Hầu hết xe máy phổ thông đều được lắp chân chống nghiêng và chân chống giữa. Tùy điều kiện, người dùng có thể cân nhắc sử dụng loại chân chống phù hợp.
Chân chống nghiêng được sử dụng với tần suất nhiều hơn chân chống giữa vì giúp đỗ xe nhanh chóng và dễ dàng. Người lái có thể gạt chống nghiêng ngay cả khi ngồi trên xe và không cần dùng nhiều sức lực.
Dù tiện lợi, hầu hết xe máy vẫn được lắp thêm chân chống giữa bên cạnh chân chống nghiêng. Vậy chân chống nghiêng và chân chống giữa có những đặc điểm nổi bật cũng như nhược điểm gì?
Chân chống nghiêng: Dễ dùng, không ổn định trên địa hình xấu
Chân chống nghiêng là một thanh kim loại hình trụ được kết nối với xe bằng một trục xoay, đi kèm là lò xo giúp chân chống không bị rơi xuống đường khi không sử dụng. Trang bị này thường được lắp bên trái phương tiện, tùy thuộc vào từng dòng xe mà vị trí lắp có thể thay đổi đôi chút.
Khi cần sử dụng, người lái chỉ cần dùng chân để đẩy chân chống xuống và nghiêng xe. Chân chống kết hợp cùng 2 bánh xe tạo thành 3 điểm tiếp xúc với mặt đường, giúp xe đứng vững.
Ưu điểm của chân chống nghiêng là rất dễ sử dụng và không cần tác động nhiều lực. Tuy nhiên trong một số trường hợp như đỗ xe trên bề mặt đất, cát hay không bằng phẳng, sử dụng chân chống nghiêng có thể khiến xe bị đổ.
Ngoài ra, chân chống nghiêng cũng khiến cho việc sửa chữa xe gặp bất tiện. Cách đặt xe lý tưởng nhất khi sửa chữa, kiểm tra phương tiện là dựng xe thẳng đứng và 2 bánh không tiếp xúc với mặt đất để có thể quay tự do.
Chân chống giữa: Nặng nề nhưng cứng cáp
Chân chống giữa có thể giải quyết gần như toàn bộ các nhược điểm của chân chống nghiêng. Thiết kế của loại chân chống này giúp phương tiện được giữ đứng thẳng.
Chân chống giữa thường được đặt phía sau động cơ. So với chân chống nghiêng, người dùng chống giữa phải tốn nhiều sức và thời gian hơn, ngoài ra cũng rất khó để sử dụng khi người lái ngồi trên xe.
Cách sử dụng chân chống giữa phức tạp hơn chống nghiêng và yêu cầu sử dụng nhiều sức hơn, thậm chí nhiều người sử dụng xe máy không thể dựng chân chống giữa chiếc xe của mình.
Đầu tiên, người dùng cần bước xuống và đứng bên trái xe, sau đó dùng chân phải ấn vào chân chống cho đến khi 2 thanh chống tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Bước cuối cùng là dùng lực để kéo xe lùi về sau, đồng thời giữ cố định điểm tiếp xúc của chân chống nghiêng với mặt đất.
Khả năng phương tiện bị đổ khi dùng chân chống giữa rất thấp, việc bảo dưỡng hay sửa chữa khi xe được dựng thẳng đứng với chống giữa cũng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, sử dụng chân chống giữa cũng giúp cho hệ thống treo và lốp không bị ảnh hưởng khi đỗ xe một thời gian dài.
Có thể 2 loại chân chống trên xe máy đều có ưu nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích cũng như vị trí đổ xe, người dùng có thể cân nhắc để lựa chọn sử dụng loại chân chống phù hợp.
Chân chống nghiêng giúp việc đổ xe trở nên nhanh chóng và có thể thực hiện ngay cả khi người lái vẫn còn ngồi trên xe. Trong khi đó chân chống đứng thích hợp khi đỗ xe trên nền đất yếu hoặc cần dựng xe thẳng đứng để bảo dưỡng, kiểm tra...
Một số dòng xe máy ngày nay không được trang bị chân chống giữa. Loại bỏ chân chống giữa giúp tăng khoảng sáng gầm, cho phép xe có thể nghiêng nhiều hơn trong cua hay chạy qua địa hình gồ ghề dễ dàng hơn. Không lắp chân chống giữa cũng giúp nhà sản xuất giảm được một phần chi phí và giảm khối lượng, qua đó tối ưu hiệu năng của xe.
Cứ mỗi dịp Tết đến nhu cầu 'làm đẹp' cho xe ô tô của người dân lại tăng cao, người rửa xe, người bảo dưỡng, người thay thế phụ tùng… khiến các gara ô tô tấp nập như có hội làng.
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo.
Sau những lần mâu thuẫn kéo dài, người vợ làm đơn xin ly hôn thì đã bị chồng bạo hành và đỉnh điểm là tước đoạt mạng sống của vợ rồi tự sát nhưng bất thành.
Công an TP Hà Nội công bố 10 dấu ấn tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân năm 2025. Đáng chú ý, giữ vững An ninh quốc gia, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của Đất nước.
Ngày 18/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam do ông Nguyễn Mạnh Duy - Quản lý phát triển mở rộng dự án làm Trưởng đoàn.
Sáng 18/12/2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang cho biết vừa phát hiện, bắt quả tang 07 phương tiện thuỷ vận chuyển số lượng lớn khoáng sản (đất mặt) không hoá đơn chứng từ.
Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
Định hướng của Hà Nội là khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp các - bon thấp gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP Hồ Chí Minh (WISE HCMC+ 2025) diễn ra tại Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP HCM (SIHUB), mở ra không gian kết nối và trưng bày những thành tựu công nghệ nổi bật của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành phố.
Ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng để nắm bắt tiến độ triển khai các quy hoạch quan trọng và tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.