công dân khiếu kiện bị ốm đau, tai nạn, phòng chống dịch bệnh.
Các sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện ngay tại cơ sở; tuyên truyền, vận động công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Thường xuyên thông tin đến Ban Tiếp công dân Thành phố, Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, đông người để có phương án tiếp, vận động, tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
UBND Thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên quan tâm tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện đông người, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự hoặc để kẻ xấu lợi dụng khiếu kiện trái pháp luật.
Tags: