Một ngày sau khi bị cáo Võ Văn Minh nhận mức án 7 năm tù, vì tội “cưỡng đoạt con ruồi 500 triệu” trong chai nước Number1 của Tân Hiệp Phát. Bà Trần Uyên Phương - Phó tổng Tân Hiệp Phát ký thông báo, có lời xin lỗi người tiêu dùng “mong được ủng hộ” và gia đình ông Võ Văn Minh vì ‘những phiền toái trong thời gian qua”.
Một mặt đã chấp nhận chi tiền 500 triệu đồng để mua sự im lặng của ông Minh, nhưng Tân Hiệp Phát lại ngầm báo Công an Tiền Giang đến bắt. Hành động của Tân Hiệp Phát được dư luận cho là gài bẫy, “lật kèo”… với những cơn sóng giận dữ như muốn nhấn chìm Tân Hiệp Phát. Và đâu chỉ một ông Minh sập bẫy hình sự do Tân Hiệp Phát giăng, chí ít cũng đã có 3 người.
|
Vụ con ruồi nửa tỷ đồng liên quan đến Tân Hiệp Phát rúng động dư luận thời gian qua - Ảnh minh họa. |
Lời xin lỗi ngắn ngủi trong thông báo mà Tân Hiệp Phát gửi đến các đối tác, đại lý, nhà phân phối vẫn dành nhiều từ để nói rằng sản phẩm của Tân Hiệp Phát là tốt.
Nào là “với triết lý kinh doanh là sản xuất các sản phẩm có lợi cho người tiêu dùng”; “luôn cầu thị, lắng nghe…”; “ không thỏa hiệp với bất kỳ hành vi trái pháp luật nào…”.
Thực tế, Tân Hiệp Phát lại làm những điều trái ngược với triết lý mà Công ty đã đặt ra.
Sản xuất các sản phẩm có lợi cho người tiêu dùng ư? Tất cả chỉ là hành động bao biện cho việc Tân Hiệp Phát sử dụng 26 tấn hương liệu quá “date”, có hành vi gian dối là dán nhãn mới để hợp thức hóa hạn sử dụng.
Xin hỏi bà Uyên Phương là sản phẩm của công ty có lợi cho người tiêu dùng hay không khi công ty sử dụng hương liệu đã hết “date”.
Hàng loạt sản phẩm như là Number, sữa đậu nành, trà thảo mộc Dr Thanh…đều bị người dân tố cáo dồn dập khắp cả nước là có cặn, có ruồi, có vật thể lạ…
Chưa một lần nào Tân Hiệp Phát nhận lỗi, thu hồi sản phẩm, công bố nguyên nhân như các doanh nghiệp có thương hiệu đã làm.
Tân Hiệp Phát luôn miệng khẳng định mình “luôn cầu thị, lắng nghe…” nhưng sự lắng nghe, cầu thị này cũng khá lạ. Mỗi khi có sự cố về sản phẩm, Tân Hiệp Phát lại “nhỏ giọt” quảng cáo với các phương tiện truyền thông có độ phủ sóng ở vùng sâu, vùng xa, nơi người dân không đọc báo, không có mạng…Họ tự “vỗ ngực” rằng sản phẩm của mình vẫn “chất lượng” với bà con nông dân.
“Không thỏa hiệp với bất cứ hành vi trái pháp luật nào”, Tân Hiệp Phát làm đúng. Trong trường hợp của ông Minh, bà Hà, ông Tuấn… nếu như Tân Hiệp Phát tuân thủ theo tiêu chí đã đề ra, vậy tại sao công ty lại chấp nhận gặp gỡ nhiều lần, chấp nhận chi tiền, thống nhất mức tiền thỏa thuận… để rồi báo công an bắt.
Nếu Tân Hiệp Phát đàng hoàng, chính trực, khi người dân có hành vi “tống tiền”, việc công ty cần làm đó là báo ngay công an. Tân Hiệp Phát tuyệt đối không chấp nhận gặp gỡ, không chấp nhận đưa tiền…
Thực tế, Tân Hiệp Phát lại toàn chơi trò “khơi gợi lòng tham”, gọi là thỏa thuận, dùng tiền mua sự im lặng để che dấu sản phẩm kém chất lượng của công ty mình… đẩy người tiêu dùng sập bẫy “hình sự”.
