Từ 2019 đến nay, Cục Đăng kiểm đã tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe.
Hơn 97.000 ô tô, xe máy được sửa chữa, khắc phục miễn phí theo chương trình triệu hồi giúp bảo đảm an toàn kỹ thuật và quyền lợi khách hàng.
Tuy vậy, rất nhiều xe chưa thực hiện do mất liên lạc giữa đại lý và chủ phương tiện.
Bất ngờ vì xe mới cũng phải sửa
Cuối năm 2020, anh Chu Trần M. (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) mua một chiếc xe ô tô con nhãn hiệu Ford EcoSport được sản xuất năm 2020 để phục vụ đi lại của gia đình.
Từ khi sử dụng đến nay, chủ xe nhận thấy phương tiện vận hành bình thường, chưa hề xảy ra sự cố kỹ thuật nào.
Vì vậy, anh M. khá bất ngờ khi mới đây nhận được điện thoại của đại lý bán xe thông báo chiếc xe trên phát sinh vấn đề kỹ thuật liên quan đến đường dây dẫn điện, túi khí… cần được khắc phục, sửa chữa.
“Khi mới nghe thông báo, tôi giật mình vì đại lý hỏi xe sử dụng có gặp vấn đề gì không. Trường hợp đang đi mà thấy trên màn hình hiển thị xuất hiện cảnh báo nào thì nên dừng lại ngay và gọi cho đại lý”, anh M. kể và cho biết, phải một lúc sau nhân viên bán xe giải thích rằng đây là nghi vấn của nhà sản xuất, nên gọi các xe về để khắc phục, sửa chữa miễn phí để phòng ngừa sự cố lâu dài.
Anh M. cho biết, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên chưa muốn đi kiểm tra ngay mà đợi thêm vài ngày nữa.
Liên quan việc trên, Cục Đăng kiểm VN cho biết, đây là trường hợp phương tiện được nhà sản xuất, đại lý xe thực hiện triệu hồi để sửa chữa, khắc phục miễn phí. Chương trình này được triển khai từ tháng 9/2021 và kéo dài đến hết năm 2024, với tổng số 315 xe ô tô.
Các xe được nhà sản xuất triệu hồi để kiểm tra, lắp bổ sung lớp bọc bảo vệ của bó dây điện tín hiệu điều khiển của táp-lô để ngăn ngừa xảy ra cọ xát với giá đỡ túi khí phía trước, có thể làm hỏng dây, chạm mát và ảnh hưởng đến hoạt động của túi khí.
Từ đầu năm 2021 đến nay, các hãng sản xuất, đại lý xe khác cũng đang triển khai hơn 20 chương trình triệu hồi để sửa chữa, khắc phục lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thiết kế, chế tạo phương tiện.
Những khiếm khuyết kỹ thuật có thể nằm trong hệ thống: động cơ xe, li hợp, phanh, lái, điện, bánh xe, thân vỏ xe…
“Các kế hoạch triệu hồi xe của nhà sản xuất đều phải được Cục Đăng kiểm VN phê duyệt. Trong đó, kế hoạch phải cụ thể danh sách các phương tiện, địa chỉ, thông tin liên lạc của các cơ sở sửa chữa, thời gian bắt đầu và kết thúc chương trình.
Nhà sản xuất có trách nhiệm công bố công khai kế hoạch triệu hồi trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến chủ phương tiện, người sử dụng xe”, ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN thông tin.
Nhiều chủ xe không biết thông tin
Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm, hầu hết nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo.
Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ô tô, xe máy có khuyết tật kỹ thuật.
Theo đó, khi xe có dấu hiệu khuyết tật (do nhà sản xuất tự phát hiện hoặc cơ quản lý phát hiện, yêu cầu), nhà sản xuất phải điều tra và xác định rõ sản các sản phẩm thuộc phạm vi phải triệu hồi.
Sau đó, phải tạm dừng xuất xưởng, cung cấp sản phẩm ra thị trường và báo cáo Cục Đăng kiểm VN về việc triệu hồi.
