Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Thu phí BOT ở cầu Bến Thủy: Đâu là giải pháp?

Hình sự & tố tụng hình sự
28/09/2016 09:04
Nhóm PV (Theo baonghean.vn)
aa
Hài hoà lợi ích của nhà đầu tư và địa phương là bài toán đặt ra với những hợp đồng BOT. Xung quanh việc thu phí BOT ở cầu Bến Thuỷ, có ý kiến cho rằng hoạt động của các trạm thu chưa đảm bảo lợi ích của người dân.


Căn cứ pháp lý đặt trm thu phí BOT tại cu Bến Thủy 1 và 2

Với mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông cho TP. Vinh, mở rộng hành lang phát triển khu vực phía Tây Thành phố, Bộ GTVT cho phép CIENCO4 đầu tư dự án tuyến tránh TP. Vinh theo hình thức BOT, hợp đồng số 2177/GTVT-KHĐT ngày 15/05/2003.

Tuyến đường có chiều dài 25,8 km, từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800, QL1A) đến cầu Bến Thủy (1) (Km 467+056, QL1A), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.

Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.
Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.

Tháng 6/2005, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định số 1872/QĐ-BGTVT chỉ định chuyển giao Trạm thu phí Bến Thuỷ 1 đặt tại Km 467+100, QL1A (vốn trực thuộc Khu Quản lý đường bộ 4, Cục Đường bộ Việt Nam) cho nhà đầu tư BOT tuyến tránh Vinh khai thác, thu phí theo hình thức thu phí lượt để hoàn vốn cho dự án.

Vị trí của trạm thu phí Bến Thuỷ 1 cách trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1A) 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1A) 72km, phù hợp với quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính năm 2003. Mức thu phí được quy định theo Quyết định số 46, ngày 14/07/2005 của Bộ Tài chính.Tháng 12/2005, công trình hoàn thành và được đưa vào khai thác.

Năm 2010, Cầu Bến Thuỷ 2 được xây dựng bằng ngân sách nhà nước (hoàn thành tháng 9 năm 2012). Tuy nhiên, việc này “vi phạm” Hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và CIENCO4.

Chiếu theo điều khoản này, cầu Bến Thuỷ 2 được xem như một đường ngang đấu nối vào tuyến tránh TP. Vinh, làm giảm lưu lượng phương tiện và tác động đến kế hoạch hoàn vốn của nhà đầu tư. Để đảm bảo Hợp đồng BOT đã ký, tháng 6 năm 2011, CIENCO4 có tờ trình gửi Bộ GTVT, trong đó đề xuất 3 phương án:

Phương án 1, đặt trạm thu phí phụ ở đầu cầu Bến Thuỷ II để đảm bảo xe không bị thu trùng lặp, không gây áp lực lưu lượng lên một trong hai cây cầu, không thay đổi trạng thái ban đầu của dự án.

Phương án 2, di chuyển trạm thu phí Bến Thuỷ 1 sang một địa điểm khác để tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án. Nhà đầu tư đã tính đến 3 vị trí có thể di dời gồm: trên QL1A phía Bắc tuyến tránh TP. Vinh hoặc phía Nam tuyến tránh TP. Vinh thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; trên tuyến tránh TP Vinh.

Trong tờ trình có phân tích cụ thể, nếu đặt ở phía Bắc dự án thì nằm trong KKT Đông Nam, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Nếu đặt ở Hà Tĩnh thì chỉ có thể đặt ở phía Nam thị xã Hồng Lĩnh bởi QL1A đoạn Hồng Lĩnh - Nghi Xuân tồn tại 2 nhánh song song QL1A cũ và QL1A mới (còn gọi là QL8B), mà vị trí này lại quá gần trạm thu phí Cầu Rác (~50 km).

Nút giao QL8B (QL1A mới) và QL1A cũ (điểm tròn xanh ) từng được tính đến trong các phương án đặt trạm thu mới. Cuối cùng, phương án giữ nguyên trạm thu cầu Bến Thuỷ 1 và đặt thêm trạm thu phụ cầu Bến Thuỷ 2 được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định thông qua, được UBND địa phương có dự án đi qua, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất. Bản đồ: Google Map. Đồ hoạ: Hữu Quân.
Nút giao QL8B (QL1A mới) và QL1A cũ (điểm tròn xanh ) từng được tính đến trong các phương án đặt trạm thu mới. Cuối cùng, phương án giữ nguyên trạm thu cầu Bến Thuỷ 1 và đặt thêm trạm thu phụ cầu Bến Thuỷ 2 được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định thông qua, được UBND địa phương có dự án đi qua, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất. Bản đồ: Google Map. Đồ hoạ: Hữu Quân.

