Kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN tại trạm thu phí BOT Hà Nội-Bắc Giang số thu phí báo cáo chênh lệch thấp hơn thời điểm kiểm tra 84.000.000Đ/ngày.
Tin nên đọc
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ngày mai (5/5) thu phí thử nghiệm, hôm nay đinh ốc hộ lan "bốc hơi"?
Đinh ốc "mất tích" chưa khắc phục xong đã thu phí, Tổng Cục trưởng "xắn tay" vào cuộc
Đinh ốc "bốc hơi" trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang: Do người dân tiện tay xoáy, vặn?
Bất ngờ: Nghi án hàng loạt đinh ốc "biết bay" trên Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang?
Video: Đinh ốc "biến mất" trên quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
Cụ thể: Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải việc kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với Trạm thu phí Km152+080 Quốc lộ 1 của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang quản lý và khai thác.
Công tác giám sát được thực hiện liên tục 10 ngày, từ 13 giờ 30 phút ngày 16/12/2016 đến 13 giờ 30 phút ngày 26/12/2016.
|
| Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang. |
Công tác kiểm tra, giám sát bao gồm các nội dung: Giám sát việc xuất, thu hồi vé và số thu từng ca; giám sát hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm; giám sát ngoài cabin.
Số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,99 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng/ngày) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỷ đồng/ngày).
Đối với mức chênh tăng trung bình 8,27%/ngày, Tổng cục Đường bộ yêu cầu DN đầu tư dự án phải báo cáo giải trình cụ thể.
Ngoài ra, trong thời gian kiểm tra, giám sát hệ thống thu phí một dừng hoạt động chưa ổn định còn các lỗi như: Các máy tính tại làn có lúc bị treo nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm. Hệ thống vòng từ có lúc không nhận ra những xe công te nơ gầm cao và xe máy (khi 01 xe công ten nơ gầm cao đi qua được tính là 02 xe nối đuôi) các trường hợp như vậy được xác định là xe vượt trạm; các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe công ten nơ gầm cao bị nhận dạng hai lần.
Văn bản này cũng nêu rõ: Có hiện trạng truyền dữ liệu bị trễ và phần mềm giám sát hậu kiểm còn hiện thị chồng ghép dữ liệu. Dữ liệu lưu trữ (hình ảnh và video tại trạm còn ít: Dữ liệu ảnh xe qua trạm (được lưu từ ngày 25/5/2016); Cơ sở dữ liệu (được lưu từ ngày 25/5/2016); dữ liệu Video từ ngày 20/9/2016 đến nay.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Doanh nghiệp dự án khắc phục tình trạng để nhân viên phải mở cưỡng bức khi không nhận diện được vé; tình trạng phần mềm tại các máy tính làn thu phí bị treo; tình trạng truyền dữ liệu từ máy tính tại Nhà điều hành đến các máy tính tại cổng trạm bị trễ; tình trạng vòng từ nhận dạng không đúng vé để hệ thống ghi xe vượt trạm (Xe vượt trạm gồm: các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe công ten nơ gầm cao bị nhận dạng hai lần), khẩn trương khắc phục đối với trường hợp xe nhận dang 2 lần.
Nâng cao khả năng nhận dạng biển số xe để không phải sử dụng thẻ “nhận dạng”. Tăng cường kiểm tra công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh bạch; duy trì mức thu theo thực tế và mức tăng trưởng theo quy định.
Khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí không dừng để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ công tác thu phí.
Ngay sau khi tiếp nhận nội dung trên, PV Pháp luật Plus đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, ông Huyện cho biết: "Về vấn đề này Bộ sẽ có phát ngôn chính thức, chúng tôi không phát ngôn”.
Để rộng đường dư luận, PV Pháp luật Plus cũng đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Vũ Minh Hoàng, đại diện Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang để tìm hiểu rõ sự việc, nhưng ông Hoàng không bắt máy.
Sự việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc một cách quyết liệt, tuy nhiên hành động của đại diện Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang dường như đang muốn trốn tránh công luận.
Trước đó, như Pháp luật Plus đã thông tin liên quan đếnnhững hàng rào hộ lan của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang, xuất hiện tình trạng những chiếc đinh ốc để gắn tấm tôn lượn song với cột và để kế nối với những chiếc hộ lạn khác đã bị mất, chố mất ít thì mất hai, ba chiếc đinh ốc, chỗ mất nhiều thì mất gần hết chỉ sót lại có một chiếc.
|
| Những hình ảnh như thế này không khó để bắt gặp tại tuyến đường quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang. |
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.