Công tác giải phóng mặt bằng ở các huyện tỉnh Hải Dương chậm khiến nhiều đoạn trên QL 38 không thể thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.
"Xôi đỗ" mặt bằng, cản tiến độ
Dự án nâng cấp Quốc lộ 38 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, theo hình thức BOT dự kiến sẽ đã phải hoàn thành 30/04/2016, nhưng hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại địa bàn các huyện của Hải Dương chậm khiến nhiều đoạn trên tuyến đường này không thể thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.
|
Mặt bằng "xôi đỗ" đã làm tiên độ của dự án nâng cấp Quốc lộ 38 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, theo hình thức BOT chậm tiến độ nghiêm trọng. |
Ông Nguyễn Hữu Chí, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT 38 - nhà đầu tư dự án cho biết, đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, một số đoạn vẫn còn vướng các công trình chuyên ngành, hạ tầng như cây xanh, cáp viễn thông, điện lực. Hầu hết, mặt bằng tuyến đường bị vướng mắc chủ yếu nằm ở các điểm giao cắt tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang của địa bàn Hải Dương.
|
Dự án vẫn còn ngổn ngang công việc, các phương tiện lưu thông qua đây rất dễ xảy ra tai nạn. |
Theo ông Chí, nhà đầu tư đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh Bắc Ninh khi dự án đi qua thành phố và 2 huyện Thuận Thành và Tiên Du đã hoàn thành và bàn giao gần như là đã xong.
“Trái ngược, các gói thầu đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương đang bị ‘ngâm’ tiến độ do địa phương chưa đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng. Với 10,335 km thì mới GPMB được 8,63km đạt tỷ lệ 83%. Mặt bằng "xôi đỗ" kiểu như vậy nhà thầu không thể đưa thiết bị vào để thi công”.
|
Các gói thầu qua địa bạn 2 huyện Cẩm Giàng và Bình Giang rất nhiều đoạn chưa được giải phóng mặt bằng. |
Đơn cử như đoạn qua địa phận huyện Cẩm Giàng đến nay một số địa phương đơn cử như xã Ngọc Liên vẫn chưa xây dựng được đơn giá bồi thường đối với một số khu đất nên một số hộ dân chưa nhận được tiền hỗ trợ, cản trở không cho thi công ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Ngoài ra, đối với đất thổ cư, đất ở huyện Bình Giang đang gặp khó khăn trong công tác xác minh nguồn gốc đất đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Đề cập đến chi phí bồi thường GPMB, ông Nguyễn Hữu Chí khẳng định, tiền bồi thường mặt bằng cho toàn dự án là 334,8 tỉ đồng lúc nào cũng có sẵn, nhưng chưa thể giải ngân vì nhiều hộ dân chưa chịu nhận tiền, thậm chí cản trở thi công khiến một số gói thầu của dự án bị chậm trễ.
Khẩn trương giải phóng mặt bằng thi công
Ngày 12/5, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường này. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án "Đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38". Đối với một số gói thầu xây lắp đoạn qua Hải Dương sẽ được gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31/8/2016. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các bên liên quan chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, xử lý các vấn đề phát sinh do kéo dài thời gian thực hiện... Như vậy, nhiều gói thầu dang dở sẽ được gia hạn thi công.
|
Đối với một số gói thầu xây lắp đoạn qua Hải Dương đã được Bộ Giao thông vận tải gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31/8/2016. Tuy nhiên khả năng tiếp tục chậm tiến độ là khá cao, bởi cho tới nay công tác GPMT ở đây vẫn rất khó khăn. |
Để quốc lộ 38 đoạn qua địa bàn tỉnh thông thoáng thì tiến độ thi công các hạng mục đường phải được đẩy nhanh hơn nữa. Do đó, các cơ quan chức năng cần quyết liệt chỉ đạo UBND 2 huyện Cẩm Giàng, Bình Giang khẩn trương giải phóng mặt bằng những đoạn còn lại. Tại những đoạn thuận lợi, đã có mặt bằng, nhà thầu cần tập trung nhân lực, phương tiện để thi công và bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực công trường. Trước mắt, nhà thầu và các đơn vị liên quan cần kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam cắm biển ở 2 đầu đường để cấm xe từ 3 trục bánh trở lên và xe từ 17 tấn trở lên nhằm hạn chế mật độ phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông.
Lượng xe chở container tăng mạnh
Trong khi còn thi công dang dở thì tuyến đường này lại phải chịu cảnh nhiều đoàn ô tô tải qua lại với lưu lượng tăng đột biến. Trước năm 2011, trên Quốc lộ 38 qua Hải Dương, ngoài xe máy và xe thô sơ, chủ yếu có xe vận tải cỡ nhỏ, xe buýt tuyến Hải Dương - Bắc Ninh đi qua. Đến tháng 3-2011, do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động nên hàng loạt xe trọng tải lớn đi vào đường này để tránh trạm thu phí trên quốc lộ 5.
|
Những chiếc xe trọng tải lớn nối điêu nhau qua Quốc lộ 38. |
Đặc biệt gần đây, khi đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào sử dụng và phí quốc lộ 5 tăng cao thì ô tô tải từ 3 trục bánh trở lên, trong đó hầu hết là xe chở container qua tuyến tăng mạnh. Điều này khiến giao thông phức tạp, mất an toàn, nhất là việc thi công tuyến đường gặp nhiều khó khăn.
|
Quốc lộ 38 đang trong quá trình nâng cấp cải tạo, chất lượng mặt đường xấu, tuy nhiên thơi gian gần đây rất nhiều xe trọng tải lớn lưu thông qua tuyến đường này, gây tiếng ổn, bụi bân và làm mất an toàn giao thông. |
Đoạn Quốc lộ 38 đang cải tạo có đường sắt Hà Nội - Hải Phòng cắt ngang nên khi ô tô vận tải cỡ lớn đi lại nhiều khiến giao thông thường xuyên bị ùn ứ. Tuyến đường vốn nhỏ hẹp lại thi công kiểu "xôi đỗ", nhiều đoạn bị rào chắn lại khiến người dân đi lại khó khăn. Khi trời mưa, nhiều đoạn đường lầy lội, trời nắng thì bụi bặm. Đây chính là nguyên nhân khiến cuối tháng 2 vừa qua hàng chục hộ dân ở xã Hưng Thịnh (Bình Giang) mang chướng ngại vật ra đường chặn ô tô, gây sức ép và phản đối nhà thầu thi công chậm trễ. Anh Nguyễn Hứu Tuấn thôn Đông Giao, xã Lương Điền (Cẩm Điền) cho biết: "Từ 2-3 giờ sáng hằng ngày nhiều hộ dân ven đường phải thức giấc vì thời điểm đó ô tô qua lại nhiều nhất. Các xe chở container thường chạy ẩu rất nguy hiểm”.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.