Theo đó, cầu mới rộng 20,5 m phù hợp với bề rộng nền đường đầu cầu, sử dụng dầm bêtông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu chính có 3 nhịp dầm liên tục, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn phía Lâm Thao gồm 3 nhịp dẫn, 2 nhịp dầm bản. Các mố, trụ bằng bêtông cốt thép, móng cọc khoan nhồi. Điểm đầu dự án tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao; điểm cuối tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. Cầu chính dài 383 m, đoạn đường dẫn cầu vuốt nối về phía Lâm Thao dài 113 m, phía Tam Nông dài 155 m.
![]() |
Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới |
Đoạn đường nối hai đầu cầu đảm bảo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5 m. Dự án có tổng mức đầu tư 635 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Phát biểu tại Lễ triển khai thi công, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, việc sớm xây dựng lại Cầu Phong Châu đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
![]() |
Cầu Phong Châu sau khi bị sập |
"Với tính cấp thiết như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép thực hiện dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và yêu cầu phải hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025. Trên tinh thần đó, Bộ GTVT đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất phê duyệt dự án và hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để triển khai thi công Dự án trong thời gian nhanh nhất", Bộ trưởng cho biết.
Ông yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo nhà thầu xây dựng phương án thi công khoa học, chất lượng và đảm bảo tuyệt đối an toàn đường thủy nội địa, không để xảy ra tham nhũng tiêu cực. Nhà thầu thi công (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cần xây dựng kế hoạch, huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai "3 ca", "4 kíp", hoàn thành vào ngày 22/12/2025 để sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông giữa hai bên bờ sông.
Bộ trưởng đặc biệt lưu ý các đơn vị thi công cầu lớn cần hết sức thận trọng do địa hình miền núi trung du phức tạp, với nhiều yếu tố bất ổn như địa chất biến động, hang ngầm và hiện tượng cát chảy. Những yếu tố này tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây ra sự cố nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.
Dự kiến cầu Phong Châu mới sẽ được khánh thành đúng dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/2025).