Tiếp đó, phải công bố công khai kế hoạch triệu hồi được phê duyệt trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người sử dụng xe.
Nhà sản xuất thực hiện triệu hồi, sửa chữa, khắc phục miễn phí lỗi kỹ thuật. Khi kết thúc chương trình triệu hồi hoặc được yêu cầu phải báo cáo cơ quan quản lý.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới thông tin, từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm VN tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.
Đến nay, gần 97.200 ô tô, xe máy được sửa chữa, khắc phục miễn phí. Tuy vậy, cũng còn hàng chục nghìn xe khác chưa đến sửa chữa, khắc phục.
“Nhiều chủ xe trong quá trình sử dụng ít quan tâm cập nhật đến thông tin từ nhà sản xuất liên quan đến phương tiện. Cùng đó, vẫn phổ biến tình trạng không đưa xe đến đại lý chính hãng mất liên lạc, thông tin với đại lý; hoặc không cập nhật thông tin khi mua bán, đổi chủ xe. Vì vậy, khi triển khai chương trình triệu hồi xe, chủ phương tiện không nhận được thông tin để đưa xe đến sửa chữa, khắc phục miễn phí”, ông Phương nêu nguyên nhân.
Cần chế tài ràng buộc trách nhiệm
Thực tế còn hàng chục nghìn xe ô tô chưa được sửa chữa, khắc phục đã đặt ra vấn đề về đảm bảo an toàn kỹ thuật, cũng như giải pháp để giải quyết.
Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe khá chặt chẽ.
Chủ thể này có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện về việc triệu hồi. Ngay cả trường hợp không liên lạc được với chủ xe, khi xe đến bảo dưỡng tại đại lý xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và sửa chữa miễn phí cho chủ phương tiện.
Tuy nhiên, bất cập hiện nay là chưa có các quy định buộc chủ phương tiện phải đưa xe đến khắc phục, sửa chữa.
Vì vậy, trường hợp chủ phương tiện không nắm được thông tin hoặc biết nhưng không thực hiện, không bảo dưỡng định kỳ xe tại đại lý… khiến xe không được kiểm tra, khắc phục theo chương trình triệu hồi.
“Thực tế trên cho thấy cần nghiên cứu, bổ sung quy định, chế tài xử lý để ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu, người sử dụng xe trong việc thực hiện đưa xe bị triệu hồi để sửa chữa, khắc phục các khiếm khuyết kỹ thuật xảy ra trong quá trình thiết kế, chế tạo, sản xuất để bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chẳng hạn, có thể dừng tiếp nhận đăng kiểm định kỳ đối với trường hợp phương tiện cố tình không khắc phục, sửa chữa theo chương trình triệu hồi”, theo đại diện Cục Đăng kiểm VN.
Theo Cục Đăng kiểm VN, các quy định hiện hành về triệu hồi phương tiện tạo thuận lợi để doanh nghiệp chủ động trong việc thực hiện triệu hồi. Tuy vậy, cần nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài nhằm ngăn ngừa trường hợp nhà sản xuất, đại lý che giấu thông tin để trốn tránh trách nhiệm triệu hồi, góp phần nâng hiệu quả quản lý về triệu hồi xe cơ giới.
Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tỉnh Đồng Nai hiện có 10 mỏ đá đã khai thác vượt trữ lượng, đã buộc ngưng khai thác nhưng chưa được phục hồi môi trường. UBND tỉnh đã có chủ trương kêu gọi đầu tư để tiến hành khảo sát, đề xuất thực hiện dự án cải tạo mỏ đá kết hợp làm du lịch.
Ngày 13/10, thông tin từ Khu Quản lý đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thi công sửa chữa Quốc lộ 51 đang được tiến hành với tốc độ nhanh nhất có thể.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau “cơn sốt” của 3 tòa đầu tiên ra mắt thị trường không lâu trước đó, The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này, hứa hẹn tiếp tục trở thành “điểm nóng” của thị trường phía Tây trong bối cảnh nguồn cung vẫn khan hiếm.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.