![]() |
| Ảnh minh họa. Nguồn: UBND TP Hà Nội |
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 4412/QĐ-UBND, phê duyệt chi tiết phương án tuyến và vị trí công trình theo tỉ lệ 1/500 cho đoạn ga C8 (Phan Đình Phùng) đến ga C10 (Hàng Bài) của Tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội.
Theo quyết định, tuyến metro này sẽ bắt đầu từ sau ga C8 trên đường Phan Đình Phùng, đi vào khu vực phố cổ bằng hai ống hầm song song. Khi đến phố Hàng Đường, hai ống hầm sẽ chuyển dần sang dạng bố trí xếp chồng để phù hợp với không gian hẹp.
Tiếp đó, tuyến hầm đôi xếp chồng toàn phần, đi theo các phố Hàng Đường, Hàng Ngang, qua đầu phố Hàng Đào. Từ đây, tuyến rẽ sang phía Đông, đi ngầm dưới khu dân cư phường Hoàn Kiếm và khu vực Đền Bà Kiệu để vào phố Đinh Tiên Hoàng.
Sau khi qua ga C9, hai ống hầm tiếp tục đi dưới đường Đinh Tiên Hoàng, đến khu vực trước Bưu điện Hà Nội thì chuyển dần sang dạng song song trở lại và đi theo phố Hàng Bài để đến ga C10.
Đoạn hầm đảo tàu sẽ được bố trí sau ga C10, kết thúc tại ngã tư giao giữa các phố Hàng Bài, Nguyễn Du và Lê Văn Hưu. Việc sử dụng giải pháp hầm xếp chồng là tối ưu để giảm thiểu tác động đến các tuyến đường và công trình lịch sử trên mặt đất.
Các tuyến phố liên quan đến dự án như Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Đồng Xuân, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài… sẽ giữ nguyên chỉ giới đường đỏ và quy mô hiện có.
UBND TP Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra và xác nhận bản vẽ phương án tuyến, đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với UBND các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam và các cơ quan liên quan để tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến. Điều này nhằm đảm bảo các tổ chức và cá nhân bị ảnh hưởng có thể nắm rõ thông tin và phối hợp thực hiện.
Đồng thời, UBND các phường Hoàn Kiếm và Cửa Nam có trách nhiệm quản lý chặt chẽ đất đai và trật tự xây dựng hai bên tuyến metro theo hồ sơ đã được duyệt, tránh những phát sinh không mong muốn trong quá trình thi công.
Tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao với tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ được khởi công vào ngày 10/10 tới.