Người tiêu dùng, đại lý phân phối sản phẩm Tân Hiệp Phát đã nói lời cảm ơn với ông Minh, ông Tuấn, bà Hà… Nhờ các vị bị “sập bẫy” Tân Hiệp Phát, nên mọi người đã tỉnh táo để nhận ra sự gian dối trong “thỏa thuận” của Tân Hiệp Phát.
Trong phòng xử án vụ “cưỡng đoạt con ruồi 500 triệu”, Bà Bùi Thị Tiên ( Tiền Giang) đã chỉ thẳng vào bà Trần Ngọc Bích, đại diện Tân Hiệp Phát và nói: “Nếu không có ông Minh và báo chí đưa tin thì tôi cũng bị đi tù, vì Tân Hiệp Phát cũng gài bẫy tôi…”.
Trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, “con ruổi nửa tỷ” vẫn trở thành tâm điểm bàn luận. Dư luận vẫn chưa thôi “trút” lên Tân Hiệp Phát những chỉ trích nặng nề.
Bên cạnh đó, cũng có luồng ý kiến kêu gọi cộng đồng thôi ném đá Tân Hiệp Phát, hãy giúp Tân Hiệp Phát đứng dậy sau cú ngã ngựa này, lấy lại uy tín thương hiệu Việt, đừng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài chiếm thị phần.
Nhưng, dù là doanh nghiệp nào thì tiêu chí sức khỏe người tiêu dùng luôn phải đặt lên hàng đầu. Thử hỏi, vì sao Tân Hiệp Phát lại bị chính người Việt kêu gọi tẩy chay?
Trong thông báo do bà Uyên Phương ký ngày 19.12, Tân Hiệp Phát vẫn chưa thừa nhận sản phẩm của mình có vấn đề về chất lượng, người tiêu dùng sao dám sử dụng.
Tân Hiệp Phát đã có kêu gọi mong sự ủng hộ của người tiêu dùng để “doanh nghiệp Việt Nam đứng vững và phát triển trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia”.
Thế nhưng Tân Hiệp Phát lại không sòng phẳng với người tiêu dùng? Là sao?
Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau sẽ mời Tân Hiệp Phát đến, truy tìm nguyên nhân gần trăm chai trà thảo mộc Dr còn hạn sử dụng có cặn, lợn cợn…
Người tiêu dùng đang chờ đợi sự “sòng phẳng” của Tân Hiệp Phát. Việc tìm ra nguyên nhân gây lợn cợn trong các chai trả thảo mộc Dr Thanh của Tân Hiệp Phát sẽ là “bản án” quyết định có tiếp tục ủng hộ tiếp hay tẩy chay.
Quyết định “sống còn” chính là thái độ của Tân Hiệp Phát.
Dư luận cho rằng lời xin lỗi muộn màng của Tân Hiệp Phát là sự giả tạo vốn có. 7 năm tù dành cho bị cáo Võ Văn Minh không mang tính răn đe, giáo dục mà tạo ra “bức xúc” trong xã hội.
Chia sẻ trên facebook, Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho biết: “Nếu Tân Hiệp Phát thực sự là doanh nghiệp có thể làm ra sản phẩm tốt, họ có lối thoát là chịu đòn dư luận và bằng mọi cách làm ra sản phẩm thật sự tốt. Có ghét người, thì thiên hạ vẫn thích của, nếu là của tốt.
Nếu Tân Hiệp Phát xưa nay cho chúng ta uống thứ chả ra gì (như nhiều người nói) và đang tiếp tục níu kéo bằng những lời mềm mỏng muộn mằn, chẳng mấy thật tâm, thì họ chỉ có thể trông mong vào duy trì khách hàng ở khu vực ít đọc báo và không vào mạng.
Chuyện Tân Hiệp Phát là “thương hiệu Việt" cũng không là lý do để người ta "du di" cái sai, đặc biệt trong thời buổi nỗi lo về an toàn thực phẩm đang được đẩy lên đến cực điểm.
Tiếc thay, các thực phẩm dạng này chủ yếu là của "thương hiệu Việt". Giờ đây ăn uống linh tinh, ai cũng nóng trong người lắm, ông Đốc tờ ạ”.
Con ruồi trong chai nước Number1 của Tân Hiệp Phát vẫn chưa được khai tử vì nó còn phải nằm chờ đến phiên tòa phúc thẩm, khi chưa ai biết đến ngày nào mới diễn ra.
Dư luận đồn rằng, lời xin lỗi của Tân Hiệp Phát ra đời xuất phát từ tiếng chuông cảnh tỉnh của hồn con ruồi.