Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Pháp luật về kinh tế
21/04/2025 07:08
Duy Khương- Lê Hoàng
aa
Sân bay Long Thành đặt ra bài toán lớn về nhân lực. Làm sao chuẩn bị kịp đội ngũ giỏi chuyên môn, thành thạo công nghệ để vận hành siêu sân bay thời công nghiệp 4.0.

Công nghệ 4.0 và bài toán nhân lực cho sân bay hiện đại

Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ là đại công trường xây dựng hạ tầng giao thông mà còn là biểu tượng của chuyển đổi công nghệ trong ngành hàng không Việt Nam.

Với định hướng trở thành trung tâm trung chuyển khu vực, siêu sân bay này đang đặt ra yêu cầu cấp bách: chuẩn bị một lớp nhân lực mới chất lượng cao, giỏi chuyên môn, thành thạo công nghệ, ngoại ngữ và tư duy tác nghiệp theo chuẩn quốc tế.

Long Thành không chỉ cần kỹ sư và công nhân xây dựng, mà còn cần một đội ngũ lớn vận hành các hệ thống tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), cảm biến (IoT), RFID… trong mọi quy trình từ điều phối chuyến bay, kiểm soát an ninh đến xử lý hành lý, logistics, vận hành nhà ga và quản trị năng lượng.

Theo Bộ Xây dựng, chỉ trong giai đoạn đầu khai thác (2026-2030), Long Thành sẽ cần ít nhất 25.000 nhân sự trực tiếp cho các vị trí như: nhân viên mặt đất, điều phối không lưu, kỹ sư hệ thống, chuyên gia công nghệ thông tin, kỹ thuật viên bảo trì, nhân viên logistics, chuyên viên dịch vụ hành khách…

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Bộ Xây dựng dự báo, giai đoạn 2026-2030, Long Thành cần tối thiểu 25.000 lao động trực tiếp cho các vị trí kỹ thuật, điều hành, dịch vụ và hậu cần.

Bên cạnh đó là lực lượng lao động gián tiếp trong các ngành dịch vụ đi kèm: suất ăn, bán lẻ, hậu cần kho lạnh, vận chuyển hàng hóa, thương mại và tài chính, dịch vụ sân bay.

Theo dự kiến, toàn bộ hệ sinh thái sân bay Long Thành có thể tạo ra hơn 200.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Khoảng trống đào tạo và kế hoạch chuẩn bị nhân sự

Tuy nhiên, hệ thống đào tạo tại Việt Nam hiện vẫn chủ yếu đáp ứng nhóm ngành truyền thống như kỹ sư cơ khí, bảo dưỡng tàu bay, điều hành bay, phi công... Trong khi đó, các ngành nghề mới liên quan đến công nghệ hàng không thông minh, logistics số, quản trị vận hành sân bay hiện đại vẫn chưa được phát triển đồng bộ.

Theo các chuyên gia từ Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), khoảng thời gian đào tạo chuẩn để một kỹ thuật viên hoặc nhân viên vận hành thành thạo trong môi trường sân bay quốc tế là từ 2-3 năm.

Thế nhưng, đến nay việc phân luồng, tuyển dụng và triển khai đào tạo nhân sự cho Long Thành vẫn chưa có chiến lược rõ ràng ở cấp quốc gia.

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Tính đến quý I/2025, trên công trường sân bay Long Thành hiện có hơn 1.800 kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật và khoảng 7.000 công nhân đang làm việc ngày đêm.

Một số nguồn nhân lực chất lượng cao hiện vẫn phụ thuộc đào tạo từ các trung tâm quốc tế như Singapore, Hàn Quốc, Đức hoặc chương trình hợp tác liên kết với các hãng hàng không lớn, dẫn đến chi phí cao và thiếu chủ động trong dài hạn.

Trước thực trạng đó, các chuyên gia kiến nghị cần xây dựng chiến lược quốc gia phát triển nguồn nhân lực hàng không, logistics và vận hành sân bay hiện đại.

Chiến lược cần có các trụ cột: Xây dựng cụm trung tâm đào tạo cấp quốc gia đặt tại vùng phụ cận Long Thành, kết nối với TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu; Áp dụng khung năng lực nghề quốc gia, tiêu chuẩn hóa chứng chỉ và đánh giá theo tiêu chuẩn ICAO, ISO; Tăng cường mô hình hợp tác “Nhà trường - Doanh nghiệp - Nhà nước - Quốc tế”; Hỗ trợ học bổng, tín dụng đào tạo ưu đãi và chương trình thực tập, cọ xát tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh; Ưu tiên chuyển đổi nghề cho lao động phổ thông, đặc biệt là lực lượng bị thu hồi đất hoặc thanh niên tại các địa phương quanh Long Thành.

