Để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm phòng, chống dịch, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã yêu cầu các DN trên địa bàn thực hiện triệt để nguyên tắc “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ tại chỗ). Đây là biện pháp được áp dụng triệt để trên các công trường thi công dự án cao tốc Bắc – Nam.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 7, Bộ GTVT Hoàng Tuấn Khoát cho biết, với diễn biến căng thẳng của dịch bệnh hiện nay, nếu đi đến các địa phương có dịch quay về lại công trường, nguy cơ mang mầm bệnh về rất lớn. Do đó, lãnh đạo Ban QLDA đã yêu cầu tất cả công nhân, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật... thực hiện “3 tại chỗ” và đóng cửa công trường với bên ngoài, chỉ tập trung vào thi công. Đây là lý do mà tại công trường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) hiện có rất nhiều cán bộ Ban QLDA 7 cũng như công nhân và nhà thầu đã nhiều tháng không về nhà. “Người ít thì 2 tháng chưa về nhà, người nhiều đã 4 - 5 tháng liên tục ăn, nghỉ và làm việc tại công trường” – ông Hoàng Tuấn Khoát cho hay.
Tại nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khác, nguyên tắc “3 tại chỗ” được áp dụng triệt để. Như dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, trong nhiều tháng qua, nhà thầu và các đơn vị thi công đã đóng cửa công trường để tập trung toàn lực vào việc thi công do tiến độ gấp rút phải hoàn thành trong vòng 24 tháng. Việc phân bổ công nhân tại các mũi thi công trên công trường và bố trí thời gian thi công được tính toán hợp lý để đảm bảo an toàn phòng dịch. “Các mũi thi công được rải đều tại nhiều vị trí, bố trí thời gian thi công thích hợp, không tập trung quá đông để bảo đảm công tác phòng chống dịch” - Chỉ huy hiện trường thi công cầu mũi C3-C5, gói thầu XL-04 Thiều Văn Tiến nói.
Nhiều dự án vẫn gặp khó
Mặc dù thực hiện triệt để nguyên tắc “3 tại chỗ” và đóng cửa công trường để tập trung thi công, bảo đảm phòng, chống Covid-19 nhưng đợt bùng phát dịch lần này vẫn gây ra ảnh hưởng rất lớn tới nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam. Ông Lê Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây xựng và Chất lượng công trình giao thông nhận định, diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều địa phương đã và đang khiến công tác huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công tại hiện trường của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đã có hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam có người mắc Covid-19. Đó là trường hợp tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Việc xuất hiện ca F0 khiến nhiều ca F1 và F2 phải cách ly tập trung và cách ly tại chỗ. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động trên công trường và địa bàn dân cư khu vực.
Để giải quyết vấn đề trên, giải pháp tối ưu nhất là bổ sung nhân lực, thiết bị, vật tư cho công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí một số nơi bị phong tỏa để phòng chống dịch thì việc huy động nhân công, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hoàng Tuấn Khoát thừa nhận, nếu số ca nhiễm tại các dự án tăng cao thì nguy cơ phải đóng cửa công trường là hoàn toàn có thể xảy ra.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam và các dự án khác của ngành. Đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công và tiến độ các dự án, người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu các BQLDA, chủ đầu tư phải hết sức nghiêm túc trong việc phòng, chống dịch. Các chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào công trường; tập trung đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường trang thiết bị, nhân lực, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đặc biệt lưu ý bảo đảm tiến độ dự án và an toàn phòng dịch trên công trường phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình.
"Cao tốc Bắc – Nam cũng như nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia khác đều triển khai thi công trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Việc bảo đảm an toàn phòng dịch trên công trường là tối quan trọng, bởi chỉ cần để lọt một vài trường hợp nhiễm bệnh thì những hệ lụy kéo theo sẽ vô cùng lớn. Bộ GTVT đã có chỉ đạo về vấn đề này nhưng theo tôi, các chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu đều phải có những kế hoạch phòng dịch triệt để và phù hợp với điều kiện riêng của từng dự án, từng công trường mới bảo đảm ngăn chặn được dịch bệnh xâm nhập", Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy nêu quan điểm.
(Link gốc: https://kinhtedothi.vn/thi-cong-cao-toc-bac-nam-3-tai-cho-de-day-nhanh-tien-do-430120.html)
Tags: