Những ngày gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông diễn ra phổ biến, đặc biệt là người đi xe máy "quên" đội MBH.
Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Song những ngày gần đây, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông diễn ra phổ biến, đặc biệt là người đi xe máy “quên” đội MBH.
Tăng mạnh vi phạm không đội MBH
Ngày 13/8, ghi nhận của PV, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội tăng trở lại. Đáng nói, lợi dụng những ngày giãn cách, CSGT và lực lượng chức năng tập trung chống dịch, nhiều người tham gia giao thông vô tư không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển mô tô, xe máy.
Một shipper giao hàng không đội mũ bảo hiểm và vô tư sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện trên đường Láng Hạ hướng đi Giảng Võ.
Lúc 15h00, ghi nhận tại đường Láng Hạ hướng đi Lê Văn Lương, hai người ngồi trên chiếc xe Wave màu đỏ vô tư lưu thông vào làn buýt nhanh BRT và không đội MBH. Người điều khiển xe chỉ đội chiếc mũ lưỡi trai, trên xe vẫn treo MBH.
Ở phía đối diện hướng đi Giảng Võ còn xuất hiện phổ biến tình trạng shipper giao hàng cũng không đội MBH. Trong đó, một shipper chở theo thùng hàng đi trả cho khách nhưng đầu trần, điều khiển xe một tay, tay còn lại bấm điện thoại và chăm chú nhìn vào màn hình smartphone.
Dù lái xe di chuyển tốc độ chậm nhưng tới tòa nhà Harec building trên tuyến đường có nhiều ô tô đậu phía trước, lái xe này phải phanh gấp nên xe bị đổ nghiêng.
Cách đấy không xa, trên đường Đê La Thành cũng phổ biến tình trạng người tham gia giao thông bằng xe máy không đội MBH. Chỉ trong khoảng chục phút quan sát tại đây, PV chứng kiến ở hai chiều đường, rất nhiều người không đội MBH.
Tại khu vực số 493 Đê La Thành trước cửa hàng Liên Thái Kim khí - Điện nước còn xuất hiện một số shipper giao hàng đầu đội mũ lưỡi trai thay vì đội MBH theo quy định. Trong khi cách đó khoảng 50m là chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.
Ở những tuyến đường kết nối với trục đường chính còn xuất hiện nhiều hơn tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH. Trên đường Đội Cấn (quận Ba Đình) liên tục là những tốp người qua lại “đầu trần”.
“Việc không đội MBH khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao nếu như gặp TNGT bởi dễ dẫn đến chấn thương sọ não khi đầu trực tiếp va đập xuống lòng đường bê tông. Tuy vậy, gần đây quá trình trực chốt tôi thấy người đi xe máy không đội MBH nhiều thật. Có vẻ đa phần những người đó đi đoạn đường ngắn. Đáng nói là có nhiều shipper cũng thản nhiên “đầu trần” lái xe”, một cán bộ tại chốt trực chống dịch ở ngã tư Láng - Giảng Võ cho hay.
CSGT tăng cường xử phạt nghiêm
Trao đổi với PV, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, việc một bộ phận người tham gia giao thông không đội MBH, vượt đèn đỏ là vi phạm Luật GTĐB.
Ông Giang nhận định, tỷ lệ người tham gia giao thông không đội MBH đang gia tăng trong những ngày gần đây, khi cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19.
Hai người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.
Hành vi này, một phần xuất phát từ tâm lý chủ quan, đối phó vì nghĩ rằng, lực lượng chức năng ít xử phạt trong thời gian dịch bệnh.
“Trong thời gian giãn cách, người tham gia giao thông càng phải thực hiện nghiêm các quy định về TTATGT và chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Tham gia giao thông một cách an toàn, có trách nhiệm, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19”, ông Giang nói.
Cũng theo ông Giang, những người tham gia giao thông không đội MBH đối diện với nguy cơ cao bị chấn thương sọ não, mất khả năng lao động hoặc lao động kém, trở thành gánh nặng cho gia đình, thậm chí dẫn đến tử vong nếu xảy ra va chạm, TNGT.
Hành vi tham gia giao thông không đội MBH không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân họ và những người xung quanh mà còn phản cảm, thiếu văn hóa giao thông.
Đáng nói là có không ít người vẫn mang theo MBH nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội lên đầu.
Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, một số người cho rằng, chỉ đi một đoạn đường ngắn nên không cần thiết đội MBH và CSGT cũng không có mặt để kiểm tra trên đường.
“Đội MBH không phải để đối phó với lực lượng chức năng mà mục đích chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa ý thức được điều này, chưa nghiêm chỉnh chấp hành. Khi xảy ra TNGT, những người không đội MBH thường phải chịu hậu quả rất nặng nề”, ông Giang nói.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, MBH chính là vật bảo vệ tính mạng của mọi người khi xảy ra va chạm giao thông. Theo nghiên cứu, người đội MBH có thể giảm đến 85% những chấn thương do tai nạn gây nên so với những người không đội MBH.
Đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định, cùng với tham gia các chốt phòng, chống dịch, lực lượng CSGT vẫn tiến hành công tác kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian này theo đúng tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.
“Chúng tôi sẽ tăng lực lượng ứng trực ở các tuyến đường, nút giao. Đối với các lỗi vi phạm như không đội MBH, vượt đèn đỏ… CSGT sẽ xử phạt nghiêm”, vị này khẳng định.
Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt nêu rõ: Hành vi không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).
Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
Ngày 19/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu vừa ký ban hành Công văn số 6666/UBND-KT ngày 17/12/2025 về việc triển khai thực hiện phân cấp đầu tư công theo các Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND Thành phố.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Thủ tướng điều động ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, về công tác tại Bộ Công Thương và giao giữ chức Quyền Bộ trưởng.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Công an xã Lệ Thủy phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến.
Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
Định hướng của Hà Nội là khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp các - bon thấp gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP Hồ Chí Minh (WISE HCMC+ 2025) diễn ra tại Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP HCM (SIHUB), mở ra không gian kết nối và trưng bày những thành tựu công nghệ nổi bật của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành phố.
Ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng để nắm bắt tiến độ triển khai các quy hoạch quan trọng và tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.