Có thể tính đến phương án là xây dựng “Khu công nghệ và đào tạo hàng không Long Thành” một tổ hợp tích hợp giữa trường học, trung tâm đào tạo thực hành, phòng mô phỏng (simulator), khu ký túc xá và sàn tuyển dụng trực tiếp tại chỗ. Mô hình này có thể vận hành theo hình thức đối tác công, tư (PPP), huy động vốn xã hội hóa và quản trị linh hoạt.

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Thách thức đặt ra là làm thế nào để chuẩn bị đội ngũ đủ năng lực chuyên môn và công nghệ nhằm vận hành hiệu quả siêu sân bay thời công nghiệp 4.0.

Xây dựng lực lượng lao động tại chỗ

Tính đến quý I/2025, trên công trường Long Thành hiện có hơn 1.800 kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật và khoảng 7.000 công nhân đang làm việc ngày đêm.

Trong đó, hàng ngàn người là lao động địa phương được đào tạo ngắn hạn, chuyển nghề từ sản xuất nông nghiệp sang thi công hạ tầng.

Việc chuyển đổi này vừa giúp giải quyết bài toán an sinh sau thu hồi đất, vừa tạo nền tảng nhân lực phục vụ vận hành sân bay sau này.

Mô hình “đào tạo - chuyển đổi - gắn thực tế” tại Long Thành cho thấy tiềm năng lớn của lực lượng lao động nông thôn nếu được tiếp cận công nghệ, hướng dẫn bài bản và tạo cơ hội thăng tiến.

Ngoài ra, việc tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng mềm, an toàn lao động, ngoại ngữ cơ bản và kỹ năng giao tiếp khách hàng cho nhóm công nhân thi công hiện nay cũng là nền tảng quan trọng.

Những người từng tham gia xây dựng sân bay có thể được ưu tiên tái đào tạo để tham gia vận hành sân bay giai đoạn sau.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến quý I/2025: Tuyến số 1 (thuộc gói thầu 6.12) đã đạt hơn 76% khối lượng, dự kiến thông xe kỹ thuật tháng 4/2025, đưa vào vận hành tháng 9/2025; Gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay) và 4.8 (giao thông nội cảng) đạt lần lượt hơn 1.300 tỷ và 518 tỷ đồng giá trị thi công; Gói thầu 4.9 (hệ thống nhiên liệu) cơ bản hoàn thành móng, đào tuyến ống và đang đấu nối thiết bị nhập khẩu; Các hạng mục phụ trợ như cầu cạn, thoát nước hồ điều hòa, tuynel kỹ thuật đều về đích trước tiến độ hợp đồng.

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh trong chuyến kiểm tra tháng 3/2025: Sân bay Long Thành cần không chỉ tiến độ nhanh, mà còn nguồn nhân lực tương xứng với quy mô công trình.

Dự kiến đến tháng 6/2026, toàn bộ giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ đủ điều kiện khai thác thử. Đây chính là mốc thời gian mang tính “giới hạn đỏ” cho công tác tuyển dụng và hoàn thiện nhân sự, bởi hầu hết nhân viên mới sẽ cần thời gian huấn luyện, kiểm tra tay nghề và làm quen thiết bị trong ít nhất 6 tháng.

Mô hình đào tạo liên kết vùng

Long Thành cần trở thành hạt nhân của cụm đào tạo liên kết vùng về hàng không, logistics, dịch vụ và công nghệ vận hành.

Cụm này cần liên kết các trường đại học chuyên ngành kỹ thuật, logistics, công nghệ thông tin tại TP.HCM, Bình Dương; Các học viện, cao đẳng nghề tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm do doanh nghiệp tài trợ; Mạng lưới hợp tác quốc tế về kiểm định, chứng chỉ nghề hàng không.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng chỉ đạo trong chuyến kiểm tra thực địa Long Thành tháng 3/2025: “Không chỉ cần tiến độ nhanh, mà còn cần chất lượng con người tương xứng với quy mô công trình.” Điều này một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh, con người là yếu tố then chốt trong bài toán phát triển hạ tầng chiến lược.

Sân bay Long Thành là biểu tượng của một Việt Nam hiện đại, hội nhập. Nhưng để vận hành hiệu quả, cần một lớp nhân lực mới không chỉ giỏi lý thuyết mà phải thạo công nghệ, làm việc kỷ luật, tư duy hội nhập và gắn bó lâu dài.

