Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bắc Kạn phấn đấu đạt 10% tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2024

Dân sự & tố tụng dân sự
09/06/2024 18:54
Phàn Giào Họ
aa
Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn vừa chủ trì cuộc họp bàn về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2024.

Chưa đạt mục tiêu 6 tháng đầu năm

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP theo giá so sánh) đạt 4.128 tỷ đồng, tăng trưởng 5,45%, không đạt mục tiêu kịch bản tăng trưởng đề ra là 7,25%.

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,63%; công nghiệp - xây dựng tăng 7,05%; dịch vụ tăng 5,8%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp tăng 6,15%.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã chỉ rõ những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của từng lĩnh vực. Cụ thể, đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thời tiết trong 6 tháng đầu năm diễn biến phức tạp, khô hạn xảy ra ngay đầu vụ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất; trong tháng 4, tháng 5 liên tục xảy ra các đợt mưa to, dông lốc gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp.

Bắc Kạn phấn đấu đạt 10% tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2024
Các đại biểu dự cuộc họp. (Ảnh: Backan.gov.vn).

Về dịch bệnh trên vật nuôi diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc mở rộng quy mô đàn vật nuôi. Đặc biệt, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát mạnh trở lại trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 4 trở lại đây làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi lợn và công tác tái đàn của các địa phương. Sản lượng khai thác gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt thấp, bằng 73% so với mục tiêu 6 tháng đầu năm 2024.

Tại khu vực công nghiệp - xây dựng chưa đạt được mục tiêu tại kịch bản, nguyên nhân chủ yếu do một số sản phẩm có giá trị gia tăng cao, không sản xuất được như kỳ vọng nhất là trong lĩnh vực khai khoáng, lĩnh vực chế biến gỗ tại Khu Công nghiệp Thanh Bình.

Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, đến ngày 1/6/2024 đạt 22,6% kế hoạch vốn năm 2024. Bên cạnh đó, nhiều dự án đầu tư ngoài ngân sách dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024 vẫn đang trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, chưa triển khai được công tác xây dựng cơ bản…

Về thu hút đầu tư phát triển du lịch còn gặp nhiều khó khăn, tính từ thời điểm cuối năm 2023 đến nay chưa có thêm các dự án phát triển du lịch mới được đầu tư do công tác lập quy hoạch chậm. Khách du lịch tăng cao tuy nhiên chủ yếu vẫn là khách trong tỉnh.

Theo số liệu của Chi cục Thống kê, để tốc độ tăng trưởng cả năm của tỉnh đạt kế hoạch trên 8% thì GRDP 6 tháng cuối năm phải tăng trưởng 10%, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp - thủy sản 6 tháng cuối năm phải tăng 4,7%; công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 15%; dịch vụ tăng trưởng 11%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp tăng trưởng 9,5%.

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương dự họp cho rằng, từ giờ đến cuối năm, cần tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ đấu giá, thu tiền sử dụng đất, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm.

Tiếp tục tăng cường tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao; phát triển các điểm trưng bày, đa dạng các sản phẩm lưu niệm, sản phẩm OCOP của tỉnh để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch.

Chạy nước rút cuối năm

Trao đổi tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên cho rằng, từ giờ đến cuối năm, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ vẫn là những khu vực có khả năng tăng trưởng cao nhất.

Vì vậy, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tập trung hỗ trợ, đôn đốc các dự án sản xuất công nghiệp đẩy nhanh tiến độ sớm đi vào hoạt động.

Kiểm tra, rà soát hoạt động sản xuất rượu, nhất là hoạt động sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tính đúng, tính đủ sản lượng sản xuất rượu trên địa bàn các huyện, thành phố. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án thủy điện đã được cấp chủ trương đầu tư.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cho rằng, với nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm chưa đạt như kỳ vọng, song nếu 6 tháng cuối năm thật sự nỗ lực, quyết tâm, thì mục tiêu tăng trưởng đạt 10% vẫn có thể đạt được.

Bắc Kạn phấn đấu đạt 10% tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2024
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: Backan.gov.vn).

Cụ thể, các sở, ngành, địa phương cần chỉ đạo, hướng dẫn gieo trồng đảm bảo theo khung thời vụ, bố trí bộ giống lúa phù hợp theo từng vùng sản xuất; phát triển, mở rộng diện tích cây trồng lợi thế của từng địa phương; hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương chủ động điều chỉnh phương án phát triển chăn nuôi, lựa chọn các loài vật nuôi khác thay thế chăn nuôi lợn trong tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; phấn đấu sản lượng khai thác gỗ các loại vượt kế hoạch giao, phát triển dược liệu dưới tán rừng; nâng cao giá trị đóng góp từ rừng tự nhiên vào phát triển kinh tế nông nghiệp…

Các đơn vị, các chủ đầu tư tổ chức thực hiện quyết liệt, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các dự án từ chuẩn bị đầu tư, phấn đấu giải ngân đạt 100% vốn đầu tư công năm 2024 và vốn đầu tư năm 2023 được phép kéo dài.

Đôn đốc các chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư đã đăng ký. Triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử. Tổ chức, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và thị trường nước ngoài

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển khu đân cư, khu đô thị, dự án có sử dụng đất; đẩy nhanh tiến độ đấu giá, thu tiền sử dụng đất, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm…

bài liên quan
Phấn đấu đến 2050, Đồng Nai trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Phấn đấu đến 2050, Đồng Nai trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghệ An: Không có thí sinh vi phạm quy chế, một thí sinh phải bỏ thi vì tai nạn giao thông

Nghệ An: Không có thí sinh vi phạm quy chế, một thí sinh phải bỏ thi vì tai nạn giao thông

Ngày 27/6, tại 70 điểm thi trong toàn tỉnh Nghệ An, các thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán. Tại kỳ thi năm nay, có hơn 36.000 thí sinh đăng ký dự thi.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Đồng Nai phấn đấu thêm 3 huyện hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Đồng Nai phấn đấu thêm 3 huyện hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Đó là một trong những mục tiêu phấn đấu mà ngành nông nghiệp đưa ra trong hội nghị giao ban quý I năm 2024 tại huyện Định Quán vào sáng 19/2.
Linh vật rồng năm 2024 ở TP Vinh sẽ được làm mới

Linh vật rồng năm 2024 ở TP Vinh sẽ được làm mới

Những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến cây cảnh hình rồng tại ngã tư Đại lộ Lênin giao với đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, Nghệ An.
Nghệ An: Hơn 140 tỷ đồng ủng hộ tại Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024

Nghệ An: Hơn 140 tỷ đồng ủng hộ tại Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024

Tham dự chương trình có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…