![]() |
| PGS.TS Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: moet.gov.vn) |
Trong 2 ngày 22 và 23/8, tại Đà Nẵng, Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo “Đánh giá việc thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân bậc giáo dục phổ thông” nhằm nhìn lại kết quả giai đoạn 2017–2025, đồng thời thảo luận định hướng cho giai đoạn tiếp theo.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, cho biết việc lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người đã được triển khai từ lớp 1 đến lớp 12, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ quyền của học sinh.
Tuy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng quá trình triển khai vẫn còn hạn chế, cần tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm để xác định nhiệm vụ cho giai đoạn 2026–2030.
![]() |
| TS Nguyễn Thị Quý, Vụ Giáo dục Phổ thông, trình bày báo cáo. (Ảnh: moet.gov.vn) |
Báo cáo tại hội thảo cho thấy, từ năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch hằng năm triển khai đề án, chú trọng tích hợp nội dung quyền trẻ em trong chương trình và sách giáo khoa, cũng như trong các hoạt động giáo dục ở cả ba cấp học.
Năm 2022, Bộ đã ban hành khung nội dung giáo dục quyền con người cho từng cấp học, từ tiểu học đến trung học phổ thông.
Năm 2023, tài liệu được biên soạn, tập huấn trực tuyến được tổ chức và các địa phương triển khai giảng dạy lồng ghép.
Đến năm 2024, việc triển khai được chỉ đạo đồng bộ tại các trường phổ thông trên cả nước, đồng thời có sự phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh để tập huấn cho giáo viên cốt cán. Công tác kiểm tra, đánh giá cũng được duy trì, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện đề án.
![]() |
| PGS.TS Tường Duy Kiên, Phó Trưởng Ban điều hành Đề án, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (Ảnh: moet.gov.vn) |
Trong báo cáo “Giáo dục quyền con người trong kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam”, PGS.TS Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục quyền con người trong nâng cao nhận thức xã hội và phòng ngừa vi phạm, giúp mỗi người biết bảo vệ quyền và tự do của mình, đồng thời tôn trọng quyền của người khác.
Ông cho rằng, trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao, giáo dục quyền con người ở Việt Nam cần được chú trọng hơn.
Các nhiệm vụ trọng tâm gồm triển khai xuyên suốt trong hệ thống giáo dục quốc dân, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị, đổi mới nội dung, phương pháp gắn với chuyển đổi số và yêu cầu quản trị hiện đại.
![]() |
| Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: moet.gov.vn) |
Các tham luận tại hội thảo cũng mang lại nhiều góc nhìn thực tiễn. Đại diện Sở GDĐT Lạng Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp nội dung quyền con người vào môn Giáo dục công dân và Giáo dục kinh tế, pháp luật, coi đây là giải pháp then chốt để hiện thực hóa đề án.
Đại diện Trường Tiểu học Dịch Vọng A, Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép quyền con người thông qua nhiều hình thức sáng tạo như hộp thư “Điều em muốn nói”, sinh hoạt lớp dân chủ, sân khấu hóa, phiên tòa giả định, hoạt động thiện nguyện và nghệ thuật, giúp học sinh tự tin, sống nhân ái, biết tôn trọng sự khác biệt và có trách nhiệm với cộng đồng.
Kết luận hội thảo, PGS.TS Trịnh Hoài Thu khẳng định các ý kiến, tham luận đã đánh giá cao kết quả triển khai đề án và đề xuất nhiều giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.
Bà nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới, giáo dục quyền con người giữ vai trò then chốt trong xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát triển bền vững.
Giáo dục không chỉ trang bị cho học sinh ý thức về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm mà còn hình thành tư duy, giá trị sống và lối sống nhân ái, góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.