Trao đổi với phóng viên, TS. Thái Văn Tài cho hay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất cho người học.
Để đạt mục tiêu này, nhà trường không chỉ dạy kiến thức mà cần chú trọng thực hành, trải nghiệm qua các hoạt động học tập đa dạng.
Vì vậy Bộ GD&ĐT khuyến khích các nhà trường mở cửa cả ngày cho học sinh đến trường tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm và hướng tới tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở cấp trung học, tương tự như đã làm ở tiểu học.
![]() |
| TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Qua khảo sát thực tế của Bộ GD&ĐT, trường THCS và THPT với tỷ lệ đảm bảo điều kiện 1 phòng học/1 lớp và giáo viên đảm bảo đủ định mức khá cao. Hiện trên toàn quốc, trên 60% số trường THCS và trên 80% số trường THPT đủ điều kiện về cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày.
Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT không yêu cầu bắt buộc các trường tổ chức 2 buổi/ngày mà chỉ khuyến khích nơi nào đủ điều kiện thì tổ chức để khai thác hết công năng được Nhà nước đầu tư.
Trong trường hợp các trường sử dụng buổi 2 trong ngày để giãn thời lượng dạy học chính khóa thì bắt buộc 100% học sinh sẽ phải học.
Đối với những trường đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, theo đại diện Bộ GD&ĐT, tùy theo kế hoạch giáo dục, các trường bố trí thời khóa biểu buổi 2 trong ngày.
Theo đó, thay vì trước đây, học sinh học 1 buổi và đến tận 5 tiết chính khóa; tới đây số tiết chính khóa sẽ giãn ra ở 2 buổi và giáo viên có thêm thời gian hướng dẫn học sinh tự học hoặc trường có một số tiết khác đáp ứng một số nội dung theo nhu cầu người học và thực tiễn cuộc sống đặt ra như: Năng lực số, AI, hướng nghiệp để các em chọn ngành nghề đúng,...
“Trong trường hợp các trường sử dụng buổi 2 trong ngày để giãn thời lượng dạy học chính khóa thì bắt buộc tất cả học sinh sẽ phải học.
Còn với các nội dung nằm ngoài chương trình chính khóa như chủ đề khác nhau nhằm hình thành năng lực, kỹ năng, giúp học sinh có thêm trải nghiệm thì tổ chức dạy học theo nhu cầu của người học.
Trong trường hợp này, sẽ không tổ chức dạy học, hoạt động theo biên chế lớp ở buổi chính khóa mà dưới các hình thức câu lạc bộ, các lớp linh hoạt cho học sinh ở nhiều lớp, khối lớp khác nhau nhưng có chung nhu cầu”, ông Tài nói.
Nói về vấn đề thu tiền học phí, ông Tài cho hay, nếu các trường bố trí dạy chương trình chính khóa ở cả 2 buổi/ngày thì đương nhiên 100% học sinh bắt buộc phải học và trường hợp này, nhà trường không được thu tiền học buổi 2 của học sinh. Những nơi nào đã thu là làm sai, cần phải chấn chỉnh ngay.
Còn các nội dung dạy học, tổ chức hoạt động nằm ngoài chương trình chính khóa giúp học sinh tăng cường năng lực, kỹ năng trong các chủ đề cụ thể thì được phép thu tiền.
“Mức thu theo Nghị định 24/2021 của Chính phủ và HĐND tỉnh sẽ xác định nội dung, mức thu trên địa bàn. Song, với các nội dung có thu tiền này thì không được bắt buộc học sinh đăng ký học mà việc tổ chức dạy học, hoạt động theo nhu cầu, trên nguyên tắc tự nguyện”, ông Tài nói.
Ngoài ra, một số địa phương có nguồn lực xác định học sinh của mình cần trang bị một số kiến thức, kỹ năng đáp ứng xu thế phát triển của xã hội hoặc phù hợp với chiến lược phát triển của địa phương thì có thể trích ngân sách đảm bảo theo nghị định 24 về quản lý hoạt động giáo dục trong trường học để chi cho nội dung dạy học ở buổi 2. Khi đó học sinh sẽ không phải đóng tiền học cho nội dung học tập này.
Việc hướng dẫn và giám sát học sinh tự học là nhiệm vụ của giáo viên. Giáo viên có thể thực hiện ngay ở giờ dạy chính khóa, hay giao nhiệm vụ học tập cho học sinh về nhà làm và kiểm tra. Nội dung này không được thu tiền theo quy định tiền hỗ trợ dạy buổi 2.
| Bộ GD&ĐT định hướng nội dung dạy 2 buổi/ngày ở những trường có đủ điều kiện gồm: Nội dung buổi sáng: Tổ chức dạy học các môn học/hoạt động giáo dục có trong chương trình với cách sắp xếp thời khóa biểu khoa học, phù hợp tâm sinh lý học sinh, tránh quá tải, giảm áp lực học tập cho học sinh để nâng cao giờ học chính khóa. Tổ chức các hoạt động giáo dục tăng cường dưới hình thức chuyên đề theo môn học hoặc tích hợp liên môn tạo cơ hội học sinh trải nghiệm kiến thức môn học và hình thành phẩm chất năng lực. Nội dung này do giáo viên nhà trường thực hiện theo chức năng nhiệm vụ. Nội dung buổi chiều: Tổ chức cho học sinh học tập và tham gia các hoạt động theo nhu cầu người học (học sinh đăng ký tự nguyện) ở buổi chiều với hình thức linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng và đa dạng hình thức triển khai và đối tượng tham gia như: tổ chức phụ đạo cho học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp (theo Thông tư 29); các hoạt động học tăng cường tiếng Anh (với người nước ngoài, theo các chuẩn quốc tế...) để thực hiện chủ trương từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2; học tăng cường hình thành năng lực số, kỹ năng công dân số (AI, tin học chuẩn quốc tế...); các kỹ năng sống cần thiết như hướng nghiệp, an toàn giao thông, kỹ năng sinh tồn... |