Nhộn nhịp thi công trong mùa nắng
Giữa tháng 7, không khí thi công tại công trường đường ven biển rộn ràng dưới cái nắng vàng trải dài dọc bờ biển. Trên toàn tuyến, từ đường dẫn lên cầu Cửa Lấp 2, mũi Kỳ Vân, cầu Cây Khế 2 đến cuối tuyến giáp Quốc lộ 55 (địa phận Lâm Đồng), đâu đâu cũng vang lên tiếng máy khoan, máy lu, máy san cùng bước chân thoăn thoắt của những công nhân thi công ngày đêm.
Ghi nhận thực tế cho thấy tuyến đường gần 77km đã dần hiện rõ dáng vóc, như dải lụa mềm mại uốn lượn qua các đô thị ven biển phía Đông, xuyên qua rừng dương, chân núi Minh Đạm, kết nối chuỗi điểm đến du lịch nổi tiếng: Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Hồ Tràm - Bình Châu - Sơn Mỹ (Lâm Đồng).
![]() |
| Giữa tháng 7, công trường đường ven biển rộn ràng thi công dưới nắng vàng trải dài |
Công nhân Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: “Anh em làm 3 ca 4 kíp, phương châm là vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương để kịp tiến độ. Làm ở đây vui vì phần lớn anh em cùng quê miền Trung, công ty cũng thường xuyên hỗ trợ bữa ăn xế, thưởng thêm nên đời sống khá ổn định.”
Tại nút giao đường Trường Sa - Quốc lộ 51, cây xanh, vỉa hè, biển báo đã hoàn tất; tuyến đường cũng đã đưa vào khai thác hơn hai tháng với quy mô 8-10 làn xe, mở lối kết nối giao thương mạnh mẽ cho xã đảo Long Sơn.
Đoạn từ QL51 đến cầu Cây Khế 2, tiếp nối đến cầu Cửa Lấp 2 đang trong quá trình đắp nền, xử lý đất yếu. Cầu Cây Khế 2 và các đoạn nền đường đã định hình cơ bản. Riêng phần đường nối cầu Cửa Lấp 2, các nhà thầu đang tăng tốc hoàn thiện mặt đường, dải phân cách để sớm đưa vào sử dụng.
Tại đoạn đèo Nước Ngọt, nơi nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, các nhà thầu đang thi công mở rộng đường ven núi, bố trí nhiều mũi thi công, tập trung khoan cọc, dựng trụ cầu cạn. Đoạn này được thi công men theo triền núi, hướng đến đảm bảo kết cấu vững chắc, bền lâu, phù hợp yêu cầu kỹ thuật cao.
Tại khu vực mũi Kỳ Vân, một bên tựa núi Minh Đạm, một bên hướng ra biển xanh, các đơn vị thi công cũng đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện một trong những cung đường ven biển đẹp nhất miền Nam.
Động lực tăng trưởng mới
Theo đánh giá của các chuyên gia, khi tuyến ven biển hoàn thành, không chỉ giao thông được khai thông, mà còn tạo động lực bứt phá cho làn sóng đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng, tổ hợp giải trí, đô thị sinh thái. Tại Bình Châu, nhiều tổ hợp nghỉ dưỡng, biệt thự biển quy mô lớn đang hình thành, Hồ Tràm cũng ghi nhận làn sóng rót vốn mạnh từ các nhà đầu tư lớn sau thời gian dài gắn bó.
![]() |
| Nút giao Trường Sa - QL51 đã hoàn thiện hạ tầng, đưa vào khai thác hơn hai tháng. |
Khu vực Phước Hải, Long Hải, Long Sơn đang được quy hoạch thành các trung tâm đô thị, cảng biển, logistics lớn, nhờ lợi thế tiếp giáp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Long Thành - Hồ Tràm. Tuyến đường ĐT994 không chỉ là trục giao thông, mà còn là hành lang kinh tế chiến lược phía Đông, góp phần đưa vùng biển từ TP.HCM đến Lâm Đồng thành trung tâm du lịch biển, công nghiệp và logistics tầm cỡ khu vực.
Việc sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM đã mở rộng không gian phát triển liên hoàn đô thị, công nghiệp và du lịch. Tuyến ven biển giờ không chỉ phục vụ từng địa phương, mà trở thành “xương sống” kinh tế mới, thúc đẩy liên kết vùng, gia tăng giá trị bất động sản và thu hút nhà đầu tư chiến lược.
Dự án do Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng làm chủ đầu tư, với quy mô 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h ngoài đô thị và 50km/h trong đô thị, dân cư đông. Tuyến bắt đầu từ đường 991B (xã Tân Hòa, TP Phú Mỹ cũ) và kết thúc tại QL55 (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cũ) cửa ngõ đi Lâm Đồng.
Dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2026, tuyến ĐT994 sẽ hình thành trục kết nối giao thông ven biển xuyên suốt, liên thông với đường liên cảng, cầu Phước An, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Hiện đã có các đoạn như Long Sơn - QL51, cầu Cửa Lấp 2 hoàn tất; một số đoạn qua khu du lịch do doanh nghiệp tự đầu tư cũng đã cơ bản hoàn thiện; các hạng mục còn lại đạt tiến độ 60-80%.