Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên: Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang cần sớm được tháo gỡ

Dân sự & tố tụng dân sự
17/06/2024 17:24
Sinh Nguyễn - Duy Tuyến
aa
Mặc dù UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư Bách Quang (TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), tuy nhiên, hàng chục hộ dân sinh sống trên địa bàn phường Bách Quang đều khiếu nại và cho rằng, quá trình lập đồ án quy hoạch dự án không lấy ý kiến cộng đồng dân cư là chưa đúng pháp luật, thiếu công khai dân chủ.

Ông Lê Thanh Sơn giữ chức Chủ tịch UBND huyện Phú Bình

Thái Nguyên: Người dân sống trong khổ sở vì dự án "nằm trên giấy" gần 14 năm Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Hãy lấy ý kiến của nhân dân làm trọng tâm…

Được biết, ngày 15/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký Quyết định số 795/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư Bách Quang cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Nalico. Ngày 10/10/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ký Quyết định 2444/QĐ-UBND chấp thuận cho Liên danh Nalico - Trung Thành là nhà đầu tư dự án trên.

Dự án Khu dân cư Bách Quang được đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với TP.Sông Công nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung. Đây cũng chính là dự án bất động sản trọng tâm của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Nalico trước khi xây dựng thương hiệu riêng để vươn mình ra các tỉnh thành lớn trên cả nước.

Tuy nhiên, theo đơn phản ánh gửi đến Báo Pháp luật Việt Nam, một số người dân phường Bách Quang cho rằng quy trình lập Dự án Khu dân cư Bách Quang có nhiều dấu hiệu bất thường, không đảm bảo quy định của Luật Xây dựng và thiếu dân chủ. Vì vậy, nhiều hộ gia đình từ chối nhận tiền đền bù, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cụ thể, theo nội dung đơn khiếu nại (lần 2) của 18 công dân phường Bách Quang, trước ngày 5/9/2023 (khoảng 17 tháng sau khí có Quyết định 795/QĐ-UBND của tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư Bách Quang), người dân chưa từng được tiếp cận các thông tin về Dự án này. Vì vậy, người dân không được tham gia đóng góp ý kiến theo quy định khi bị ảnh hưởng bởi Dự án.

"Ngày 6/9/2023, lần đầu tiên chúng tôi biết về dự án và cũng là thời điểm nhận được thông báo thu hồi đất của UBND TP.Sông Công. Ngày 13/09/2023, các hộ gia đình có đất bị thu hồi tiếp tục được mời lên UBND phường Bách Quang để nghe quy trình thu hồi đất, hỗ trợ đền bù, tái định cư nhưng không biết dự án nằm vị trí nào?"- đơn của các hộ dân nêu rõ.

Ông Dương Quang Thái, đại diện của 18 hộ dân khiếu nại cho rằng, quy trình lập quy hoạch của dự án này hoàn toàn chưa công khai minh bạch và dân chủ.

Chưa minh bạch khi thu hồi đất…

Nhằm làm rõ nội dung khiếu nại của người dân, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chánh văn phòng TP.Sông Công và nhận được câu trả lời ngắn gọn “Dự án triển khai đúng theo các quy định pháp luật. Hiện nay, một số hộ dân khúc mắc một chút về tiền đền bù khi thực hiện thu hồi đất, UBND TP.Sông Công đã tổ chức họp và lắng nghe ý kiến người dân để xử lý những khúc mắc”.

Được biết trước đó, ngày 26/03/2024, ông Lưu Trí Vượng - Phó Chủ tịch UBND TP.Sông Công đã ký Văn bản số 810/UBND-QLĐT, thông tin chung về Dự án Khu dân cư Bách Quang có đầy đủ đổ án quy hoạch, chủ trương đầu tư và quyết định cho Liên danh Nalico - Trung Thành là nhà đầu tư dự án…

Văn bản trên cũng khẳng định đồ án quy hoạch Dự án Khu dân cư Bách Quang triển khai đúng theo quy định pháp luật. Trước khi dự án triển khai đã lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết khu dân cư, quy hoạch đô thị… Đặc biệt, việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết dự án đúng theo Khoản 3, Điều 21, Luật Quy hoạch số 30/2009/QH12.

Được biết, tại Điều 16 Luật Xây dựng quy định "Trách nhiệm lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng", và Điều 17 quy định "Hình thức, thời gian lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng" chỉ rõ: "Cơ quan, chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng".

Bên cạnh đó, "việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng được thực hiện thông qua lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư bằng hình thức phát phiếu điều tra, phỏng vấn. Đại diện cộng đồng dân cư có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở".

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc lấy ý kiến quy hoạch xây dựng thông qua hình thức nào? Các ý kiến đóng góp của cộng đồng dân cư được tổng hợp ra sao? TP.Sông Công có trả lời nội dung đóng góp ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật hay không? Đồng thời, mong muốn TP.Sông Công cung cấp hồ sơ về phiếu điều tra, phỏng vấn… để chứng minh nội dung Văn bản 810/UBND-QLĐT trả lời người dân là đúng, tuy nhiên, ông Dũng từ chối trả lời và đề nghị làm việc vào một buổi khác.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc.

bài liên quan
Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản thu hồi đất của Công ty CP Tập đoàn FLC do chấm dứt hoạt động dự án đầu tư tại địa phương.
Thái Nguyên: Nổ lớn tại gia đình làm đậu phụ khiến 3 người thương vong

Thái Nguyên: Nổ lớn tại gia đình làm đậu phụ khiến 3 người thương vong

Một vụ nổ lớn xảy ra trong một ngôi nhà làm đậu phụ tại phường Tân Hương, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên khiến một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.
Những quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp

Những quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp

Theo Luật Đất đai 2024, người có đất nông nghiệp khi bị Nhà nước thu hồi, nếu có đủ điều kiện sẽ được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
Xử phạt và đình chỉ lò sấy gây ô nhiễm của Công ty Môi trường Sông Công

Xử phạt và đình chỉ lò sấy gây ô nhiễm của Công ty Môi trường Sông Công

Theo quyết định xử phạt, Công ty Môi trường Sông Công buộc phải đình chỉ hoạt động lò sấy bùn gây ô nhiễm môi trường trong vòng 3 tháng...
Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Thay vì lên kế hoạch xử lý thiếu sót khi phát triển Dự án khu dân cư Bách Quang sau khi Phòng Quản lý đô thị TP.Sông Công (Thái Nguyên) thừa nhận về quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong đồ án quy hoạch khu dân cư chưa đầy đủ, gây dự luận xấu trong xã hội. Đến nay, theo phản ánh, việc cung cấp thông tin về dự án cho người dẫn vẫn chưa được UBND TP.Sông Công thực hiện đầy đủ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…