Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Phát triển cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long giúp "nâng tầm" ngành logistic Việt Nam

Dân sự & tố tụng dân sự
25/09/2021 11:42
Mạnh Cường - Hữu Lễ
aa
Theo quy hoạch của Chính phủ tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5,5 – 6,1%/năm, hành khách tăng trưởng từ 1,1 – 1,25%/năm. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).


Theo quy hoạch của Chính phủ tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5,5 – 6,1%/năm, hành khách tăng trưởng bình quân từ 1,1 – 1,25%/năm. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó có 12 cảng biển thuộc khu vực ĐBSCL (Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang).

Được biết, cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư bảo đảm hài hoà giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo, tăng cường hợp tác quốc tế về biển, duy trì môi trường hoà bình, ổn định và phát triển bền vững.

Phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, kết nối hiệu quả phương thức vận tải; phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hoá khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hoá quốc tế, góp phần giảm chi phí logistics.

Bến cảng Gành Hào đón tàu khoảng 5.000 tấn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu.

Bến cảng Gành Hào đón tàu khoảng 5.000 tấn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết “dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng biển Việt Nam gấp 1,6 - 2,1 lần; năm 2050 gấp 4,1 - 4,8 lần so hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoạch định phù hợp quy định pháp luật, lợi thế tự nhiên và nhu cầu phát triển kinh tế của từng vùng, phân cấp vai trò của từng cảng và định hướng các phương thức kết nối,… tạo thành một chỉnh thể thống nhất”.

Phát huy lợi thế về địa lý, gắn kết với không gian phát triển kinh tế, đô thị; tập trung phát triển các cửa ngõ quốc tế có khả năng tiếp nhận các tàu biển có trọng tải lớn đi các tuyến biển xa; tận dụng điều kiện tự nhiên, phát triển hài hoà, hợp lý giữa các cảng biển và không gian phát triển đô thị giữa cảng biển với kết cấu hạ tầng cảng cạn, bến phà và khu neo chuyển tải.

Huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, đặc biệt là cảng cửa ngõ quốc tế; tiếp tục phát huy hiệu quả việc phân cấp, phân quyền về huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện cho địa phương.

Chủ động tiếp cận, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong xây dựng,quản lý khai thác, hướng tới xây dựng cảng biển xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên đường bờ, mặt nước.

Đồng thời, Chính phủ hướng đến mục tiêu năm 2030 là phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình vào năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể;

Về năng lực: đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển quá cảnh cho các nước trong khu vực, cũng như khu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hoá từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 – 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1- 10,3 triệu lượt khách.

Ngoài ra đối với các cảng biển có quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050. Năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hoá với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 4,0 – 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân từ 1,2 – 1,3%/ năm.

Được biết hệ thống quy hoạch cảng biển, Chính phủ phân chia thành 5 nhóm để ưu tiên phát triển. Trong đó ĐBSCL là nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển (Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang). Quy mô chức năng hệ thống các cảng biển này được phân theo cảng biển loại 3.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng quy hoạch phân loại bến cảng theo chủng loại hàng hoá xếp dỡ; bến cảng tổng hợp; bến cảng container, bến cảng hàng rời, bến cảng hàng lỏng/khí và bến cảng khách. Đồng thời, các cảng ĐBSCL nằm trong nhóm cảng biển số 5 với cảng biển Cần Thơ là trung tâm. Qua đó phát triển có hiệu quả về quy mô, tiến trình đầu tư các cảng biển trong Vùng (bao gồm Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang) phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đồng bộ với quy hoạch và khả năng cân đối nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các luồng tàu biển. Như vậy đến năm 2030 hàng hoá dự kiến lưu thông từ 64 - 80 triệu tấn (hàng container từ 0,6 – 0,8 triệu TEU); hành khách từ 6,1 – 6,2 triệu lượt khách.

