Thông tin về đề xuất để giãn nợ cho Taxi Mai Linh; Thông tư 03 hạ "knock out" ô tô nhập khẩu sẽ có trong hôm nay.
Tin nên đọc
Slide - Điểm tin thị trường: Mỹ giảm thuế và nguy cơ rút vốn FDI khỏi Việt Nam
Slide - Điểm tin thị trường: Điện và xăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng cao
Slide - Điểm tin thị trường: Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khoản hạch toán sai tại EVN
Slide - Điểm tin thị trường: Bộ Giao thông "lại" đồng ý tiếp tục thu phí ô tô vào sân bay
Khách đi GrabBike dịp Tết phải trả thêm phụ phí 10.000-20.000 đồng
Cụ thể, mức thu phụ phí cũng chia làm 2 thời điểm với 2 mức giá khác nhau. Từ các ngày 30, mùng 1, mùng 2 Tết, mỗi chuyến GrabBike sẽ bị thu thêm phụ phí là 20.000 đồng. Các ngày còn lại từ 26 tháng Chạp đến 29 tháng Chạp và từ mùng 3 Tết đến mùng 6 Tết mức phụ phí thu cho mỗi chuyến là 10.000 đồng.
Ngoài ra, hãng này thông báo vẫn áp dụng biểu giá linh động cho GrabBike khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực, thời điểm trong ngày.
Lý do áp dụng thêm phụ phí được Grab đưa ra là nhu cầu đi lại dịp Tết tăng cao và đảm bảo bảo mức thu nhập, khích lệ tinh thần làm việc của các đối tác tài xế.
Trong khi đó, vào dịp Tết năm ngoái, Grab dù không áp dụng thu phụ phí nhưng liên tục tăng giá GrabBike. Khách hàng đã phải trả số tiền cao gấp 2 – 3 lần so với ngày thường trên cùng một quãng đường, cũng với lý do áp dụng mức giá linh hoạt, phụ thuộc vào nhu cầu đi lại.
Cán bộ lợi dụng đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết sẽ bị xử lý
Ngày 30/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn số 726 do Phó thống đốc Đào Minh Tú ký gửi tới tất cả các đơn vị trực thuộc NHNN trên cả nước, các Tổ chức tín dụng (TCTD) trong và ngoài nước, Công ty cổ phần (CTCP) Thanh toán quốc gia Việt Nam về công tác cung ứng tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Đáng chú ý, NHNN yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không găm giữ tiền mới được điều chuyển từ NHNN chỉ để phục vụ mục đích đối ngoại, hoặc đổi cho tổ chức, cá nhân mà không phục vụ nhu cầu thanh toán cho TCTD, Kho bạc Nhà nước để đáp ứng nhu cầu lưu thông. Ngoài ra, các đơn vị liên quan tiếp tục đáp ứng nhu cầu các loại tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống.
Theo đó, Phó thống đốc NHNN cũng quán triệt trong toàn ngành ngân hàng về việc chủ động ngăn ngừa phát hiện và xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm, lợi dụng vị trí công tác để gây phiền hà; xử lý kỷ luật ngay cán bộ lợi dụng đổi tiền mới, tiền lẻ lấy phí trục lợi.
Bộ Tài chính trả lời chưa có quy định để giãn nợ cho Mai Linh
Sau khi tiếp nhận đơn cầu cứu, hiện cả Bộ Tài chính lẫn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đều cho rằng mình không có thẩm quyền hoặc không có trách nhiệm giải quyết đề nghị khoan nợ bảo hiểm xã hội, miễn lãi phát sinh nợ cũ của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh.
Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã có ý kiến trả lời chính thức. Dẫn một loạt các quy định pháp luật hiện nay, và cho biết, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm Y tế và các văn bản hướng dẫn Luật hiện chưa có quy định về khoanh nợ, giãn nợ và không tính lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội.
Không chỉ vậy, văn bản do một Thứ trưởng của Bộ Tài chính ký, cũng nêu rõ quan điểm để Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế chủ trì nghiên cứu, trả lời kiến nghị của Mai Linh.
Trước đó, trong Đơn xin cứu xét do ông Hồ Huy - Chủ tịch Mai Linh ký đã cho hay doanh nghiệp này đang nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thất nghiệp tính đến 31/10/2017 là gần 182 tỷ đồng.
Thông tư 03 hạ knock out ô tô nhập khẩu
Thông tư 03/2018 của Bộ GTVT đưa ra rất nhiều quy định với ô tô nhập khẩu. Riêng xe nhập chưa qua sử dụng, bộ hồ sơ cần tới khoảng 12 loại giấy tờ khác nhau. Trong rất nhiều giấy tờ, thủ tục bắt buộc để đạt điều kiện nhập khẩu ô tô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được xem là quan trọng nhất và khó đáp ứng nhất.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng Thông tư 03 là một rào cản khó vượt qua đối với nhiều nhà nhập khẩu ô tô. Tương tự, đại diện một số đơn vị nhập khẩu ô tô cũng cho rằng quy định kiểm tra theo lô làm tốn thời gian và phát sinh chi phí không cần thiết. Đặc biệt, dù đã có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhưng thông tư còn yêu cầu thêm giấy chứng nhận linh kiện của lốp, kính chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước và kính.
Do đó, đây đang được xem là đòn “nốc ao”, gần như chặn hoàn toàn ô tô nhập khẩu vào Việt Nam, nhất là với các dòng xe dưới 10 chỗ ngồi.