Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tương lai mới trên "con tàu" 4.0

Hình sự & tố tụng hình sự
05/02/2019 09:00
TS. Đào Văn Hội - TBT Báo Pháp luật Việt Nam
aa
Mười năm trước, ít ai tưởng tượng đến một ngày nào đó người dân làm giấy khai sinh cho con, chỉ cần ở nhà lên mạng, điền biểu mẫu, gửi thư điện tử, sau đó ra trụ sở phường ký xác nhận, là hoàn tất mọi việc. Nếu suôn sẻ, các công đoạn chỉ mất chừng vài phút.


Điều tưởng như viễn cảnh đó nay đã là thực tế hàng ngày. Và đó mới chỉ là một dạng hoạt động sơ khai trong “xã hội 4.0”.

Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã thay đổi nhiều thứ. Trong lĩnh vực tư pháp, ở tương lai gần, dựa vào tính toán của trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), và yếu tố vạn vật kết nối (Internet of things - IoT), hệ sinh thái pháp luật sẽ dần hình thành. Những nhà làm luật sẽ có thể bỏ qua những công đoạn thống kê lặp đi lặp lại nhàm chán để tập trung chất lượng làm luật, để tập trung sáng tạo xác định những lĩnh vực bức thiết trong xã hội cần ban hành luật điều chỉnh. Thông qua kết nối mọi lúc mọi nơi, các dự án luật sẽ được theo dõi, giám sát ngay từ khi giao trách nhiệm...

Ảnh Nhật Bắc.
Ảnh Nhật Bắc.

Với CMCN 4.0, hệ thống quy định pháp luật tưởng là “rừng văn bản rắc rối” như trong lĩnh vực đất đai sẽ hóa đơn giản, khi trí tuệ nhân tạo trong tích tắc đưa ra trả lời chính xác điều luật này có còn hiệu lực, văn bản nào hướng dẫn thực hiện? Hoặc sẽ ra đời những robot tư vấn, cung cấp văn bản pháp luật, “gỡ rối” một số vấn đề pháp lý...

Những điều đó sẽ sớm đến, khi các cơ sở dữ liệu quốc gia hiện đang dần hình thành, khi internet đã phủ sóng khắp nơi, khi ứng dụng công nghệ phát triển như vũ bão mỗi ngày.

CMCN 4.0 cũng dần len lỏi khắp mọi mặt cuộc sống ngày thường. Đã xuất hiện những hệ thống trang trại thông minh tự cảm nhận thời tiết, tự điều chỉnh nhiệt độ, tự chăm sóc cây trái. Đã xuất hiện những hệ thống trả lời tự động chăm sóc khách hàng, giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí. Đã xuất hiện khắp Bắc - Trung - Nam những nhà máy tự động hóa nhiều công đoạn...

Báo chí không nằm ngoài xu thế CMCN 4.0. Báo điện tử là xu hướng không thể thay đổi. Làm báo nay không chỉ phải trung thực chính xác, mà còn phải nhanh từng phút, đa phương tiện kết hợp báo viết - nói - hình, thể hiện trình bày ấn tượng; thậm chí vừa tường thuật trực tiếp, vừa tương tác tức thì với bạn đọc. Trí tuệ nhân tạo đã được thử nghiệm trong một số tòa soạn, có thể tự động thu thập dữ liệu, viết tin bài thời sự giản đơn, cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc độc giả...

TS. Đào Văn Hội - Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam: “...Chưa bao giờ dân tộc ta lại có đủ điều kiện thuận lợi để bứt phá và đón đầu cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu như hiện nay.
TS. Đào Văn Hội - Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam: “...Chưa bao giờ dân tộc ta lại có đủ điều kiện thuận lợi để bứt phá và đón đầu cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu như hiện nay.