Phương án đặt trạm thu trên tuyến tránh TP. Vinh sẽ dẫn đến khó kiểm soát tình trạng xe trốn trạm đi vào nội thành, làm sai mục đích giảm tải áp lực giao thông cho TP. Vinh của dự án.

Phương án 3, nhà đầu tư bàn giao dự án cho nhà nước, ngừng thu phí hoàn vốn. Nhà nước sẽ hoàn trả lại cho nhà đầu tư khoản kinh phí tính toán dựa trên các điều kiện trong hợp đồng, điều kiện thực tế và các quy định hiện hành.

Tờ trình của nhà đầu tư được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định và có báo cáo thống nhất với Phương án 1. UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Tài chính sau đó cũng có văn bản thống nhất ý kiến. Ngày 30/12/2011, Bộ GTVT chính thức ra văn bản đồng ý với Phương án 1, tức đặt trạm thu phí phụ cho dự án tuyến tránh TP. Vinh ở phía Bắc cầu Bến Thuỷ 2. Bộ giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam và CIENCO 4 tính toán lại thời hạn Hợp đồng, phối hợp với các bên liên quan sớm triển khai thực hiện.

Cầu Bến Thủy 2.
Cầu Bến Thủy 2.

Điều chỉnh mức phí là giải pháp tối ưu

Liên quan đến 2 trạm thu phí BOT ở cầu Bến Thuỷ 1 và 2, có ý kiến cho rằng nên di dời và/hoặc điều chỉnh mức thu phí. Tuy nhiên, vị trí đặt 2 trạm thu như hiện nay có căn cứ pháp lý, còn việc di dời thì không có tính khả thi cao bởi 2 lý do:

Thứ nhất, ngày 29/07/2015, trước phản ánh của người dân về mật độ trạm thu phí “dày đặc”, Thủ tướng Chính phủ phát công văn hoả tốc số 1237/TTg-KTN (do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký) yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án quy hoạch trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ. Trong thời gian đề án này chưa được phê duyệt, Bộ GTVT và các tỉnh phải tạm dừng việc bố trí mới các trạm thu phí không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70 km giữa hai trạm trên cùng một tuyến đường.

Thứ hai, chi phí xây dựng và GPMB nếu di dời 2 trạm thu phí ước tính hết 100 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, chủ trương tranh thủ nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư cơ sở hạ tầng như hiện nay thì đó là cả một bài toán khó cho ngân sách địa phương và Trung ương.

Trong khi đó, những bất cập phản ánh về trạm thu phí ở cầu Bến Thuỷ 1 và 2 có thể giải quyết bằng phương án “tiết kiệm” hơn, đó là điều chỉnh mức thu phí.

Từ tháng 1/2016, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 áp dụng giá vé mới.
Từ tháng 1/2016, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 áp dụng giá vé mới.

Cụ thể, có ý kiến cho rằng giá vé mới điều chỉnh (thực hiện từ tháng 1/2016) quá cao, một số người dân sinh sống ở hai bên đầu cầu không tham gia giao thông trên QL1A, tuyến tránh TP. Vinh vẫn phải trả phí.

Trên thực tế, việc điều chỉnh mức thu phí tại 2 trạm BOT cầu Bến Thuỷ 1 và 2 được xây dựng lộ trình từ năm 2014. Ngày 07/03/2014, Bộ Tài chính ban hành Văn bản 2895 xin ý kiến Bộ GTVT, UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về dự thảo Thông tư thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, QL1A.

Trong văn bản trả lời, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh thống nhất các nội dung trong dự thảo để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh và dự án nâng cấp QL1A đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP. Hà Tĩnh. Tại Văn bản 970 ngày 14/03/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: “Tỉnh Hà Tĩnh cơ bản nhất trí với bố cục và các nội dung trong dự thảo của Bộ Tài chính”.

Trên cơ sở đó, ngày 24/04/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 51 cho phép CIENCO4 điều chỉnh mức thu phí qua trạm BOT cầu Bến Thủy 1 và 2.

