UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô. Việc thu phí này liệu có hạn chế được ùn tắc giao thông, có trái luật đã ban hành?
Cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn thiện
Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Công ty Luật Hừng Đông, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: "Về pháp lý, hiện tại danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí không có tên khoản “phí phương tiện cơ giới vào nội đô”.
Do vậy nếu UBND TP. Hà Nội thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô thì cần phải sửa luật phí và lệ phí bổ sung khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí của Luật phí và lệ phí.
Thẩm quyền bổ sung danh mục phí, lệ phí là của Quốc hội. Như vậy, cơ sở pháp lý của việc thu phí vào nội đô phải được Quốc hội thông qua.
Về thực tế, mục tiêu của thu phí vào nội đô nhằm giảm ùn, tắc giao thông và hướng người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Nhưng nhu cầu đi lại của người dân là một nhu cầu thường xuyên, dù có ùn tắc thì người dân vẫn phải di chuyển, đi lại làm việc, học tập.
Nếu phương tiện giao thông công cộng của chúng ta đủ để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách thì tôi tin người dân sẽ chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.
Nhưng thực tế các phương tiện công cộng của chúng ta còn ít, chưa thuận tiện, phương tiện công cộng an toàn, vận chuyển được nhiều hành khách cùng một lúc như đường sắt nội đô vẫn chưa hoàn thành nên việc người dân vẫn sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại là một thực tế khách quan.
Tôi cho rằng TP Hà Nội cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn thiện, kết nối thuận lợi và phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân lúc đó mới thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô".
Luật sư Thu nhận định: "Việc Hà Nội chuẩn bị thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô từ đường vành đai ba theo quan điểm của tôi là không hợp lý và có dấu hiệu trái luật, không phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân. Bởi các lý do sau đây:
Việc thu phí đường bộ vào nội đô đối với ô tô phát sinh việc phí chồng phí, bởi các phương tiện cơ giới là ô tô đã phải nộp phí bảo trì đường bộ. Phí bảo trì đường bộ không quy định là loại trừ cơ sở hạ tầng đồng bộ của thủ đô Hà Nội.
Vấn đề thứ hai đối với Luật thủ đô cũng không đề ra quy chế là các phương tiện ra vào nội đô của Hà Nội phải mất phí.
Việc thu phí vào nội đô dự kiến sẽ thực hiện từ đường vành đai ba với lý do để giảm tải giao thông và Hà Nội sẽ không tắc đường là không khả thi.
Bởi nếu như thu phí đường vành đai vào nội đô thì có phương tiện cơ giới khác sếp quay đầu đi vòng tránh đường vành đai ba, điều này phát sinh un tắc ở điểm giao thông khác.
Cái chúng tôi cần bây giờ là phải quy hoạch giao thông đồng bộ.
Không phải là việc dựng trạm đầu này đầu này, thì đường nó sẽ không tắc đường nữa. Minh chứng ngay việc Xe buýt BRT hi vọng có tuyến đường riêng giao thông sẽ được thông thoáng, không tắc đường nhưng tuyến đường Lê Văn Lương hiện hữu xe buýt BRT Thương xuyên ùn ứ vào các giờ cao điểm.
Hiện nay không cần dựng trạm thu phí thì cơ quan chức năng của Hà Nội đã tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm giao thông qua camera và đã có hình thức xử phạt nguội phương tiện vi phạm này nghiêm khắc đúng quy định pháp luật.
Do vậy chúng ta không nên lấy lý do xử lý xe vi phạm bằng hình thức phạt nguội để dựng trạm thu phí vào nội đô.
Hà Nội là trái tim của cả nước hãy để người dân của cả nước hân hoan về Hà Nội không có cảm giác bị chặn đường nộp phí; Từ Hà Nội đi các tỉnh xung quanh như Hải Dương Hải Phòng Quảng Ninh; Hay Bắc Giang Bắc Ninh lạng Sơn; Một tuyến đường Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai đều có nhiều trạm thu phí đường bộ.
Cửa ngõ của Hà Nội như Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có trạm BOT Các phương tiện đi qua đây đều phải nộp tiền trừ xe đặc chủng của nhà nước; Đi thêm đoạn đường ngắn nữa để vào nội đô sẽ gây khó chịu và không hài lòng cho hàng triệu người dân về thăm thủ đô.
Việc dựng trạm thu phí ô tô vào nội đô cũng vô tình khiến cư dân Hà Nội không muốn sống ngoài vùng ven đô nữa. Điều này làm cho nội đô Hà Nội đã đồng lại tha càng thêm chật chội”.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng có văn bản đề xuất UBND TP xin chủ trương xây dựng dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP để giảm kẹt xe.
Theo Nghị định, có 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định quy định về việc in, quản lý, cấp và hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Mặc dù đã đi vào hoạt động liên quan đến ngành nghề tráng phủ bề mặt kim loại (mạ kẽm nhúng nóng) trong nhiều năm nay, tuy nhiên Công ty Việt Tiến Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường.
Trong Kết luận kiểm tra số 1763/LK-SXD về công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Hòa vừa ban hành mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên điểm tên hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, các sai phạm tồn tại từ năm này sang năm khác trước sự “im lặng” của chính quyền địa phương dù UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo xử lý.
Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương sang công tác tại Thành ủy Chí Linh; Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Chí Linh sang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.