Theo dự kiến, Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình sẽ được khởi công vào tháng 12/2024.
Thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, theo kế hoạch, Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ được khởi công vào trong tháng 11/2024.
Tuy nhiên do việc triển khai các thủ tục để khởi công dự án bị chậm so với tiến độ đề ra nên việc khởi công dự án sẽ được thực hiện trong tháng 12/2024.
Nguyên nhân dẫn đến việc triển khai các thủ tục để triển khai Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình đang bị chậm so với tiến độ đề ra bởi đây là dự án lớn, phức tạp, khối lượng công việc thẩm định rất lớn, cần có thêm thời gian để rà soát, đánh giá, làm rõ các nội dung đảm bảo theo quy định.
|
Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình (thứ 2 từ trái sang), kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. |
Bên cạnh đó, tại thời điểm trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vào ngày 12/7/2024 không bao gồm các hạng mục ITS, ETC, trạm kiểm tra tải trọng động nhưng trong quá trình thẩm định, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có ý kiến cần phải bổ sung thêm một số hạng mục.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến là 25,3km; tổng mức đầu tư của dự án là 6.865 tỉ đồng, thời gian thực hiện năm từ 2024 - 2029.
|
Cầu vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Nam Định tại nút giao Khánh Cường (giao đường Kim Sơn - Bái Đính - Km25+850) đang được xây dựng. |
Dự án có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).
Công trình với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m.
Toàn tuyến sẽ có 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh, 3 nút giao liên thông.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án là gần 200ha, trong đó, mặt đường quốc lộ là 0,16ha; mặt đường tỉnh lộ là 1,6ha; mặt đường huyện, xã là 2,6ha; đất trong xóm là 2,1ha; đất trồng lúa 14,4ha; đất nuôi trồng thủy sản 6,1ha và đất nghĩa trang 1,7ha.
|
Phối cảnh cầu vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Nam Định. |
Dự án đi qua địa bàn 2 huyện Yên Khánh và Yên Mô (Ninh Bình), hiện nay, tỉnh Ninh Bình đang chỉ đạo các địa phương phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, triển khai thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật của dự án để thực hiện khởi công công trình trong tháng 12/2024.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng; đầu tư tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Sau khi tuyến đường hình thành sẽ kết nối với các tuyến cao tốc như cao tốc Bắc Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến quốc lộ như quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới.
Các trục phát triển kinh tế như đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành.
Đồng thời, giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Với tính chất, vai trò là đường liên vùng, việc đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ trong khu vực, giữa các địa phương duyên hải Bắc Bộ.
Góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.