Nhưng chỉ đến khi việc tăng phí được triển khai vào đầu năm 2016 thì các địa phương mới có kiến nghị cho rằng mức phí mới quá cao. Ngày 21/12/2015, UBND tỉnh Nghệ An ra văn bản số 9328 và ngày 06/01/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản số 35 gửi các cơ quan, ban ngành về đề nghị xem xét giảm giá vé cho các phương tiện và nhân dân trong vùng thường xuyên đi qua 2 trạm thu cầu Bến Thuỷ 1 và 2.

Trước tình hình này, CIENCO 4 đã có Nghị quyết về việc hỗ trợ vé tháng, vé quý cho tất cả các đối tượng có phương tiện trên địa bàn TP. Vinh, huyện Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An; huyện Nghi Xuân, TX. Hồng Lĩnh của tỉnh Hà Tĩnh (áp dụng từ ngày 01/01/2016).

Phương án hỗ trợ giá của CIENCO4 áp dụng từ tháng 1/2016.
Phương án hỗ trợ giá của CIENCO4 áp dụng từ tháng 1/2016.

Theo điều tra khảo sát dựa trên sổ hộ khẩu và đơn vị công tác, CIENCO4 báo cáo cho biết, có gần 1.200 trường hợp được áp dụng giá vé hỗ trợ. Tính đến ngày 31/08/2016, đơn vị này đã bỏ ra tổng cộng 2,82 tỷ đồng để trợ giá.

Mới đây nhất, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính có tờ trình số 8302/BTC - CST về các phương án giảm phí BOT. Cụ thể, kiến nghị xem xét giảm 10% - 20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi (xe nhóm 1, nhóm 2) tại 5 trạm áp dụng mức thu phí cao nhất, trong đó có 2 trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 và 2. Lãnh đạo CIENCO 4 cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu lộ trình giảm giá vé cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Như vậy, bất cập trong mức phí tại 2 trạm thu BOT cầu Bến Thuỷ 1 và 2 là có thật, qua phản ánh của người dân, kiến nghị của địa phương và sự vào cuộc của các ban ngành, nhà đầu tư chắc chắn sẽ phải có động thái điều chỉnh.

Tuy nhiên, cần nhận thức một điều rằng lợi ích từ những công trình BOT không chỉ đo đếm bằng việc sử dụng trực tiếp. Những công trình này đã góp phần thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng của địa phương, tạo sức đẩy cho nền kinh tế - xã hội chung và đem lại lợi ích cho toàn dân.

Trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc thu hút và tranh thủ vốn BOT để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng là giải pháp hiệu quả đang được áp dụng trên khắp cả nước. Bằng nguồn thu hoàn vốn từ một công trình BOT ban đầu, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các dự án phục vụ dân sinh khác. Trong trường hợp của dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh, có thể kể đến các công trình “vệ tinh” như cầu vượt QL46 giao cắt với đường sắt Bắc Nam, tiểu dự án cầu vượt QL1A với QL8B, nâng cấp QL1A đoạn Nam Bến Thuỷ - tránh TP. Hà Tĩnh…

bài liên quan
Thái Bình tăng cường đầu tư lưới điện 110kV để phát triển kinh tế - xã hội

Thái Bình tăng cường đầu tư lưới điện 110kV để phát triển kinh tế - xã hội

Chiều ngày 21/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nhằm triển khai các Dự án đầu tư xây dựng lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh.
Ra mắt Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng

Ra mắt Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, UBND TP Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số TP. Đây là một trong những sự kiện chào mừng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024.
CIENCO4 bị xử phạt gần 700 triệu đồng

CIENCO4 bị xử phạt gần 700 triệu đồng

Mắc hành loạt các vi phạm, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 vừa bị UBCKN ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 700 triệu đồng.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công bố quyết định thanh tra tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam

Công bố quyết định thanh tra tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam

Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi công bố quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc quản lý, sử dụng đất có có nguồn gốc từ các công ty nông, lâm nghiệp thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam.
Cô gái đuổi theo tên cướp điện thoại ở Đà Nẵng trong đêm

Cô gái đuổi theo tên cướp điện thoại ở Đà Nẵng trong đêm

Cô gái đứng buộc tóc trước cửa nhà ở Đà Nẵng thì bị người đàn ông lạ mặt áp sát phía sau, giật chiếc điện thoại để trên yên xe.
Những tuyến đường sẽ được ưu tiên lắp đặt hệ thống giám sát giao thông

