Chuyến bay sử dụng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER loại hiện đại dùng trong kiểm tra, hiệu chỉnh độ chính xác của hệ thống đèn hiệu đường cất/hạ cánh, hệ thống tiếp cận chính xác ILS, đèn dẫn đường, đèn hạ cánh và các thiết bị thông tin, giám sát.
Mục tiêu của đợt kiểm tra là đánh giá khả năng bay được (flyability), độ chính xác và độ tin cậy của hệ thống dẫn đường; đồng thời đo lường ảnh hưởng của nhiễu tín hiệu đến cường độ và hiệu quả thiết bị. Việc đánh giá thực hiện theo danh mục phương thức bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, bao gồm dữ liệu địa hình, chướng ngại vật, đài dẫn đường và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến an toàn bay.
![]() |
| Hai chuyến bay từ Tân Sơn Nhất kiểm tra hơn 12 giờ tại vùng trời sân bay Long Thành đã diễn ra thuận lợi |
Tính đến sáng 1/8, hai chuyến bay đầu tiên đã diễn ra thuận lợi. Mỗi chuyến xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện hành trình kiểm tra tại khu vực vùng trời sân bay Long Thành, sau đó quay lại Tân Sơn Nhất hạ cánh. Tổng thời lượng bay thử nghiệm dự kiến khoảng 12,5 giờ, điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện thời tiết.
Hiện tại, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành được thiết kế với 68 phương thức bay, gồm 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP). Tất cả dữ liệu từ các chuyến bay kiểm tra sẽ được thu thập, phân tích để phục vụ công tác hiệu chuẩn và nghiệm thu kỹ thuật.
Dự kiến vào đầu quý IV/2025, sân bay Long Thành sẽ tiến hành chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, khi toàn bộ hệ thống thiết bị hàng không, hạ tầng mặt đất và các thủ tục pháp lý được hoàn thiện. Đặc biệt, theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Long Thành sẽ chính thức đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội vào ngày 19/12/2025 đúng dịp khánh thành đồng loạt nhiều công trình hạ tầng lớn trên cả nước. Máy bay sẽ lăn bánh vào nhà ga qua hệ thống ống lồng, đánh dấu sự kiện vận hành kỹ thuật đầu tiên của đại dự án mang tầm quốc gia này.