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Sau 3 năm khởi công, sân bay Long Thành đã trở thành hình ảnh tiêu biểu cho một đại công trường quốc gia.

Nếu không chuẩn bị ngay từ bây giờ, Việt Nam có thể sở hữu một “siêu sân bay” nhưng lại thiếu “siêu nhân lực” để vận hành. Đây không chỉ là bài toán kỹ thuật hay giáo dục, mà là phép thử cho tư duy tổ chức, điều phối và phát triển con người trong nền kinh tế tri thức.

Long Thành là điểm khởi đầu của chuỗi chuyển đổi mới và muốn chuỗi này vận hành trơn tru, yếu tố con người phải được đặt ngang với hạ tầng.

Một sân bay hiện đại không chỉ có nhà ga hoành tráng, đường băng dài hay hệ thống radar tối tân mà còn phải có đội ngũ con người xứng tầm để đưa Việt Nam cất cánh trong kỷ nguyên mới.

Từ Long Thành đến cơ chế kiểu mẫu cho siêu dự án

Long Thành không chỉ là biểu tượng của phát triển hạ tầng. Đây là phép thử cho năng lực điều hành siêu dự án trong bối cảnh kinh tế hội nhập và yêu cầu quản trị minh bạch.

Kinh nghiệm từ sân bay Long Thành cho thấy, các công trình quy mô lớn không thể vận hành hiệu quả nếu vẫn theo mô hình hành chính phân tán.

Nếu mô hình điều phối vùng được thiết lập thành công, Long Thành sẽ là tiền lệ cho các dự án khác như: cao tốc Bắc Nam, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khu thương mại tự do Cái Mép Hạ.

Khi đó, từ một đại công trường, Long Thành sẽ thực sự trở thành biểu tượng thể chế, nơi hội tụ tốc độ, minh bạch và năng lực quản trị quốc gia.

Quan trọng hơn, Long Thành sẽ đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp.

Bài cuối: Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của dân tộc bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng

Sân bay Long Thành sẽ đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp.

Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Chính phủ hiện đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai lập đề án tổng thể điều phối vùng phụ cận sân bay Long Thành.

Đây là cơ sở để thể chế hóa các cơ chế ràng buộc, chia sẻ nguồn lực, tích hợp quy hoạch và xây dựng hành lang pháp lý cho mô hình phát triển “vùng sân bay”.

Vấn đề không nằm ở thiếu vốn, kỹ thuật hay lao động mà ở khả năng tổ chức và thiết kế thể chế phù hợp. Long Thành sẽ không thể về đích nếu cứ tiếp tục phân tách trách nhiệm, thiếu điều phối và vắng bóng giám sát xã hội.

Nhưng nếu vượt qua được những thách thức hiện tại, sân bay Long Thành không chỉ là biểu tượng cho phát triển hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới trong quản trị công, cho tinh thần cải cách thể chế và cho một Việt Nam sẵn sàng vươn tầm khu vực.

Từ đại công trường đến mô hình quản trị kiểu mẫu, Long Thành là hình ảnh thu nhỏ cho hành trình chuyển mình của một quốc gia đang vươn ra thế giới bằng tốc độ, minh bạch và khát vọng hội nhập.

bài liên quan
Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Việc sáp nhập đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội không chỉ giúp Đồng Nai tinh gọn bộ máy và tối ưu nguồn lực, mà còn tái cấu trúc lại toàn bộ không gian phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Một Đồng Nai có quy mô lớn hơn, quản trị linh hoạt hơn và hướng phát triển rõ ràng hơn đang hình thành, đặt nền tảng cho giai đoạn bứt phá 2025 - 2030. Từ hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ đến chất lượng sống, tất cả đều cho thấy một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.
Cấp thiết tìm nhân lực cho siêu sân bay Long Thành sắp cất cánh

Cấp thiết tìm nhân lực cho siêu sân bay Long Thành sắp cất cánh

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng nhu cầu nhân lực trong giai đoạn vận hành ban đầu lên tới gần 14.000 người, trải rộng ở 5 lĩnh vực với hơn 2.900 lao động trong ngành hàng không, gần 900 ở lĩnh vực quản lý bay, khoảng 830 cho vận tải hàng không, gần 8.900 ở mảng dịch vụ hàng không.
‘Đôi mắt thép’ đang được lắp đặt tại siêu sân bay Long Thành

