Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ 9 hộ dân 21 năm đi đòi đất ở Đồng Nai: Bị “treo” vì không xác định được vị trí?

Hình sự & tố tụng hình sự
15/07/2016 09:46
Kỳ Anh - Thành Luân
aa
Trong khi các văn bản trả lời tới các hộ dân khiếu nại đòi đất, chính quyền huyện Trảng Bom luôn khẳng định, không thể xác định được vị trí đất, từ đó phủ nhận sự liên quan về quyền lợi của các hộ dân trên mảnh đất thực địa. Thế nhưng, quá trình xác minh, từ căn cứ những hồ sơ gốc, phóng viên Pháp luật Plus phát hiện thực tế hoàn toàn ngược lại.


Bài 3: Hồ sơ gốc “tố” đất của 9 hộ dân đang bị hộ bà Huế chiếm dụng

Những căn cứ hồ sơ gốc

Như Phapluatplus.vn đã phản ánh, hiện tại có 9 hộ dân đang khiếu nại, các mảnh đất của họ được chính quyền huyện Thống Nhất (cũ) cấp năm 1995 (thửa đất số 1098, tờ bản đồ số 11, tại mặt đường 767, đoạn Hố Nai đi Trị An, thuộc xã Bắc Sơn) đang bị bà Trần Thị Huế (xã Bắc Sơn) quản lý sử dụng. Sau khi chính quyền huyện Thống Nhất cũ tách ra, phần đất trên thuộc huyện Trảng Bom, suốt 21 năm qua, rất nhiều lần người dân yêu cầu được giao đất nhưng không hề được giải quyết.

Dãy ki-ot bà Huế tự xây dựng cho thuê nhiều năm qua.
Dãy ki-ot bà Huế tự xây dựng cho thuê nhiều năm qua.

Lý do đất các hộ dân bị “treo”, theo các văn bản trả lời của UBND huyện Trảng Bom là do không thể xác định được vị trí thực địa. Năm 2014, công trình đường điện cao thế đi qua thửa đất số 1098, tờ bản đồ số 11, xã Bắc Sơn, nằm trong vị trí 9 hộ dân đang khiếu nại đòi đất là các ông: Nguyễn Tiến Vinh, Cao Quang Hùng, Nguyễn Hải Quang, Nguyễn Ngọc Tuấn, Ngô Xuân Kỷ, Trần Văn Quyết, Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Thị Liên, Trần Khánh Tương. UBND huyện Trảng Bom đã tiến hành xác minh nguồn gốc đất tại vị trí trên.

Ngày 31/10/2014, UBND huyện Trảng Bom ra thông báo số 211/TB-UBND cho rằng, do các mảnh đất của 9 hộ dân “không có số tờ, số thửa, không có toạ độ, và chưa được giao đất trên thực địa nên không thể thực hiện việc chồng ghép bản đồ, không có cơ sở để xác định diện tích giao cho 9 hộ dân tại quyết định là thuộc thửa đất 1089, tờ bản đồ số 11, xã Bắc Sơn, hiện hộ bà Trần thị Huế đang sử dụng”.

Tuy nhiên, khi phóng viên làm việc với 9 hộ dân, họ đã đưa ra những văn bản gốc gồm quyết định giao đất của UBND huyện Thống Nhất cũ, cùng những giấy tờ đóng thuế liên quan, chứng minh cho việc đất của họ hiện tại đang nằm trong phần diện tích đất của hộ vợ chồng bà Huế và ông Trần Văn Thuỳ. Năm 1995, UBND đã ra quyết định cấp đất cho ông Trần Văn Thuỳ có ký hiệu lô A33, mảnh đất này hiện nay chính là căn nhà vợ chồng ông Thuỳ bà Huế đang ở. Cùng nhận được chủ trương cấp thời đó có 9 hộ dân đang khiếu nại đòi đất như đã nói trên.

Có thể xác định chính xác vị trí đất của các hộ dân

Để rõ hơn, phóng viên Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Trảng Bom và được tiếp cận những hồ sơ gốc mà UBND huyện Thống Nhất chủ trương cấp đất cho các công nhân lâm trường Thống Nhất vào năm 1995. Để thực hiện chủ trương này, năm 1993, Lâm trường Thống Nhất có tờ trình số 06/TT-LT về việc xin quy hoạch đất thổ cư để cấp cho cán bộ nhân viên lâm trường. Ngày 15/7/1994, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 1604/QĐ-UBT, chấp thuận cho Lâm trường Thống Nhất chuyển mục đích sử dụng 14.748 m2 đất trồng rừng để xây dựng nhà cho cán bộ, tại xã Hố Nai 4 (nay là xã Bắc Sơn, vị trí khu đất nằm trên đoạn đường Hố Nai đi Trị An, đặt tên là khu B.