Những tuyến đường sẽ được ưu tiên lắp đặt hệ thống giám sát giao thông

Theo thông tư của Bộ Công an mới ban hành sẽ ưu tiên xây dựng hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và các tuyến giao thông đường bộ phức tạp về an ninh, trật tự.
Tin bài khác
Cô gái đuổi theo tên cướp điện thoại ở Đà Nẵng trong đêm

Cô gái đuổi theo tên cướp điện thoại ở Đà Nẵng trong đêm

Cô gái đứng buộc tóc trước cửa nhà ở Đà Nẵng thì bị người đàn ông lạ mặt áp sát phía sau, giật chiếc điện thoại để trên yên xe.
Khởi tố đối tượng điều khiển xe mô tô đâm vào CSGT ở Thanh Hoá

Khởi tố đối tượng điều khiển xe mô tô đâm vào CSGT ở Thanh Hoá

Phát hiện đối tượng vi phạm giao thông, tổ công tác đã yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng nam thanh niên không những không chấp hành mà tiếp tục tăng ga bỏ chạy và đã đâm vào một đồng chí trong tổ công tác bị thương, sau đó tiếp tục bỏ chạy.
Hà Giang: Bắt tạm giam “nghịch tử” tưới xăng thiêu bố, mẹ tử vong

Hà Giang: Bắt tạm giam “nghịch tử” tưới xăng thiêu bố, mẹ tử vong

Mâu thuẫn gia đình, Thiêng lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lửa lên để đe dọa, nhưng lửa bùng phát khiến ông T, bà H tử vong.
Thanh Hoá: Bắt giữ 17 đối tượng trong đường dây tín dụng đen với lãi suất "cắt cổ"

Thanh Hoá: Bắt giữ 17 đối tượng trong đường dây tín dụng đen với lãi suất "cắt cổ"

Từ tháng 6/2024 đến khi bị bắt, bọn chúng đã tổ chức cho nhiều người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vay tiền với mức lãi suất từ 3.000 đồng đến 20.000 đồng/triệu/ngày (tương đương với 100 - 600%).
Khởi tố đối tượng nổ súng trong đêm sau khi bị người dân nhắc nhở

Khởi tố đối tượng nổ súng trong đêm sau khi bị người dân nhắc nhở

Khi được người dân nhắc nhở đề nghị giữ trật tự, nhóm này đã chửi bới và một đối tượng trong nhóm dùng súng bắn về phía người dân.
Bắt giữ khẩn cấp nhóm "quái xế" gây náo loạn đường phố bằng tuýp sắt và dao phóng lợn

Bắt giữ khẩn cấp nhóm "quái xế" gây náo loạn đường phố bằng tuýp sắt và dao phóng lợn

Lực lượng chức năng Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) vừa tiến hành bắt giữ khẩn cấp nhóm đối tượng điều khiển xe máy, gây náo loạn đường phố bằng tuýp sắt và dao phóng lợn khiến nhiều người khiếp sợ.
Hà Nội: Điều tra vụ thanh niên "ngáo đá" cướp ô tô, đánh chết người

Hà Nội: Điều tra vụ thanh niên "ngáo đá" cướp ô tô, đánh chết người

Lãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
Tuyên án nhóm thanh thiếu niên vô cớ dùng kiếm chém người chấn thương ở Đà Nẵng

Tuyên án nhóm thanh thiếu niên vô cớ dùng kiếm chém người chấn thương ở Đà Nẵng

Dù không quen biết và không có mâu thuẫn, nhưng 4 thanh thiếu niên ở Đà Nẵng vẫn sử dụng kiếm tự chế truy sát, chém chấn thương nạn nhân.
Đồng Nai: Xử lý nhiều thanh thiếu niên nẹt pô, đi xe độ

Đồng Nai: Xử lý nhiều thanh thiếu niên nẹt pô, đi xe độ

Tổ công tác 161 đã kiểm tra 135 trường hợp nghi vấn, lập 13 biên bản với các lỗi thay đổi kết cấu xe, không giấy phép, không giấy chứng nhận đăng ký xe, không gương chiếu hậu...
Lâm Đồng: Vì sao ông Nguyễn Trung Thành bị bãi nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm?

Lâm Đồng: Vì sao ông Nguyễn Trung Thành bị bãi nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm?

HĐND huyện Bảo Lâm vừa ban hành Nghị quyết số 28 ngày 19/11/2024 về việc bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện đối với ông Nguyễn Trung Thành.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.