Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký Quyết định số 1799/QĐ - UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP. Đây là công trình do Tập đoàn Geleximco là nhà đầu tư đề xuất dự án.
Dự án có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ thu xếp hơn 10.447 tỷ đồng vốn (chiếm 52,81%).
Vốn Nhà nước là 9.337 tỷ đồng (chiếm 47,19%). Trong đó 6.200 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, 1.462 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Thái Bình và 1.675 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Nam Định.
Hướng tuyến cao tốc Thái Bình - Nam Định (Ảnh: CTTĐT tỉnh Thái Bình). |
Dự án đường cao tốc Thái Bình - Nam Định dài 60,9km (trong đó, đoạn qua Nam Định dài 27,6km; đoạn qua Thái Bình dài 33,3km), điểm đầu tại đầu cầu vượt sông Đáy (xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định); điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, 4 làn xe, nền rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Trên tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt ngang tại các nút giao liên thông, 2 trạm dừng nghỉ (một tại địa bàn huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, một tại địa bàn huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).
Dự án này sẽ được áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, tổng khối lượng khoảng 5,2 triệu m3.
Dự kiến dự án được hoàn thành cơ bản vào năm 2027, đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 4 tháng.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình quản lý phần vốn của nhà nước tham gia trong dự án bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, không được để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, vào ngày 25/12/2023, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối với các tuyến đường lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới và các trục phát triển kinh tế khác như đường trục kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến Nam Định - Lạc Quần, tuyến Thái Bình - Cồn Vành.
Dự án cũng giúp kết nối với các sân bay quốc tế Cát Bi và Vân Đồn, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực và giữa các địa phương Duyên hải Bắc Bộ.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối với các tuyến cao tốc như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến quốc lộ như quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới… và các trục phát triển kinh tế như đường trục phát triển kinh tế Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành. Với tính chất, vai trò là đường liên vùng, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ trong khu vực. Qua đó góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Dự kiến tuyến cao tốc Hải Phòng - Ninh Bình sẽ được khởi công vào tháng 11-2024. |