Bến cảng Hòn Khoai (đảo Hòn Khoai) tiềm năng phát triển có điều kiện phụ thuộc vào nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư.

Bến cảng Hòn Khoai (đảo Hòn Khoai) tiềm năng phát triển có điều kiện phụ thuộc vào nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư.

Tầm nhìn đến năm 2050 của nhóm cảng biển này, sẽ đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hoá với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5,5 – 6,1%/ năm, hành khách tăng trưởng bình quân từ 1,1 – 1,25%/ năm. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực ĐBSCL.

Chia sẻ với Pháp luật Plus, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt nhận định ĐBSCL có vị thế, vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Được xem là vựa lúa, vựa trái cây, vựa thủy sản của cả nước khi vùng đồng bằng này đóng góp 50% sản lượng lúa, 95% sản lượng gạo xuất khẩu, 70% các loại trái cây, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 60% sản lượng cá xuất khẩu của cả nước. Từ vị thế đó, vai trò của ĐBSCL, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nói chung, hạ tầng cảng biển nói riêng để ĐBSCL tiếp tục phát huy thế mạnh, tăng cường kết nối logistics, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của Vùng, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát triển cụm cảng biển Cần Thơ bao gồm (Cái Cui, Hoàng Diệu, Trà Nóc – Ô Môn, Thốt Nốt, Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ và các phao neo, đậu, chuyển tải…) là định hướng phát triển chung kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL kết hợp tiếp chuyển hàng cho vương quốc Cambodia theo tuyến sông Hậu; có bến tổng hợp; Container; hàng lỏng/khí; bến cảng phục vụ khách quốc tế và các tuyến du lịch nội địa liên vùng kết hợp với khai thác các tàu chở hàng sạch đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thực tế cho thấy dịch vụ logistics phát triển mạnh ở các quốc gia có nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc, đặc biệt là cơ sở hạ tầng cảng biển. Cảng biển đóng vai trò quan trọng, quyết định sự phát triển ngành dịch vụ logistics của mỗi quốc gia có biển. Là vùng kinh tế ở vị trí trung tâm khu vực Asean, ĐBSCL có lợi thế rất lớn trong giao thương kết nối với các vùng miền, các quốc gia trong khu vực thông qua vận tải thủy, do đó cảng biển có vai trò rất quan trọng trong việc định hình và tổ chức các mô hình vận tải kết nối từ Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng kinh tế khác trong nước và quốc tế ông Việt cho biết thêm.

bài liên quan
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Hiệu quả từ công tác phối hợp trong thi hành án dân sự ở Bạc Liêu

Hiệu quả từ công tác phối hợp trong thi hành án dân sự ở Bạc Liêu

Xác định vai trò quan trọng của công tác phối hợp trong thi hành án dân sự (THADS), Cục THADS tỉnh Bạc Liêu đã chủ động, tích cực trong công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Cà Mau: Xã Tam Giang Tây vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Cà Mau: Xã Tam Giang Tây vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 18/10, huyện Ngọc Hiển long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau công nhận xã Tam Giang Tây đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Bạc Liêu: Tiếp tục đẩy mạnh ngành "công nghiệp không khói" thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch

Bạc Liêu: Tiếp tục đẩy mạnh ngành "công nghiệp không khói" thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch

Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Thủ tướng thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ tỉnh Gunama, Nhật Bản

Thủ tướng thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ tỉnh Gunama, Nhật Bản

Chiều 14/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma của Nhật Bản và đoàn đại biểu cùng 25 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trong khoảng 3 tháng qua, Thủ tướng có cuộc gặp Chủ tịch của tập đoàn Hyosung để thúc đẩy hơn nữa các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Khi nghe tin đường dây “tín dụng đen” huy động hàng trăm tỉ đồng vỡ nợ, trong đêm, nhiều người đã mang loa, phát nhạc trước nhà chủ nợ để đòi tiền
Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có đơn xin nghỉ việc sau vụ giáo viên tố bữa cơm trưa bị ăn chặn.
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.