Nhìn lại những cuộc CMCN, thế giới đều có cùng nhận định: Lần thứ nhất cơ giới hóa sản xuất nhờ năng lượng hơi nước; lần thứ hai sản xuất hàng loạt nhờ ứng dụng điện năng; lần thứ ba tự động hóa sản xuất nhờ điện tử và công nghệ thông tin. Lần thứ tư là cuộc cách mạng về sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học... với nền tảng các đột phá công nghệ số.

Nhưng vẫn có những ý kiến tranh cãi lo ngại, liệu CMCN 4.0 có lấy đi công ăn việc làm của nhiều người? CMCN 4.0 sẽ đào sâu hố ngăn cách giàu - nghèo? Con người có nguy cơ làm “nô lệ” của trí tuệ nhân tạo?...

Điều hoài nghi ấy, 11 năm trước, bộ phim “Wall-E” của một hãng phim nổi tiếng thế giới đã đặt ra. Bộ phim viễn tưởng cảnh báo một tương lai máy tính nắm giữ toàn bộ hoạt động trên thế giới, biến con người tuân theo chủ nghĩa hưởng thụ, dẫn đến hậu quả Trái Đất lụi tàn. Con người khi ấy ngày càng mụ mị lệ thuộc vì không lao động, và tất cả các hoạt động được trí tuệ nhân tạo lập trình. Bộ phim giành 20 giải thưởng lớn trên thế giới, trong đó có hai giải Grammy danh giá, không chỉ vì có tính chất dự báo cảnh báo, mà còn vì cái kết con người thức tỉnh và giành lại quyền làm chủ, khẳng định quy luật robot sinh ra chỉ để phục vụ con người, không thể thay thế con người.

Điều hoài nghi ấy, cũng đã được robot Sophia, người máy sử dụng trí tuệ nhân tạo nổi tiếng thế giới, “giải tỏa” rõ ràng. Trong lần đến Việt Nam “trò chuyện” cùng các đại biểu dự “Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0” hồi tháng 7/2018, Sophia nêu “tuyên ngôn”: “Robot làm việc, con người có nhiều thời gian hơn cho gia đình, con cái, tận hưởng cuộc sống”. Mọi robot và trí tuệ nhân tạo chỉ là những loại máy móc, do con người tạo ra, và chỉ để phục vụ cuộc sống con người.

Điều hoài nghi ấy, những nhà báo bản lĩnh không khi nào lấn cấn. Bởi nền tảng công nghệ không thể cản trở nghề báo, mà là công cụ giúp nhà báo có những bài viết nhanh, sâu sắc, nhân văn hơn. Cũng như trong thương mại điện tử, chất lượng mặt hàng mới là yếu tố sống còn, nền tảng công nghệ chỉ là yếu tố trung gian đưa người bán đến với người mua. Trong nghề báo, mãi mãi chẳng có loại máy móc nào có thể đánh giá tin tức, biết tò mò, biết hoài nghi. Những bài báo hay chỉ có thể bắt nguồn từ cảm xúc biết đấu tranh chống cái ác, bảo vệ lẽ phải, tôn vinh điều thiện lương...

Lịch sử loài người đã chứng minh tất cả các cuộc cách mạng thay đổi phương thức sản xuất, đều nhằm mục đích giải phóng sức lao động con người, vì con người. Ý thức được quy luật ấy, tham dự các diễn đàn thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn khẳng định Việt Nam đang định hướng vào những mô hình tăng trưởng trên cơ sở nâng cao chất lượng, năng suất; phát triển các ngành ứng dụng khoa học công nghệ... Tại “Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0”, Thủ tướng nhấn mạnh: “Cuộc cách mạng này là cơ hội để dân tộc Việt Nam trở nên phồn vinh”.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo một trong các nhiệm vụ của người lao động trong tình hình mới là “không ngừng nâng cao nhận thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, giúp công nhân lao động thích ứng với cuộc CMCN lần thứ tư”.

Và với những quyết sách như vậy, kỳ vọng của Thủ tướng “yêu cầu toàn bộ máy hành động để Việt Nam sớm bước lên con tàu 4.0”, sẽ rất sớm trở thành hiện thực

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.