‘Đôi mắt thép’ đang được lắp đặt tại siêu sân bay Long Thành

Hệ thống radar giám sát sơ thứ cấp “đôi mắt thép” của ngành hàng không đang được gấp rút lắp đặt tại sân bay Long Thành, đánh dấu bước tiến mới trong quản lý và điều hành bay.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9013/VPCP-CN ngày 23/9/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Long Thành trước giờ cất cánh - Bài cuối: Đồng Nai xây dựng đô thị sân bay và trung tâm logistics gắn với Long Thành

Long Thành trước giờ cất cánh - Bài cuối: Đồng Nai xây dựng đô thị sân bay và trung tâm logistics gắn với Long Thành

Sân bay Long Thành cùng đô thị sân bay, khu công nghiệp hàng không và khu thương mại tự do đang được Đồng Nai tăng tốc triển khai, mở ra động lực phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Long Thành trước giờ cất cánh - Bài 4: Đồng bộ hạ tầng kết nối, sẵn sàng cho ngày cất cánh

Long Thành trước giờ cất cánh - Bài 4: Đồng bộ hạ tầng kết nối, sẵn sàng cho ngày cất cánh

Rất nhiều tuyến đường trọng điểm đang gấp rút hoàn thành, dự kiến về đích cuối năm 2025 và nửa đầu năm 2026, nhằm phục vụ việc đưa đón hành khách và hàng hóa đến sân bay quốc tế Long Thành thuận lợi, an toàn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Lũy kế 11 tháng năm 2025, Kho bạc Nhà nước huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, hoàn thành 61,38% kế hoạch năm 2025.
Đại tá Lê Đức Hùng được bổ nhiệm làm Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Đại tá Lê Đức Hùng được bổ nhiệm làm Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng phòng Viễn thông tin học và Cơ yếu, Công an TP Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao.
Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Tin bài khác
Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Lũy kế 11 tháng năm 2025, Kho bạc Nhà nước huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, hoàn thành 61,38% kế hoạch năm 2025.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Thọ đứng thứ 4 cả nước sau năm đầu hợp nhất

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Thọ đứng thứ 4 cả nước sau năm đầu hợp nhất

Sau khi hợp nhất 3 tỉnh cùng với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, đứng thứ 4 cả nước.
Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset bị xử phạt 700 triệu đồng

Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset bị xử phạt 700 triệu đồng

Thanh tra Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset số tiền lên tới 700 triệu đồng.
Giá đồng COMEX lên mức cao nhất trong 5 tháng

Giá đồng COMEX lên mức cao nhất trong 5 tháng

Đồng COMEX gây chú ý khi nhanh chóng bật tăng trở lại sau phiên điều chỉnh giảm vào thứ 3 vừa qua.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra tiến độ dự án hệ thống kênh mương ở Phú Thọ

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra tiến độ dự án hệ thống kênh mương ở Phú Thọ

Ngày 4/12/2025, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm Trưởng đoàn đi kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh Phú Thọ về tiến độ thực hiện dự án Hệ thống kênh mương hồ Ngòi Giành và dự án Hồ chứa nước Thục Luyện.
Quyết tâm đưa 4 dự án cao tốc Bắc – Nam về đích đúng kế hoạch

Quyết tâm đưa 4 dự án cao tốc Bắc – Nam về đích đúng kế hoạch

Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11894/VPCP-CN ngày 03/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn công tác số 3 về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và các dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Nghị định 310/2025/NĐ-CP: Mức phạt nặng hơn khi không lập hóa đơn đúng thời điểm

Nghị định 310/2025/NĐ-CP: Mức phạt nặng hơn khi không lập hóa đơn đúng thời điểm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn.
VietAbank khai trương phòng giao dịch Từ Sơn

VietAbank khai trương phòng giao dịch Từ Sơn

Ngày 04/12, Ngân hàng TMCP Việt Á (VIETABANK) chính thức khai trương Phòng Giao dịch Từ Sơn tại địa chỉ 66 Trần Phú, phường Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Bắt giữ, xử lý 657 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trong tháng 11/2025

Bắt giữ, xử lý 657 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trong tháng 11/2025

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, từ ngày 16/10 đến ngày 15/11/2025, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 12.514 vụ việc vi phạm (giảm 5,75% so với tháng 10/2025).
Lắp đặt thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe đưa đón học sinh cần cảnh giác hàng trôi nổi

Lắp đặt thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe đưa đón học sinh cần cảnh giác hàng trôi nổi

Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.