Nikkei ghi nhận Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam tháng 12 tăng lên 51,3 điểm sau khi giảm xuống mức thấp nhất 2 năm trong tháng trước.
Theo Nikkei, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại vào tháng 12 với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng.
Cùng với đó, giá dầu giảm dẫn đến chi phí đầu vào tiếp tục giảm, từ đó dẫn đến giảm mạnh giá cả sản phẩm đầu ra của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, Nikkei cũng cho biết mức độ cải thiện các điều kiện kinh doanh chỉ ở mức thấp.
|
Ảnh Người đồng hành. |
Đây là lần thứ hai trong năm 2015 chỉ số PMI bật lên trên ngưỡng trung bình 50 điểm – thể hiện ngành sản xuất tăng trưởng trở lại – sau khi xuống dưới mốc này vào tháng 9 và tháng 11. Đây cũng là số điểm cao nhất của PMI trong vòng 4 tháng qua.
Nikkei – hãng công bố số liệu – cho biết yếu tố hỗ trợ cho ngành sản xuất tăng trưởng trở lại là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng lần đầu tiên trong 4 tháng nhờ nhu cầu khách hàng cải thiện.
Bên cạnh đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trở lại vào tháng 12, với mức tăng mạnh lần đầu tiên kể từ tháng 5.
Lượng đơn đặt hàng mới tăng dẫn đến sản lượng sản xuất tăng trong tháng 12, trong đó sản lượng hàng hóa đầu tư cơ bản và hàng tiêu dùng đều tăng.
Dù lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng vẫn có bằng chứng cho thấy công suất sản xuất tại các nhà dư thừa vì lượng công việc tồn đọng đã giảm lần thứ sáu trong vòng 7 tháng qua.
Bình luận về chỉ số PMI Việt Nam, ông Andrew Harker, chuyên viên của Markit - đơn vị thu thập kết quả khảo sát, cho rằng năm 2015 là năm hỗn hợp của lĩnh vực sản xuất, với mức tăng trưởng mạnh trong nửa năm đầu và sau đó là sự chậm lại và đình trệ trong nửa năm sau. Chuyên viên này cũng cho biết các công ty đang kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2016.