Sau đó, Lâm trường Thống Nhất tiến hành quy hoạch phân lô, lập danh sách và tờ trình đề nghị UBND huyện Thống Nhất cấp cho cán bộm nhân viên làm nhà ở. Theo hồ sơ vị trí đất kèm theo quyết định số 1604/QĐ-UBT nằm phía Đông Nam đường tỉnh lộ 767, được phân thành 67 lô.

Thế nhưng, xét thấy nhu cầu đất ở của công nhân còn cao hơn, nên quy hoạch thêm khu A của lâm trường và phân thành 84 lô nằm hai bên đường 767, vị trí phía Nam, đối diện khu B. Tổng cộng 2 khu A và B được phân thành 151 lô, mỗi lô có chiều ngang mặt tiền đường tỉnh lộ 767, diện tích 8*32 m2. Phần đất bà Trần Thị Huế nằm trong khu A này cùng với các hộ khác.

Sơ đồ phân lô đất, thể hiện hộ bà Huế, ông Thuỳ thuộc lô A33.
Sơ đồ phân lô đất, thể hiện hộ bà Huế, ông Thuỳ thuộc lô A33.

Đi kèm với bản danh sách của 151 cán bộ được UBND huyện Thống Nhất cấp năm 1995, PV còn được tiếp cận Sơ đồ đất Thổ Cư cán bộ công nhân viên chức Lâm Trường Thống Nhất, tỷ lệ 1/1000 do cán bộ trắc địa huyện Thống Nhất lúc đó là ông Nguyễn Hùng vẽ, có xác nhận của phòng địa chính, UBND huyện Thống Nhất. Sơ đồ này thể hiện rất rõ từng lô đất của các hộ dân được cấp, trong đó có lô đất của hộ ông Thuỳ, bà Huế nằm ở khu A, số lô A33; hộ ông Trần Khánh Tương số lô A31; ông Ngô Xuân Kỷ số lô A29; ông Trần Văn Quyết lô A22; ông Nguyễn Tiến Vinh số lô A27; ông Nguyễn Ngọc Tuấn số lô A28; ông Nguyễn Hải Quang số lô A70; ông Phạm Khắc Quý số lô A32. Tất cả các lô trên đều cùng dãy với lô hộ bà Huế, ông Thuỳ.

Trong khi hộ bà Huế, ông Thuỳ xác định được vị trí đất, thì UBND huyện Trảng Bom lại khẳng định, vị trí đất của 9 hộ dân đang khiếu nại không thể xác định được vị trí, trong khi đất của các hộ dân đều nằm cùng dãy với lô đất bà Huế, đây là điều hết sức vô lý. Nếu không xét tình tiết này, mà chỉ dựa vào những thông tin từ hồ sơ gốc, cũng hoàn toàn có cơ sở xác định được chính xác vị trí lô đất của 9 hộ dân đang khiếu nại đòi đất.

Danh sách các hộ dân cùng nhận được quyết định cấp đất năm 1995 (hộ ông Thuỳ số lô A33).
Danh sách các hộ dân cùng nhận được quyết định cấp đất năm 1995 (hộ ông Thuỳ số lô A33).

Thế nhưng, 21 năm qua, đất của 9 hộ dân bị “treo” vì một lý do, mà chính quyền đưa ra là “không xác định vị trí”. Trong khi 9 hộ dân mòn mỏi đòi đất thì hộ bà Huế lại vô tư sử dụng hàng ngàn m2 đất, trong đó có khu đất các hộ nói trên đang khiếu kiện.

Trong quá trình xác minh vụ việc, chúng tôi tiếp tục phát hiện ra những điều rất “lạ”, dẫn đến lý do vì sao nguyện vọng chính đáng của 9 hộ nói dân nhiều năm qua không được giải quyết.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

bài liên quan
Đồng Nai: Kêu gọi đầu tư khu đô thị từ những mỏ đá hoang chưa hoàn thổ

Đồng Nai: Kêu gọi đầu tư khu đô thị từ những mỏ đá hoang chưa hoàn thổ

Tỉnh Đồng Nai hiện có 10 mỏ đá đã khai thác vượt trữ lượng, đã buộc ngưng khai thác nhưng chưa được phục hồi môi trường. UBND tỉnh đã có chủ trương kêu gọi đầu tư để tiến hành khảo sát, đề xuất thực hiện dự án cải tạo mỏ đá kết hợp làm du lịch.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Cơ hội quáng bá, kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tới các nhà đầu tư

Cơ hội quáng bá, kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tới các nhà đầu tư

Ngày 14/10, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Đồng Nai.
Ông Trần Dương Hùng làm Phó giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai

Ông Trần Dương Hùng làm Phó giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai

Sáng 15/10, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ. Theo đó,ông Trần Dương Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu giữ chức Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai.
Thi công xuyên ngày đêm để hoàn thành sửa chữa Quốc lộ 51

Thi công xuyên ngày đêm để hoàn thành sửa chữa Quốc lộ 51

Ngày 13/10, thông tin từ Khu Quản lý đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thi công sửa chữa Quốc lộ 51 đang được tiến hành với tốc độ nhanh nhất có thể.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.