Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Dân sự & tố tụng dân sự
14/06/2024 07:00
Nguyễn Xinh
aa
Tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến. Vậy pháp luật có quy định như thế nào về hành vi xem phim lậu? Hậu quả pháp lý ra sao?

Hiện nay, tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến, khiến cho việc sao chép và phân phối phim trái phép trở thành một vấn đề lớn. Vậy xem phim lậu có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?

Phim lậu là gì?

Phim lậu có thể hiểu là những bản sao không được phép hoặc không có quyền sở hữu bản quyền của các tác phẩm điện ảnh. Các bộ phim này thường được sao chép, phân phối và phát tán trái phép mà không có sự đồng ý của các chủ sở hữu bản quyền hoặc các đơn vị được ủy quyền.

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?
Xem phim lậu có vi phạm pháp luật? (Hình minh họa)

Phim lậu thường xuất phát từ việc sao chép từ các nguồn gốc khác nhau, bao gồm cả các trang web của các nước ngoài và thậm chí là từ các trang web của Việt Nam đã mua bản quyền chiếu phim theo quy định và chiếu miễn phí trên website đó.

Phim lậu không chỉ gây tổn hại cho ngành công nghiệp điện ảnh mà còn đem lại rủi ro về mất an toàn thông tin cho người xem do việc truy cập các trang web phim lậu có thể dẫn đến lừa đảo hoặc nhiễm phần mềm độc hại.

Phim lậu cũng thường là những bản sao không được phép của các tác phẩm điện ảnh, được phân phối mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền hoặc các đơn vị được ủy quyền. Mặc dù đã mua bản quyền để chiếu phim theo quy định, nhưng một số trang web Việt Nam vẫn không tránh khỏi việc bị sao chép và phân phối phim trái phép.

Tình trạng này gây ra nhiều vấn đề đối với ngành công nghiệp điện ảnh, không chỉ làm giảm doanh thu mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất và những người lao động trong ngành. Việc không tuân thủ quy định về bản quyền cũng làm mất đi sự công bằng trong cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất và phân phối phim hợp pháp.

Đồng thời, việc xem phim trái phép cũng đặt ra nhiều rủi ro cho người xem. Phim lậu thường không được kiểm duyệt chất lượng và có thể chứa đựng các virus độc hại hoặc phần mềm độc hại khác, gây hại cho thiết bị và thông tin cá nhân của người dùng.

Vấn đề pháp lý của hành vi xem phim lậu

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và các luật khác có liên quan không có quy định cụ thể về việc xem phim lậu, làm cho hành vi này không bị xem là vi phạm pháp luật. Điều này có nghĩa là người xem phim lậu không phải chịu bất kỳ hình phạt nào theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tình trạng xem phim lậu không chỉ dừng lại ở việc xem mà còn bao gồm các hành động phổ biến như chia sẻ hoặc phát tán nội dung vi phạm bản quyền. Trong trường hợp này, người xem phim lậu sẽ phải đối mặt với các hậu quả pháp lý theo quy định của pháp luật.

Pháp luật quy định, việc chia sẻ hoặc phát tán nội dung phim lậu có thể bị coi là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền, đây là một tội phạm được xử lý nghiêm ngặt theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ và các quy định liên quan khác. Người thực hiện hành vi này có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bao gồm các biện pháp phạt tiền và thậm chí là hình phạt tù, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và thiệt hại gây ra.

Do đó, dù việc xem phim lậu không bị xem là vi phạm pháp luật, nhưng nếu thực hiện các hành động như chia sẻ hoặc phát tán nội dung vi phạm bản quyền, người xem phim lậu sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý và đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hành vi chiếu phim bản quyền không xin phép, web chiếu phim có thể bị xử phạt hành chính được quy định cụ thể tại Điều 15 Nghị định 131/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 3 Nghị định 28/2017/NĐ-CP) như sau:

Hành vi xâm phạm quyền nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm

1. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tái xuất tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp không áp dụng được biện pháp buộc tái xuất thì áp dụng biện pháp buộc tiêu hủy.

Qua đó, việc phát tán phim mà không có bản quyền từ chủ sở hữu quyền tác giả sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, những trang phim lậu cũng phải buộc dỡ bỏ bản sao phim vi phạm bản quyền dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 225 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bởi Điểm a, điểm b Khoản 52 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thì việc các trang phim lậu chiếu phim mà không xin phép bản quyền có thể bị xử phạt theo mức cao nhất lên đến từ 1.000.000 tỉ dồng đến 3.000.000 tỉ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 02 năm nếu là pháp nhân thương mại.

Pháp nhân thương mại vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cả cộng đồng người dùng.

Các biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm phạm vi pháp luật cần được thực hiện để ngăn chặn sự lan rộng của phim lậu trên mạng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Đồng thời, việc tăng cường nhận thức của người dùng về nguy cơ của việc xem phim trái phép cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình giải quyết vấn đề này.

bài liên quan
Hành vi nghiêm cấm đối với luật sư

Hành vi nghiêm cấm đối với luật sư

Luật sư cũng bị nghiêm cấm thực hiện một số hành vi. Người mạo danh luật sư để hoạt động tư vấn pháp luật thì có thể bị xử phạt hành chính từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Trường Cao đẳng Luật Miền Nam khai giảng các lớp trung cấp, cao đẳng pháp luật

Trường Cao đẳng Luật Miền Nam khai giảng các lớp trung cấp, cao đẳng pháp luật

Chiều ngày 6/7, tại tỉnh Hậu Giang, Trường Cao đẳng Luật Miền Nam tổ chức Lễ Bế giảng và khai giảng các lớp Trung cấp, Cao đẳng pháp luật và các lớp liên kết, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng.
Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Trong không khí rộn ràng chào mừng Quốc tế thiếu nhi, hôm nay, 26/5, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức họp mặt con em cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội

Tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội

Ngày 19/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 15/CĐ-TTg về tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Ngọc Trinh bị tuyên án 1 năm tù treo

Ngọc Trinh bị tuyên án 1 năm tù treo

Trưa 2/2/2024, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh, 35 tuổi, 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Gây rối trật tự công cộng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…